Friday, September 28, 2018

Rơ le bán dẫn là gì ? Nguyên tắc hoạt động và ứng dụng của chúng.

        Trong các bài viết trước về điện tử chuyên sâu ,chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn biết rơ le là gì và nguyên lí hoạt động của chúng nhưng đó là rơ le điện tử hay còn gọi là rơ le cơ khí.Nó có nhiều những nhược điểm còn hạn chế nổi bật nhất là khi làm việc nó phát ra những tiếng ồn rất lớn và còn có hiện tượng tóe tia lửa điện khi các tiếp điểm đóng cắt. Để khắc phục nhược điểm và vẫn phát huy những thế mạch của nó thì người ta đã thiết kế ra một linh kiện bán dẫn chuyên dụng gọi là rơ le bán dẫn.Nó có đầy đủ tính chất của rơ le nhưng lại khắc phục được nhược điểm của nó.Vậy rơ le bán dẫn là gì ? Nó có cấu tạo và nguyên lí hoạt động ra sao ? Ngày hôm nay các bạn hãy cùng bachkhoadientu.com đi tìm hiểu nó nhé.





Rơ le bán dẫn trọng thực tế có rất nhiều loại khác nhàu từ hình dáng cho đến màu sắc nhưng cho dù nó có biến đổi như nào đi nữa thì nó vẫn có một cấu trúc chung  và nguyên lí hoạt động .Để các bạn có thể dễ hiểu tôi sẽ lấy ví dụ về một Rơ le bán dẫn PR39MF51 - 1 loại rơ le được dùng rất phổ biến trong thực tế điển hình là trong nồi cơm điện cao tần.




Cấu trúc bên trong R39M5




Chức năng của các chân

Chân 1,3,4 là chân Katot của led hồng ngoại ,các chân này được nối chung với nhau .

Chân 2 là chân Anot của led hồng ngoại.

Chân 5 là chân điều khiển của triac mắc với photo triac

Chân 6,8  là 2 chân  tín hiệu ra và chân này sẽ mắc vào tải xoay chiều .

  Các thông số quan trong khi sử dụng rơ le bán dẫn :

Dòng điện điều khiển của Rơle bán dẫn : nếu ta cấp dòng lớn qua thì sẽ làm nó có thể bị chết và cấp dòng bé quá dẫn đến nó có thể không hoạt động .Nên nhớ đây là led hồng ngoại khi ta dùng điện áp quá có thể gây chết led bên trong Rơ le bán dẫn .Để khắc phục điều đó ta  sẽ mắc thêm trở hạn dòng cho nó

Dòng chịu tải ở đầu ra : Khi ta sử dụng Rơ le bán dẫn thì nên chú trọng lấy thông số này vì nó rất là quan trọng .Ví dụ nếu dòng chịu tải ra thấp mà chúng ta lại mắc vào tải có dòng điện hàng chục A thậm chí hàng trăm A khi đó Rơ le của chúng ta sẽ chết.

 Hiệu điện thế ở đầu ra :  Cũng như thông số dòng chịu tải đầu ra nếu  hiệu điện thế của chúng ta bé mà mắc vào những tải có hiệu điện thế lớn hơn nó rất nhiều thì sẽ dẫn đến Rơ le của chúng ta sẽ bị phá hủy.



 Nguyên lí  hoạt động của Rơ le bán dẫn 

Khi sử dụng linh kiện này rất đơn giản chúng ta chỉ cần cấp nguồn vào chân 2 và chân 3 để kích thích led hồng ngoại của rơ le khi đó bên chân ra 8 và 6 sẽ có dòng điện ra .Nó có chức năng đóng cắt điện áp cao với nguồn điều khiển rất thấp.Trong thực tế Rơ le bán dẫn được dùng rất nhiều trong thực tế trong các thiết bị điện tử yêu cầu dòng điều khiển thấp  và không gây ra nhiễu do tiếp điểm rơ le gây ra.

  Ưu và nhược điểm của Rơ le bán dẫn

Ưu điểm :
- Không tóe tia lửa điện ,độ bền cao ,không gây tiếng ồn,không gây ra nhiễu .
- Dòng điều khiển thấp mà có thể điều khiển được điện áp cao.
- Kích thước nhỏ gọn rễ đóng gói .
-Tuổi thọ rất cao .

Nhược điểm
-Khi làm việc ở công suất lớn thì Rơ le cần tản nhiệt.
-Đòi hỏi người sửa dụng có hiểu biết về điện tử chuyên sâu.
-Nhiều khi gây méo tín hiệu
-Có thể dò điện và chết chập

Một số hình ảnh thực tế của Rơ le bán dẫn :









Vậy là chúng tôi đã giới thiệu cơ bản về Rơ le bán dẫn còn gọi là Rơ le thể rắn.Chúng tôi hy vọng bạn học được điều gì đó mới mẻ từ nó .Hãy hỏi bất kì câu hỏi nào trong phần bình luận.

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới