Wednesday, April 24, 2019

Nguyên lí hoạt động của nguồn xung kiểu Buck .

Trong bài viết trước chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn những cơ bản về nguồn xung là gì ? Sơ đồ khối của nguồn xung và nguyên lí hoạt động của từng khối ? Nếu ai chưa đọc bài viết trước có thể đọc tại đây . Hôm nay bachkhoadientu.com se giới thiệu cho các bạn một mạch điện cơ bản khác trong biến thể của nguồn xung  đó là mạch điện hạ áp kiểu buck ? Nó có sơ đồ và nguyên lí hoạt động ra sao ? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc đó.

Bộ chuyển đổi Buck đươc sử dụng trong các mạch nguồn xung yêu cầu điện áp ra DC  thấp hơn điện áp vào DC . Điện áp đầu vào DC có thể lấy trực tiếp từ nguồn AC qua cầu diode và tụ lọc hoặc bất kì nguồn cung cấp DC nào .Chúng hoạt động theo nguyên lí băm xung đó là dùng các khóa chuyển mạch điện tử ( BJT hoặc Mosfet ) để nối tải với nguồn trong một thời gian theo chu kì T nhất điệnh . Điện áp ra sẽ thay đổi theo chu kì T và thời gian đóng cắt của khóa chuyển mạch .

Sơ đồ mạch điện cơ bản : 


Mạch điện này cũng gồm 4 linh kiện điện cơ bản đó là : Khóa chuyển mạch điện tử , diode D1, cuộn dây L1 và tụ điện C1. 

Khi Transistor dẫn khi đó dòng qua transistor cũng chính là dòng qua L1 và nạp vào cho tụ điện và duy trì dòng qua tải .Dòng qua L1 và dòng nạp vào tụ C1 không tăng đột ngột mà tăng từ từ khi đó điện áp ra trên tải cũng tăng từ từ ,lúc này diode D1 không dẫn vì bị phân cực ngược .

Khi Transistor dẫn.

Khi transistor tắt  dòng qua tải được lấy từ cuộn cảm L1 và 1 phần nhỏ của tụ điện C1 ( tụ phóng )  lúc này diode D1 dẫn ngay lập tức và dòng qua tải lúc này chính là dòng qua diode . Diode D1 bắt buộcphải có để bảo vệ transistor khỏi bị hỏng do điện áp ngược đặt lên nó khi cắt dòng .Điện áp ngược do cuộn cảm L1 sinh ra cộng với nguồn E có thể đánh chết tranistor ngay lập tức,


Trong thực tế mạch buck không chỉ tạo ra được điện áp dương mà còn có thể tạo ra được điện áp âm ,sơ đồ mạch điện vẫn gồm 4 linh kiện chính là khóa chuyển mạch ,cuộn cảm L1,diode D1 và C1 nhưng diode D1 với cuộn cảm L1 đổi chỗ cho nhau và đảo cực của tụ hóa C1 ,về nguyên lí hoạt động vẫn giống hệt mạch buck tạo điện áp dươg .
Sơ đồ  mạch cơ bản :

Qua bài viết này chúng tôi đã giới thiệu cơ bản về nguyên lí hoạt động của nguồn buck .Tôi hi vọng bạn học được điều gì mới mẻ từ chúng .Hãy hỏi bất kì câu hỏi nào dưới phần bình luận.

Tác giả : Lộc soma.





2 comments :

  1. Trung tâm có đào tạo người yêu thích điện tử không ạ

    ReplyDelete

Có nhận xét mới