Saturday, September 8, 2018

Giới thiệu về Rơ le (Relay)

  Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một linh kiện điện tử cũng được sử dụng rất nhiều trong thực tế đó là Rơ le hay còn gọi là relay.Vậy nó có cấu tạo và nguyên lí hoạt động như nào sau đây các bạn hãy cùng bachkhoadientu.com chúng tôi đi tìm hiểu về nó nhé.




Rơ le được sử dụng phổ biến phổ biến trong các bo mạch điều khiển tự động chuyên dụng để đóng cắt  dòng điện lớn mà hệ thống mạch điều khiển không thể trực tiếp can thiệp được thì người ta sẽ sử dụng rơ le.Rơle là linh kiện trung gian để đóng cắt dòng điện cao.



Cấu tạo bên trong  của Rơle

Gồm 1 cuộn dây được quấn trên 1 lõi sắt từ 2 đầu cuộn dây được đưa ra  2 chân và 2 chân này là 2 chân điều khiển và cấp nguồn cho cuộn dây và nó có 1 cặp tiếp điểm đóng cắt điện được gắn với lá sắt .


Có thể mô tả cấu tạo bên trong của Rơle bằng sơ đồ mạch điện đơn giản sau






Khi ta cấp nguồn cho cuộn dây thì khi đó nó sẽ trở thành một nam châm điện và cực từ của nó sẽ hút thanh sắt và làm tiếp điểm của rơle có thể đóng cắt .Bình thường nó ở trạng thái hở có thể là do lò xo và lá đồng có tính  đàn hồi làm nó hở ra nhưng khi có lực từ tác động và lưc từ này thắng lực đàn hồi nên sẽ làm tiếp điểm đóng lại vậy nguyên lí hoạt động của nó sẽ là khi ta cấp nguồn vào 2 đầu cuộn dây thì tiếp điểm sẽ đóng lại




   Các thông số của rơle các bạn cần quan tâm 

Các thông số của rơle nó sẽ đươhc ghi trên mặt của nó khi sử dụng chúng ta phải đọc được các thông số của nó để có thể sử dụng nó cho phù hợp



Điện áp nguồn nuôi cho cuộn dây  : Mỗi một cuộn dây của  Rơle nó có một điện áp hoạt động ,nó là bao nhiêu vôn thì ta cấp số vôn đó cho nó thì nó sẽ hoạt động .

Dòng điện định mức mà tiếp điểm chịu đựng được : Bất cứ một vât liệu nào hay một linh kiện nào sẽ có một dòng điện định mức nhất định nếu quá nó sẽ nóng ,chảy và hỏng .
Ví dụ 10A 125VAC thì nó sẽ chịu được dòng điện 10A với điện áp xoay chiều là 125V
           10A 28VDC thì nó sẽ chịu được dòng điện 10A với điện áp mộy chiều là 28V.

  Nếu các bạn để ý trong những bo mạch xuất hiện rơle thì song song với nó đều có một diode vậy tại sao người ta lại mắc nó như vậy và mắc như vậy để làm gì ?



  Như ta biết cấu tạo của rơle nó có một cuộn dây khi nó làm việc ở chế độ đóng cắt thì nó sẽ sinh ra một suất điện động ngược rất lớn và nó thể đánh chết thành phần điều khiển của mạch là các transistor ,Mosfet.Để bảo vệ thành phần điều khiển thì ta sẽ mắc song song với cuộc dây  một diode để dập xung ngược khi nó làm việc ở chế độ đóng cắt và nó sẽ được mắc như sau :





  Một số mạch ứng dụng sử dụng Rơle

Mạch Relay tạo trễ dùng ic timer 555 (nếu ai chưa biết về ic timer 555 có thể tìm đọc ở đây )





Mạch tự động ngắt nguồn khi không tải :



  Các bạn muốn hiểu nguyên lí và hoạt động của mạch trên có thể đọc bài viết đó ở đây
Qua bài viết trên tôi hy vọng bản hiểu về Rơ le và có có thể học được điều gì đó mới mẻ từ chúng.Hãy hỏi bất cứ câu hỏi nào trong phần bình luận.

Tác giả : Ngô Văn Lộc.




No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới