Tuesday, January 23, 2018

Giới thiệu về Transistor và chức năng của chúng



       Transistor là một loại linh kiện điện tử được sử dụng trong các khối đơn vị cơ bản, dùng để xây dựng nên cấu trúc mạch của hầu hết các thiết bị điện tử thông dụng trên thị trường. Đây là loại linh kiện bán dẫn rất phổ biến được sử dụng trong các phần tử khuếch đại hoặc các khóa điện tử.


        Sở hữu trong mình các ưu điểm, các chức năng vượt trội nên transistor rất được tin dùng. Chúng thường sử dụng cho rất nhiều các nhiều ứng dụng như: khuếch đại, điều chỉnh tín hiệu, điều chỉnh điện áp, đóng cắt, … Ngoài ra, loại linh kiện này cũng được kết hợp với nhau để tạo thành mạch tích hợp, có khả năng tích hợp lên đến 1 tỷ transistor trên một diện tích khá nhỏ.
    Để hiểu rõ hơn về Transistor, hôm nay Linh Kiện Điện Tử NVTshop sẽ giới thiệu đến bạn một số thông tin cơ bản về cấu tạo, phân loại Transistor cũng như các đặc điểm nổi bật của loại linh kiện này.

• Cấu tạo Transistor:
Hầu hết các loại transistor đều có cấu tạo gồm 3 lớp bán dẫn được ghép với nhau tạo thành 2 mối tiếp giáp P- N. Nếu xếp theo thứ tự PNP ta sẽ có– Transister thuận, còn nếu xếp theo thứ tự NPN ta có – Transistor ngược.
Về cơ bản, cấu tạo của transistor tương đương với cấu tạo của 2 diode đấu ngược chiều nhau. Đây chính là cấu trúc BJT với 2 loại điện âm và điện dương cùng chạy.
Ba lớp bán dẫn này sẽ kết nối tạo thành 3 cực với lớp giữa là cực gốc (B), 2 lớp bên ngoài được nối ra thành cực phát (E) và cực thu – cực góp (C) 

• Phân loại Transistor:




Dựa vào cấu tạo mà người ta chia Transistor thành 2 loại cơ bản là:
- Transistor NPN
Đây là Transistor được cấu tạo từ nối ghép một bán dẫn dương ở giữa hai bán dẫn điện âm. Transisto này được sử dụng trong việc khuếch đại, dùng để điện dẫn trong ngành công nghiệp điện tử hoặc dùng làm cổng số cho điện tử số.
Để loại transistor NPN này hoạt động bạn cần phải sử dụng thêm điện thế để kích hoạt.
- Transistor PNP
PNP được biết đến là loại Transistor lưỡng cực. Đây là loại linh kiện điện tử được kết hợp từ 2 chất bán dẫn điện.
Cấu tạo của loại transistor PNP gồm:
+ Lớp bán dẫn pha tạp loại N – với vai trò cực gốc
+ Hai lớp bán dẫn loại P
Transistor PNP sẽ được kích hoạt khi cực phát được nối đất và cực góp được nối với một nguồn năng lượng.

• Chức năng của Transistor



Transistor là loại linh kiện bán dẫn tích cực và chúng cần phải có năng lượng để hoạt động. Tùy theo mục đích sử dụng mà transistor được mắc nối với các loại mạch điện khác nhau.
Transister có chức năng phổ biến là:
+ Khóa điện tử
+ Bộ khuếch đại
+ Truyền dẫn điện

• Vùng hoạt động của transistor




          Mỗi transistor đều có hai vùng và chúng có khả năng kích hoạt với một điện thế nghịch hoặc một điện thế thuận. Mỗi vùng trong Transistor lại đóng vai trò giống như một diot. Cả transistor NPN và transistor PNP đều hoạt động theo 4 cách thức sau:
+ Phân cực thuận nghịch Active
+ Phân cực nghịch Cut-Off
+ Phân cực nghịch thuận Reverse-Active
+ Phân cực thuận Saturation
Trên đây là một số thông tin cơ bản nhất giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về linh kiện bán dẫn transistor. Để biết thêm nhiều thông tin hơn về hoạt động, về chủng loại cũng như mẫu mã sản phẩm, hãy gọi ngay tới NVTshop để nhận được sự hỗ trợ.

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới