Wednesday, September 13, 2017

Để trở thành người sửa bếp từ chuyên nghiệp

     Sửa bếp từ theo cách sửa mò , sửa vẹt thì thật dễ dàng khi bạn lên youtube xem những hướng dẫn về nhổ tụ, nhổ trở và thay thế IGBT theo triệu chứng những pan bệnh và kinh nghiệm của người hướng dẫn. Tuy nhiên đó là cách làm ăn ngay sẽ chỉ cho bạn giải quyết vấn đề khi bếp từ bị hỏng đúng trong trường hợp đó mà thôi. Bạn có biết rằng cùng một hiện tượng bị lỗi nhưng có rất nhiều nguyên nhân làm bếp từ xuất hiện những lỗi đó. Nếu bạn không hiểu nguyên tắc hoạt động của một chiếc bếp từ thì tôi cũng dám chắc bạn chẳng thể phán đoán và tư duy khoanh vùng bị lỗi một cách cụ thể và chi tiết. Trong cuộc sống mỗi người có một quan điểm khác nhau, tuy nhiên đôi khi bạn phải trung thực với chính mình khi đối mặt với thực tế thiếu sót kiến thức về điện tử nói chung và bếp từ nói riêng. Bạn có bao giờ cảm thấy tự hào khi mình hiểu rõ bản chất, kết cấu của thiết bị để từ đó phán đoán tìm ra nguyên nhân gây ra lỗi hoặc cảm thấy chưa thỏa lòng khi chỉ làm theo hướng dẫn của người khác một cách máy móc.


Những kiến thức nền tảng để có thể trở thành người sửa bếp từ chuyên nghiệp

     Tôi không nói những người muốn sửa chữa bếp từ nghiệp dư vì yêu thích hoặc đam mê, nhưng nếu bạn là một người thợ và muốn phát triển tay nghề thì nên học điện tử một cách bài bản và có hệ thống. Một người thợ cần trang bị đầy đủ kiến thức về linh kiện điện tử, mạch điện tử và sử dụng các công cụ đo lường một cách thành thạo như đồng hồ vạn năng, ampe kìm, máy hiện sóng, bộ nguồn điện một chiều cấp trước.  Tất cả những kiến thức và kỹ năng đó sẽ hỗ trợ công việc sửa bếp từ rất nhiều.  Bạn không thể phán đoán được nguyên nhân gây ra lỗi khi không hiểu trong bếp từ được chia ra làm bao nhiêu khối mạch , các khối mạch đó được  xây dựng từ những linh kiện gì, các linh kiện trên bo mạch thuộc khối mạch nào và chức năng nhiệm vụ của các khối mạch đó ra sao ? Chính vì vậy bạn muốn sửa được bếp từ một cách chuyên nghiệp thì phải học và tiếp thu được những kiến thức sau:
- Nguyên lý hoạt động và sơ đồ khối của bếp từ
- Chi tiết mạch điện cho từng khối mạch, nắm vững từng linh kiện trong các khối mạch đó.
- Nhận biết từng linh kiện của mỗi khối trong bo mạch bếp từ

cac linh kien trong bep tu
Phải nhận biết thành thạo các linh kiện bên trong bếp từ

Những kỹ năng cần có để trở thành người sửa bếp từ chuyên nghiệp

- Kỹ năng sử dụng thành thạo đồng hồ vạn năng kim
- Kỹ năng sử dụng thành thạo đồng hồ vạn năng số
- Kỹ năng sử dụng máy hiện sóng kiểm tra xung điều khiển bếp từ
- Kỹ năng sử dụng ampe kìm để phán đoán tình trạng bị lỗi của bếp từ
- Kỹ năng khoanh vùng và phân tích sự cố

Sử dụng đồng hồ vạn năng chuyên nghiệp

Các khối mạch bên trong bếp từ cần nắm vững

- Khối mạch nguồn trong bếp từ
- Khối mạch vi xử  lý bên trong bếp từ
- Khối mạch điều khiển và hiển thị
- Khối mạch công suất
- Khối mạch giám sát điện áp đầu vào
- Khối mạch cảm biến dòng điện
- Khối mạch đồng bộ xung điều khiển
- Khối mạch  quạt làm mát
- Khối mạch còi, chuông báo

Sau khi nắm vững những kiến thức cơ bản, những kỹ năng thực hành và hiểu biết toàn bộ các khối mạch trong bếp từ thì tôi tin rằng công việc sửa chữa bếp từ không quá khó như bạn nghĩ. Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu để trở thành chuyên gia sửa bếp từ thì bạn có thể tham khảo tài liệu này
" Hướng dẫn sửa bếp từ trong thực tế"

1 comment :

Có nhận xét mới