Saturday, July 1, 2017

HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG AMPE KÌM TRONG THỰC TẾ

       Đối với một kỹ thuật viên điện tử chuyên nghiệp thì việc sử dụng ampe kìm trong đo kiểm các thiết bị điện là không quá khó khăn.  Bài viết này sẽ hướng dẫn những người bắt đầu tìm hiểu kỹ thuật điện tử cách sử dụng ampe kìm một cách chi tiết nhất.

ampe kim la gi
Một kiểu ampe kìm trong thực tế

1) Ampe kìm là gì

          Để biết cách sử dụng ampe kìm một cách chuyên nghiệp trước hết ta phải biết ampe kìm là gì? Đây là một dụng cụ chuyên dùng để đo dòng điện mà không cần mắc nối tiếp trong đoạn mạch như ampe kế thường thấy.  Nói cách khác người ta sử dụng ampe kìm để đo dòng điện mà không cần tiếp xúc trực tiếp với dòng điện trong mạch.  Trong các Ampe kìm hiện đại còn tích hợp thêm nhiều chức năng đo khác nhau với vai trò như một vôn kế, ôm kế, kiểm tra diode.... Trước đây các ampe kìm chỉ có thể đo được dòng điện xoay chiều còn ngày nay đã có những ampe kìm đo được cả dòng điện một chiều.

2) Nguyên lý hoạt động của ampe kìm

      Hầu hết các ampe kìm hoạt động trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Với những ampe kìm hoạt động trên nguyên tắc trên thì các kìm kẹp chính là khung thép sắt từ và được quấn rất nhiều vòng dây trong đó. Những ampe kìm được thiết kế kiểu này sẽ không đo được dòng điện một chiều.
nguyen ly hoat dong cua ampe kim
Một ampe kìm hoạt động trên nguyên lý cảm ứng điện từ
      Chúng ta biết rằng hiện tượng cảm ứng điện từ chỉ xuất hiện khi có từ trường biến thiên. Vói dòng điện một chiều không đổi thì từ trường sẽ sinh ra từ trường không biến thiên vì thế các ampe kìm dạng này không đo được dòng điện một chiều. Để chế tạo ra những ampe kìm có thể đo được dòng điện một chiều ( Dòng điện DC) thì người ta ứng dụng một hiệu ứng khác đó là hiệu ứng Hall. Một cảm biến Hall sẽ được sử dụng trong các ampe kìm loại này. Hiệu ứng Hall sẽ dựa vào cường độ từ trường của dòng điện trong dây dẫn để tạo ra một điện áp trên các cảm biến Hall. Vi xử lý trong ampe kìm sẽ tính toán điện áp này và quy đổi ra dòng điện cần đo. Với ampe kìm loại này bạn sẽ không tìm thấy các vòng dây trên khung kìm kẹp nữa mà thay vào đó là cảm biến Hall.
ampe kìm DC
Ampe kìm đo được dòng một chiều sử dụng cảm biến Hall
3) Hướng dẫn cách sử dụng ampe kìm

    Khi muốn  đo dòng điện chạy qua một thiết bị mà không cần đòi hỏi độ chính xác cao thì người ta có thể sử dụng ampe kìm làm công cụ đo gián tiếp mà không cần cắt bỏ đoạn mạch nối với thiết bị. Để sử dụng ampe kìm chúng ta cần làm theo các bước sau.

- Ước lượng dòng điện chạy qua tải để chọn thang đo phù hợp. Thông thường các ampe kìm có các thang đo từ 20A đến vài trăm A. Việc chọn dải đo càng gần với dòng điện chạy trong mạch thì kết quả đo càng chính xác.
- Sau khi chọn thang đo các bạn dùng ampe kìm kẹp vào dây dẫn. Hãy nhớ rằng chỉ được kẹp một dây đơn vào bên trong kìm kẹp. Rất nhiều người không biết kẹp cả 2 dây nguồn của thiết bị vào trong kìm dẫn đến không có kết quả đo hoặc kết quả đo không chính xác.
Bên phải kẹp đúng, còn bên trái kẹp 2 sợi là sai

cach dung ampe kim
Khi thiết bị dùng dây đúc kín thì phải tách ra kẹp vào một sợi như thế này
Kết luận: Như vậy bài viết này tôi đã chỉ rõ cho các bạn cách sử dụng một ampe kìm để đo dòng điện chạy qua một thiết bị nào đó như bếp từ, động cơ, quạt, máy bơm, bình nóng lạnh, tủ lạnh, điều hòa.......Tùy vào thiết bị dùng nguồn một chiều hay xoay chiều mà các bạn lựa chọn cho mình được một ampe kìm hợp lý để phục vụ công việc của mình.

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới