Sunday, September 13, 2015

Học nghề điện tử bắt đầu từ đâu

      Bắt đầu từ đâu? là một  câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ quan tâm trước sự lựa chọn nghề nghiệp cho mình để có một sự chuẩn bị tốt hơn cho quá trình học tập. Với kinh nghiệm của chính mình tôi xin chia sẻ với các bạn đã và đang mong muốn trở thành một thợ điện tử những chuẩn bị cơ bản nhất để tiến đến với nghề này. Với mong muốn chia sẻ cho mọi bạn trẻ những kiến thức cơ bản nhất về nghề điện tử nên tôi đã lập ra chuyên mục này với tựa đề "học để làm" nhằm hỗ trợ các bạn trẻ phần nào tìm được các thông tin hữu ích về điện, điện tử.  Chuyên mục "Học để làm" trong website này sẽ bao gồm những kiến thức tôi rút gọn và chú tâm vào thực hành trên các đồ điện tử thường ngày chứ không đi sâu quá nhiều vào lý thuyết. Nào các bạn trẻ_những người yêu thích và đam mê điện tử chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời cho câu hỏi đó ngay bây giờ!


1) Tìm một người thầy 

      Hãy tìm ngay cho mình một người thầy đang làm trong lĩnh vực này để xin vào học, càng lao vào thực tế, càng thực hành nhiều chúng ta càng sớm ra nghề. Các bạn có thể đến trường nghề để học tuy nhiên hầu hết các trung tâm dạy nghề không bao giờ có đủ thời gian và kinh nghiệm để chỉ bảo bạn đến nơi đến chốn so với khi bạn học một sư phụ ở ngoài cuộc sống.  Hãy tìm các hiệu sửa chữa mà xin vào phụ việc hoặc đến đó học trả phí. Để làm được điều đó thì bạn phải là người trung thực và có ý muốn học thực sự thì các thợ đi trước mới nhận bạn vào học.

Học nghề ở một tiệm sửa chữa luôn có tính thực tế cao
2) Tài liệu kỹ thuật điện tử cơ bản
       Sách và tài liệu kỹ thuật có một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn có một kiến thức nền tảng để bạn có cơ sở sửa chữa và phân tích logic. Đầu tiên hãy tìm những cuốn sách nói về những linh kiện điện tử và hoạt động của chúng. Sau đó là tìm đến sách về các mạch điện cơ bản và chức năng cũng như ứng dụng của mỗi kiểu mạch điện. Sau khi đã có kiến thức về linh kiện và mạch điện thì mới đọc những cuốn viết cụ thể cho một thiết bị như sửa TV, sửa đài casset, sửa amply hifi, ...Có một điều chắc chắn rằng khi bạn chưa có nền tảng về linh kiện điện tử và mạch điện thì bạn đọc những cuốn sách về sửa một thiết bị nào đó bạn sẽ không thể hiểu được đâu. Trong nghề điện tử thì việc hiểu sai còn nguy hiểm hơn là không biết. Vì lẽ đó nên học lý thuyết phần nào thì phải nắm chắc phần đó để không phải trả giá khi sửa chữa sau này.

                                                                                                                                                           





























































































































































































































































3) Thực hành, thực hành và thực hảnh nhiều hơn nữa
      Tôi cố lặp lại nhiều lần như vậy để bạn biết rằng để trở thành một người thợ cơ bản thì bạn phải thực hành thật nhiều. Thực hành ở đây phải dựa trên cơ sở lý thuyết và phân tích logic cho mỗi một thiết bị cụ thể hằng ngày. Hãy lao vào mở tất cả những máy móc, thiết bị điện mà bạn nhìn thấy rồi vẽ lại mạch điện của chúng sau đó tự mình phân tích rồi tự mình kiểm nghiệm nó xem sao, nó hoạt động thế nào, linh kiện nào có vai trò gì? Tôi không nhớ là tôi đã mở ra sửa bao nhiêu cái nồi cơm điện nữa, tôi đã mở ra và sửa cho rất nhiều loại từ nồi điện cơ đến nồi điện tử. Với bất cứ thiết bị nào cũng vậy, bạn cần mở ra khám phá và tìm hiểu nó thì mới mong mình chữa bệnh cho nó được. Tôi bắt đầu học từ chiếc ấm siêu tốc, chiếc đèn ngủ, rồi đến bếp từ, nồi cơm điện, lò vi sóng ... rồi lên đến các thiết bị âm thanh cao cấp ( trước khi trở thành thợ sửa điện tử thì tôi đã chuyên làm về thiết kế mạch điện tử và lập trình vi xử lý lên có đôi chút lợi thế là đã nắm vững linh kiện điện tử và thông số của chúng). Tôi mở tất cả những vật dụng xung quanh mà tôi nhìn thấy, vẽ lại mạch và tiến hành phân tích nguyên lý làm việc ròi tự hỏi và tự trả lời cho những suy nghĩ của mình. Càng khám phá nhiều, càng tìm hiểu nhiều thì bạn càng có thêm kinh nghiệm cho chính mình. Bạn hãy nhớ rằng là một người thợ sửa điện tử thì kiến thức thực hành, kỹ năng sử dụng đồng hồ vạn năng là rất quan trọng. Còn là một người thiết kế điện tử thì lại khác, chỉ cần am hiểu về linh kiện và tính toán mạch điện là được.


      Trên đấy là những điều các bạn cần chú ý khi muốn trở thành người thợ sửa điện tử. Nếu bạn đang có ý định đi theo nghề này thì hãy vào đọc những bài viết của tôi trong chuyên mục "Học để làm" trên chính website này.  Chúc các bạn thành công. Thân ái!

Các bài viết khác về sửa chữa thiết bị điện tử gia dụng các bạn có thể tham khảo dưới đây!

--> -  SỬA CHỮA AMPLY, THIẾT BỊ ÂM THANH CHUYÊN NGHIỆP

-->- SỬA BẾP TỪ NỘI ĐỊA, NHẬT , ĐỨC , ITALIA, 

-->- SỬA NỒI CƠM ĐIỆN TỬ , NỒI CƠM CAO TẦN TIGER, CUCKOO, ZOJIRUSHI, CUCHEN, LIHOM, TOSHIBA, SANYO, PANASONIC, NATIONAL, 
 

-->- SỦA QUẠT ĐIỆN PHUN SƯƠNG, QUẠT TRẦN, QUẠT THÁP, QUẠT BÀN, QUẠT THÔNG GIÓ, QUẠT TREO TƯỜNG, QUẠT NHẬT, QUẠT BALAN, QUẠT HÀ LAN

-->- SỬA LÒ VI SÓNG ĐIỆN CƠ, LÒ VI SÓNG CAO TẦN INVETOR

-->- SỬA ỔN ÁP LIOA, ROBOT, STANDA, SUTUDO
-->- SỬA MÁY XAY SINH TỐ
-->- SỬA MÁY HÚT BỤI
-->- SỬA MÁY HÚT MÙI
-->- SỬA Ô TÔ ĐIỆN TRẺ EM, CÁC LOẠI ĐỒ CHƠI
-->- TẤT CẢ CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ GIA DỤNG KHÁC

-->- SỬA MÁY PHA CÀ PHÊ

-->- SỬA LOA VI TÍNH, LOA THÙNG , LOA KARAOKE  


                             
                   

5 comments :

  1. Nếu bạn cảm thấy hữu ích thì hãy để lại một nhận xét hoặc chia sẻ cho bạn bè nha

    ReplyDelete
  2. Chào a,ngày trước e có học cao đẳng điện tử,những sai lầm và vướng mắc,bây giờ nghĩ đều đúng như a nói. E cũng đi làm cv 1 thời gian nhưng rồi lại thôi vì ko có hứng thú vs cv đó,e quay lại làm cv gần như là đúng với nghành nghề e thích,e học lại nhưng mọi thứ trở nên hơi mông lung,chưa biết bắt đầu lại từ đâu,chưa tìm đc thầy để có thể hướng dẫn,chỉ bảo lúc e mất điểm xuất phát.Bây giờ,e đang đi làm về sửa chữa,cũng liên quan đến điện tử,và giờ đây e muốn học lại để làm tốt cv mình thích. E vô tình tìm thấy chỗ a khi e đang tìm chỗ sửa mạch. Và e cảm nhận đc đây là chỗ mình cần đi học lại khi nhìn thấy a có nhận dạy nghề :) Rất mong anh chỉ dẫn và cho e lời khuyên nên bắt đầu lại như thế nào,và bắt đầu từ đâu. Rất cám ơn anh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bên mình chuyên đào tạo kỹ thuật viên điện, điện tử nha bạn

      Delete
    2. Bên mình chuyên đào tạo kỹ thuật viên điện, điện tử nha bạn

      Delete
  3. Anh ơi em muốn học để sửa tất cả từ tivi,amply đầu vv cho đến đồ gia dụng. Khoảng mấy tháng ạ, hoc phí tất cả bao nhiêu.

    ReplyDelete

Có nhận xét mới