Tuesday, August 7, 2018

Thiết bị kiểm tra các cổng logic (Logic -Gate Tester)

  Trong bài viết trước chúng tôi đã trình bày về các cổng logic cơ bản và ic trong thực tế,nếu ai chưa đọc có thể tìm lại trong phần kĩ thuật số ở  menu của trang web để có thể hiễu rõ hơn về nó.Ngày hôm nay tôi xin hướng dẫn các bạn phân tích và lắp ráp sơ đồ mạch điện trong thiết bị kiểm tra cổng logic ứng dụng chính những cổng cơ bản này.



Sơ đồ nguyên lí 

Mạch sử dụng ic ổn áp 7805 để cấp nguồn 5V cho IC 7400,7402,7486 ( ai chưa biết về những ic này thì có thể tìm hiều ở bài viết truoc nói về ic cổng logic trong thực tề) đồng thời cũng là mức cao 1 để cấp nguồn  các tín hiệu vào của các cổng logic.Mạch sử dụng công tắc S1,S2 để tao mức logic : Khi công tắc nối với +5V là mức 1,còn nối xuống mass là mức 0.Các đèn led ở đây có nhiệm vụ là để hiện thị tín hiệu ra và tín hiệu vào .Nếu là mức 1 đèn sẽ sáng ,mức 0 là đèn không sáng nhằm giúp cho người sử dụng có thể hiểu và vận dụng 1 cách rễ ràng .
Ở trên hình IC1-A ở đây người thiết kế không dùng cổng NOT(inverter) như bình thường mà họ gộp 2 tín hiệu vào của cổng NAND thì ta sẽ được cổng NOT.
IC1-B khi ta nối 2 cổng NAND như hình ta sẽ được cổng AND.
IC2-A : nối 2 cổng NOR như hình thì ta được cổng OR.
IC3-B : nối 2 cổng OR-Ex với cổng NOR ta được cổng NOR-EX.
  Như vậy trong thực tế nhiều khi họ k dùng những ic cổng chuẩn  mà họ lại dùng những ic cổng khác để tạo nên những cổng mình mong muốn ví dụ như mạch này học dùng cổng NAND,NOR để tạo là những cổng khác.
Vậy là chúng ta đã tìm hiểu xong về cấu tạo nguyên lí ,sau đây chúng ta đến phần lắp ráp 
   Sơ đồ  thiết kế hoàn chỉnh 
S2,S1 ở đây chính là công tắc ứng với A,B trên mặt hộp thiết bị.
S3 là công tắc bật nguồn.
Sắp xếp linh kiện  để thẳng hàng đối với những Ic,điện trở thì nhìn mạch sẽ đẹp hơn gọn hơn.

  Các mạch tích hợp IC1, IC2 và IC3 phải được chèn vào các giá đỡ của chúng với dấu tham chiếu hình chữ "U" trỏ sang bên trái. Mặt kim loại của  IC 7805 cần được định hướng sang bên phải và bộ tản nhiệt làm mát nhỏ của nó phải được đặt trên đó. Các đèn LED phải được gắn ở phía đối diện của PCB, chèn chốt dài nhất (cực dương) vào các lỗ được đánh dấu bằng chữ "A" và chốt ngắn nhất trong các lỗ được đánh dấu bằng chữ "K". ".
   Sơ đồ mạch  thực tế khi hoàn thành 
 Mặt trước 


Mặt sau ở đây ta sẽ gắn led ở đó .
thiết bị hoàn chỉnh 

Bạn sẽ sớm nhận ra tính hữu ích của thiết bị này, bởi vì nó sẽ cho bạn biết ngay lập tức những gì logic mức có mặt trên sản phẩm của một cửa, đơn giản bằng cách thay đổi mức logic ở đầu vào.
   Vậy là chúng tôi đã giới thiệu xong 1 mạch thực tế sử dụng những cổng logic cơ bản,mạch tương đối đơn giản dễ lắp ráp ,các bạn có thể làm cho mh 1 bộ như này để có thể tiện cho việc sửa chữa thiết kế điện tử của mình
Tác giả : Ngô Văn Lộc 

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới