Sunday, September 10, 2017

Hướng dẫn cấy ghép nguồn ngoài cho bếp từ mất nguồn

         Bếp từ mất nguồn là một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu trong các triệu chứng của một bếp từ bị hỏng. Đối với một kỹ thuật viên điện tử chuyên nghiệp thì việc sửa chữa nguồn xung trong bếp từ sẽ không quá khó khăn. Tuy nhiên nếu bạn là một người thợ điện lạnh mới bắt đầu học điện tử thì sửa nguồn xung bếp từ quả là một thử thách vô cùng lớn. Và nếu như khối nguồn này còn dùng những IC hiếm hoặc không có ở Việt Nam thì phương án tối ưu hơn cả đó chính là cấy ghép khối nguồn nuôi ngoài.
bo nguon xung bep tu
Nguồn xung cấy ghép cho bếp
Giới thiệu về bo nguồn xung cấy ghép cho bếp từ.

      Bo nguồn xung dùng để cấy ghép cho bếp từ có mức điện áp ra cơ bản đó là 5V, 12V, 18V và một chân GND. Các mức điện áp chính như trên sẽ có những vai trò khác nhau trong mạch điện . Mức điện áp 5V chuyên dùng để cấp nguồn cho vi xử lý, mức điện áp 12V và 18V nhằm cấp điện áp cho quạt và khối điều khiển IGBT.  Bếp từ nào dùng quạt 18V thì chúng ta lấy mức điện áp 18V , bếp từ nào dùng quạt 12V thì lấy mức điện áp 12V. Việc sử dụng bo nguồn đa năng cấy ghép cho bếp từ đôi khi còn hiệu quả hơn cả việc bạn tự sửa chữa khối nguồn xung cả ngày không tìm ra nguyên nhân gây mất nguồn của bếp từ. Các đầu ra của bô nguồn xung đa năng chuyên dụng cho bếp từ này đã được chú thích rõ ràng từng mức điện áp.
bo nguon cay ghep cho bep tu
Bo nguồn xung cấy ghép cho bếp từ chuyên dụng
Cách cấy ghép nguồn ngoài cho bếp từ mất nguồn

   Điều đầu tiên là bạn phải xác định bếp từ bị mất nguồn không có khả năng sửa chữa vì thiếu linh kiện hoặc mất thông số linh kiện. Tiếp đến bạn có thể mua mọt bo nguồn xung đa năng chuyên dụng để cấy ghép cho bếp từ và bếp hồng ngoại tại NVTSHOP.COM  .  Sau khi đã có bộ nguồn trong tay bạn có thể cấy ghép nguồn ngoài với những hiểu biết cơ bản sau.

Bước 1.   Xác định được tụ hóa 400DCV trên khối nguồn của bếp từ  như hình dưới đây. 
Tụ hóa 400V trong bo mạch bếp từ
Đấu hai chân của tụ hóa 400V trên bếp với hai chân tụ hóa 400V của bo nguồn. Chú ý chân nào đấu với chân đấy , + đấu với  +, - đấu với - .

- Bước 2. Tìm điểm điện áp 5V trên bo mạch của bếp
Điện áp 5V cấp cho vi xử lý sẽ bắt đầu từ đầu ra của IC ổn áp 7805 hoặc 78L05 .

5V trong bep tu
Tìm điểm 5V trong bếp từ  qua ic ổn áp hoặc ký hiệu +5V
Sau khi tìm được điểm có điện áp 5V trên bo mạch bếp từ ta sẽ đấu nó với đầu 5V của bo nguồn xung đa năng chuyên dụng cho bếp từ, bếp hồng ngoại

Bước 3 : Tìm điểm có điện áp 18V trên bo mạch chính bếp từ

Điểm có điện áp 18V trên bo mạch của bếp từ cũng khá dễ dàng tìm thấy . Đó có thể là điểm trên chân 3 của IC LM339  hoặc là tại chân + của giắc cắm quạt _ chân có dây màu đỏ.  
18v trong bep tu
Xác định điểm điện áp 18V trên bếp từ
Tiến hành đấu nối điểm 18V trên bếp với đầu ra 18V của bo nguồn xung bếp từ đa năng

Sau khi hoàn thành tất cả các công đoạn trên thì xin chúc mừng bạn, bạn đã hoàn thành xong công việc sử dụng bộ nguồn xung bếp từ đa năng để khắc phục sự cố bếp từ mất nguồn. Hãy chắc chắn kiểm tra rằng không có một sai sót hoặc nhầm lẫn nào trong tất cả các công đoạn trên. Sau cùng hãy cắm nguồn trở lại và xem bếp từ hoạt động. Chúc các bạn thành công trong công việc sửa chữa bếp từ. Nếu như bạn còn chưa rõ về khối nguồn nuôi trong bếp từ bạn có thể tham khảo tài liệu này "Cách sửa bếp từ mất nguồn "  !!!

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới