Saturday, September 16, 2017

Học lập trình vi xử lý có khó không ?

        Trong bất cứ lĩnh vực gì của cuộc sống nếu bạn muốn trở thành chuyên gia thì bạn phải cố gắng và rèn luyện hết mình. Muốn học lập trình vi xử lý nhanh và chuyên nghiệp bạn cần đầu tư thời gian và công sức mỗi ngày để luyện viết code. Học lập trình vi xử lý có khó không là một câu hỏi thường gặp ở những học sinh tôi đào tạo. Xét cho cùng những câu hỏi như vậy đều chỉ mang tính chất tương đối bởi với người đã làm được thì thật là dễ và với người chưa làm được thì lại mịt mùng, bao la như thuyền giữa biển khơi vô tận.
hoc lap trinh vi xu ly kho khong
Học lập trình vi xử lý khó không?
     Mọi người khi học tập lĩnh vực gì đều muốn  mọi thứ dễ dàng, đều không muốn bỏ ra công sức rèn luyện nhưng lại muốn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Một nghịch lý như vậy đã ăn sâu vào tâm thức của rất nhiều người và làm cho họ trở nên ù lì, chai xạm và mau chán nản khi họ gặp những dòng code phức tạp, những thuật toán logic đòi hỏi nhiều tư duy. Không chỉ trong lĩnh vực học lập trình vi xử lý mà trong các sự học khác thì khi bắt đầu đều khó khăn bởi bạn chưa biết những thứ căn bản. Những thứ căn bản này bao gồm cấu trúc phần cứng sơ bộ của con vi xử lý, hiểu về bộ nhớ RAM, bộ nhớ ROM, EEPROM, REGISTER, ....
co ban ve vi xu ly
Kiến thức cơ bản về vi xử lý rất quan trọng
Học lập trình vi xử lý sẽ không khó nếu bạn có những nền tảng và kiến thức sau:

- Có hiểu biết cơ bản về điện tử số, hiểu bit là gì, byte là gì, dao động là gì, các thanh ghi là gì,  mức cap là gì, mức thấp là gì , các phép toán cộng, trừ, nhân , chia được máy tính xử lý như thế nào.  
Điện tử  số là nền tảng cơ bản để học tốt lập trình vi xử lý

- Có kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình C, hiểu về khai báo biến ,  kiểu biến, các toán tử trong C, các phép so sánh , logic trong C, biết xây dựng các hàm, chương trình con,  biết các cấu trúc lập trình rẽ nhánh cơ bản như if- else, while, for, switch, goto label, .. biết xây dựng các giải thuật cơ bản khi sử dụng trong những cấu trúc rẽ nhánh như trên.

Giải thuật trong lập trình C
Giải thuật trong lập trình C là rất quan trọng
      Một người muốn học lập trình vi xử lý giỏi đòi hỏi phải biết đọc tài liệu tiếng Anh vì hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều sử dụng tiếng Anh để làm cú pháp và câu lệnh. Ngoài ra vì là lập trình vi xử lý nên bạn cũng cần phải hiểu rõ cấu trúc con chip mà bạn đang có ý định lập trình cho nó. Nêu bạn không hiểu về cấu trúc phần cứng của nó thì làm sao có thể điều khiển nó theo ý mình được.

     Học lập trình vi xử lý là rất khó nếu như bạn không biết về điện tử số, không hiểu ý nghĩa của các hệ đếm và không biết gì về điện tử cơ bản cũng như chẳng thạo một ngôn ngữ lập trình nào. Trước khi có ý định học lập trình cho một con vi xử lý nào đó thì tôi nghĩ bạn nên trau rồi những kiến thức trên để có nền tảng học lập trình vi xử lý tốt hơn sau này.

1 comment :

  1. Cảm ơn NVT. Mình đang có ý định làm quen với lập trình, bài viết đã cho mình rõ hơn về cách học lập trình. Mong NVT ra nhiều video và bài viết hơn nữa.

    ReplyDelete

Có nhận xét mới