Tuesday, August 29, 2017

Ứng dụng của led phát hồng ngoại trong các thiết bị điều khiển từ xa

        Công nghệ bán dẫn ngày càng phát triển thì đèn Led ngày càng trở lên phổ biến trong các thiết bị điện tử gia dụng. LED phát hồng ngoại hay còn gọi là LED phát bởi những người thợ điện tử tại việt nam.  Trên các thiết bị điều khiển từ xa hồng ngoại như điều khiển DVD, TV, ampli, đầu K+, điều hòa , quạt điện tử... đều phải sử dụng đèn LED phát hồng ngoại này.  Vậy LED phát hồng ngoại là gì và chúng có điểm gì khác với các đèn LED phát sáng thông thường ? Những thắc mắc đó sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài viết này. Với những người bắt đầu học điện tử thì tìm hiểu kỹ về LED hồng ngoại sẽ rất có ích cho công việc kỹ thuật của mình sau này.



LED phat hong ngoai
Một bóng LED hồng ngoại trong thực tế
LED phát hồng ngoại là gì?
     LED phát hồng ngoại về bản chất cũng giống một diode phát quang thông thường. Tuy nhiên chúng có sự khác biệt đó là bước sóng nó phát ra không nằm trong vùng ánh sáng nhìn thấy. Chính vì lý do đó mắt thường khó có thể quan sát được LED phát hồng ngoại phát ra ánh sáng nào. Chính dựa vào tính chất nằm ngoài dải ánh sáng nhìn thấy nên chúng ít bị nhiễu bởi ánh sáng thông thường. Điều đặc biệt là chúng không phát ra ánh sáng lên được ứng dụng rất nhiều trong các máy móc cần hoạt động vào ban đêm.

LED hồng ngoại trên điều khiển từ xa
LED phát hồng ngoại được sử dụng nhiều trong điều khiển từ xa
Các LED phát hồng ngoại được sử dụng trong những thiết bị nào?

      Các đèn LED phát hồng ngoại được tìm thấy rất nhiều trong các camera hồng ngoại, các điều khiển từ xa của những thiết bị điện tử dân dụng , các cảm biến phát hiện sản phẩm trong dây chuyền sản xuất, các cảm biến dò đường của những robot....nhìn tổng quan lại thì các đèn LED hồng ngoại  được sử dụng nhiều để phát ra các tia hồng ngoại trong các cảm biến.
Đèn LED hồng ngoại trên điều khiển từ xa
camera led hong ngoai
LED hồng ngoại trong camera
Những lưu ý quan trọng khi sử dụng LED hồng ngoại

      Những đèn LED phát hồng ngoại có hình dáng bên ngoài giống hệt những đèn LED chiếu sáng thông thường. Cách nhận biết đơn giản nhất đó là cấp nguồn cho nó thông qua một điện trở, nếu nó không phát ra ánh sáng nhưng khi cho vào trước camera máy ảnh chúng ta quan sát được ánh sáng tím phát ra thì chính xác đó là led hồng ngoại. Nếu cấp điện vào mà mắt ta quan sát được ngay thì đó là LED thường.
Việc tính toán điện trở hạn dòng cho LED  hồng ngoại tương tự như tính toán điện trở hạn dòng cho LED chiếu sáng bình thường . Và nếu bạn chưa biết cách kiểm tra đèn LED phát hồng ngoại thì bạn kích vào đây để tìm hiểu thêm.--->  Cách kiểm tra điều khiển từ xa

1 comment :

  1. Mica ép nổi
    Được biết đến như một phương pháp gia công mica còn khá mới tại thị trường Việt Nam, thế nhưng ép nổi mica đã nhanh chóng tạo được những dấu ấn riêng trên nhiều sản phẩm quảng cáo khác nhau, nổi bật nhất trong số đó là những chiếc hộp đèn được thiết kế công phu, chắc chắn, tạo được hiệu ứng thu hút sự quan tâm của khách hàng.
    Ưu điểm của mica ép nổi:
    - Sự mới lạ, đẹp mắt trên sản phẩm quảng cáo dễ dàng tạo được điểm nhấn thu hút sự chú ý của đám đông
    - Khả năng chịu được những tác động xấu từ môi trường, độ bền cao dù là trong không gian khắc nghiệt nhất
    - Dễ dàng thay đổi nội dung khi cần thiết trên sản phẩm
    - Khi sử dụng kết hợp với những loại ánh sáng công nghệ cao sẽ giúp sản phẩm trở nên nổi bật, đặc biệt là khi về đêm
    - Chi phí thấp
    Như đã nói, phương pháp gia công ép nổi mica thường được dùng để tạo ra những hộp đèn quảng cáo bắt mắt với những ưu điểm nổi bật như sự đa dạng về hình thù, khung nhôm uốn định hình giúp hộp đèn không biến dạng trong quá trình sử dụng lâu dài, chịu được những tác động thời tiết, độ bền cao và có bề mặt sáng bóng, dễ lau chùi.

    ReplyDelete

Có nhận xét mới