Tuesday, February 21, 2017

Hướng dẫn kiểm tra loa vi tính đơn giản.

Hướng dẫn kiểm tra loa vi tính đơn giản.
\\\\\Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại loa vi tính từ giá thành vài chục ngàn đến vài triệ\\\u đồng. Của nhiều hãng khác nhau như  Logitech ( Thụy Sĩ ),Altec Lansing ( Mỹ ), Edifer ( Canada ), Microlab ( liên doanh Trung Quốc và Mỹ ), Bose  ( Mỹ ), Goldsound ( Việt \\\\\Nam ), SoundMax, tuy nhiên trong vấn đề sử dụng ắc hẳng sẽ gặp những vấn đề hư hỏng gây khó khăn trong việc giải trí và làm việc, tôi sẽ hướng dẫn cách sử lí đơn giản mà bạn có thể khắc phục tại nhà.
     Loa vi tính được chia làm 3 loại:
+ Loa vi tính có 2 con loa bé tí chạy    nguồn 5v tự kích không có bass.









+ Loa vi tính công suất nhỏ (gồm 1 loa kích kèm loa bass, 2 loa tres, xài 2 ic tiếng        2025 bass yếu vặn to hay bị đuối âm bass).







+ Loa công suất lớn (gồm 1 loa bass liền kích, loại khủng có thể có tới 2 loa bass, 2 tres có loại có tới 4 con loa tres.



        Loa vi tính có nhiều loại như 2.1, 4.1, 5.1,7.1 theo nhu cầu của người sửa dụng họ sẽ mua loại phù hợp.
Những pan bệnh cơ bản của loa vi tính:
-         Khi mở loa có hiện tượng ù loa.
Khắc phục:
+ Trước tiên kiểm tra dây rắc tín hiệu có bị đứt không nếu dây tín hiệu còn tốt thì ta mở loa lấy mạch công suất ra nhìn xem có dây nào bị đứt, cháy mạch hoặc có con linh kiện nào bị hư không(đa số là bị phù tụ).
+ Với những loa công suất nhỏ thì mình chỉ thay con ic công suất là tda2025 thôi mà xong.


+ Loa công suất lớn đa số là sử dụng con ic công suất tda2030. Trước tiên bạn kiểm tra xem loa nào bị ù thì dò tới con tda nào thì thay con tda đó là được.


-          Có hiện tượng nhiễu tần số Fm
Khắc phục: bạn lấy 1 cộng dây đồng nối mass những volum lại với nhau rồi nối xuống mass của mạch là sẽ mất hiện tượng nhiễu sóng Fm.

-         Ù nhỏ nhưng to hơn nếu vặn âm tượng to lên
Khắc phục: kiểm tra tụ lọc nguồn bị giảm hiệu suất hoạt động do làm việc trong thời gian dài. Thay tụ lọc nguồn là hết.

-         Có hiện tượng âm thanh ra không rõ, bị ngẹt.
Khắc phục: kiểm tra tranzitor hoặc IC 4558. Thường thì hay bị chết 4558. Thay mới là xong.



-         Hiện tượng không có nguồn.
Khắc phục: kiểm tra dây nguồn có bị đứt hay không, kiểm tra mạch nguồn đo xem cầu diode có chết không. Tụ nguồn có bị phù hay không. Nếu có hiện tượng trên thì thay mới những kinh kiện đó là xong.

-         Hiện tượng vặn volum(VR) lớn nhỏ nghe tiếng rè, vặn to không có tiếng bass
Khắc phục: trong quá trình sử dụng lâu ngày những chiếc volum(VR) bụi sẽ bám vào làm cho những chiếc volum không còn hoạt động tốt nữa nên thay mới là xong.









-          Hiện tượng cấp tín hiệu máy hoạt động tốt nhưng loa không hát.
Khắc phục: kiểm tra loa dùng đồng hồ VOM để thang đo X1 đưa kim vô 2 cực của loa nếu kim không lên là loa bị hư, tiến hành thay loa là xong.

ĐÂY LÀ NHỮNG PAN CƠ BẢN CỦA LOA VI TÍNH CÓ THỂ GIÚP ÍCH ĐƯỢC MỌI NGƯỜI SỮA CHỮA TẠI NHÀ MÀ KHÔNG CẦN ĐEM RA TIỆM ĐIỆN TỬ. 

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới