Sunday, April 3, 2016

Tìm hiểu cảm biến nhiệt độ bên trong bếp từ

     Đối với một kỹ thuật viên điện tử gia dụng thì việc tiếp xúc với cảm biến nhiệt độ bên trong bếp từ là một công việc hàng ngày! Trong bếp điện từ có rất nhiều vị trí cần cảm biến nhiệt độ để đo lường nhiệt độ của bếp cũng như nhiệt độ của nồi nấu. Với kinh nghiệm hướng dẫn cách sửa bếp từ chuyên nghiệp cho hàng trăm học viên thì bài viết này chúng tôi sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu cảm biến nhiệt độ bên trong bếp từ. Đây là một linh kiện rất phổ biến nhưng cũng rất nhiều người chưa hiểu rõ về cách thức hoạt động của nó cũng như kiểm tra và thay thế linh kiện này!

1) Nhận biết cảm biến nhiệt độ bên trong bếp từ


       Rất dễ nhận thấy các cảm biến nhiệt độ này khi bạn mở bếp từ ra quan sát. Một cảm biến nhiệt độ được gắn trên mâm dây và một cảm biến nhiệt độ được áp sát với thân sò IGBT hoặc tấm tản nhiệt. Các cảm biến nhiệt độ này chỉ đơn giản là một nhiệt điện trở âm (điện trở giảm khi nhiệt độ tăng) và nó có màu đỏ gạch với bề ngoài được đúc bằng thủy tinh chịu nhiệt

Cam bien nhiet do bep tu
Cảm biến nhiệt độ bên trên mâm dây của bếp từ
Cảm biến nhiệt độ trên mâm dây của bếp từ được gắn trên một núm cao su có độ đàn hồi tốt nhằm tiếp xúc chặt chẽ với mặt kính của bếp. Xung quanh cảm biến nhiệt này được phủ một lớp keo trắng tản nhiệt có nhiệm vụ truyền nhiệt từ mặt kính vào cảm biến được tốt hơn.
Ngoài cảm biến nhiệt được gắn trên mâm dây thì trong bếp từ còn một cảm biến nhiệt nữa được gắn dưới sò công suất IGBT bắt với tấm tản nhiệt .

2) Chức năng và nhiệm vụ của khối cảm biến nhiệt độ

      Rất nhiều ngượi thợ không chuyên và học viên của tôi nghĩ rằng cảm biến nhiệt độ trên mâm dây của bếp từ có nhiệm vụ nhận ra nồi. Tuy nhiên cảm biến nhiệt độ chỉ có tác dụng đo nhiệt độ trên mặt kính và IGBT để vi xử lý đưa ra lệnh điều khiển tắt bếp khi nhiệt độ quá cao. Với các bếp từ cao cấp thì cảm biến nhiệt độ là một bo mạch cảm biến hồng ngoại chuyên dụng. Bo mạch này có thể đo nhiệt độ của xoong chính xác bằng tia hồng ngoại nhằm khống chế nhiệt độ chiên, rán, xào , nấu phù hợp. Ngoài chức năng khống chế nhiệt độ của bếp nó còn có nhiệm vụ nhận biết nhiệt độ bên trong bếp để điều khiển tốc độ quạt làm mát bên trong bếp từ. Khi nhiệt độ bên trong bếp đã đủ lạnh, tức là đã khá an toàn cho linh kiện điện tử thì tốc độ quạt sẽ giảm xuống hoặc tắt hẳn.

3) Sơ đồ nguyên lý của khối cảm biến nhiệt độ


      Một đầu cảm biến nhiệt được kết nối với điện áp 5V đầu còn lại nối với một điện trở rồi xuống mass. Điện áp được trích ra ở điểm giữa và đưa vào vi xử lý. Khi nhiệt độ của bếp thay đổi thì điện trở của cảm biến nhiệt thay đổi dẫn đến điện áp đưa đến vi xử lý thay đổi. Vi xử lý sẽ tính toán điện áp này và quy đổi ra nhiệt độ tương ứng. Về mặt bản chất thì cảm biến nhiệt độ là một nhiệt điện trở âm, nghĩa là khi nhiệt độ của nó tăng cao thì giá trị điện trở của nó giảm xuống và ngược lại. Lợi dụng đặc tính điện trở thay đổi theo nhiệt độ người ta đã mắc nối tiếp với nó một điện trở như trên xuống mass để tạo ra một cầu chia áp. Điện áp trích ra ở điểm giữa sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ của điểm đặt cảm biến. 
Nguyên lý mạch cảm biến nhiệt độ
Nguyên lý mạch cảm biến nhiệt độ
4)  Các lỗi thường gặp ở mạch cảm biến nhiệt độ bên trong bếp từ

Có khoảng 10% các lỗi bếp từ liên quan đến khối cảm biến nhiệt. Biểu hiện của những lỗi liên quan đến khối này như bếp từ báo lỗi Exx, Hxx,..bếp từ đun một lúc rồi tự ngắt. Khi gặp những biểu hiện này thì các bạn hãy thử thay thế cảm biến nhiệt. Trước khi thay thế hãy kiểm tra cảm biến nhiệt còn tốt hay không bằng cách dùng đồng hồ vạn năng vặn về thang đo điện trở x1K. Đặt hai kim đo vào 2 chân cảm biến rồi quan sát kim chỉ thị, thông thường cảm biến nhiệt độ có giá trị từ 60kΩ đến 100kΩ. Sau đó hơ nóng cảm biến nhiệt và thấy giá trị điện trở thay đổi thì cảm biến còn tốt.

5) Tổng kết

Bài viết này tôi đã cùng các bạn tìm hiểu cảm biến nhiệt bếp từ một cách chi tiết. Các bạn muốn học sửa bếp từ chuyên nghiệp cần nắm vững và khái quát lại được những nội dung dưới đây:

-Dấu hiệu nhận biết cảm biến nhiệt độ, hình dáng và vị trí lắp đặt của chúng?
- Vai trò của cảm biến nhiệt độ bên trong bếp từ
- Chức năng và nhiệm vụ của khối cảm biến nhệt độ bếp từ
- Sơ đồ nguyên lý cảm biến nhiệt độ bên trong bếp từ
- Các lỗi thường gặp liên quan đến khối cảm biến nhiệt độ của bếp từ



Được viết bởi: Kỹ sư điện tử thực dụng Nguyễn Vĩnh Thắng

7 comments :

  1. Cho hỏi thứ màu trắng trên cảm biến nhiệt ở mâm là chất gì. Mình tháo thử cái bếp từ nhà mình ra thì chất này bị vụn ra. Muốn bổ sung thì mua ở đâu. Cảm ơn.

    ReplyDelete
  2. Keo tản nhiệt đó bạn. Lại tiệm vi tính kêu bán hủ keo tản nhiệt CPU là được

    ReplyDelete
  3. Bếp mình dùng bị cháy cảm biến nhiệt mình đang cần thay..cho mình hỏi về thông số con cảm biến nhiệt này với.

    ReplyDelete
    Replies
    1. thông thường cảm biến nhiệt độ có giá trị từ 60kΩ đến 100k. ra cho ban linh kien dien tu hoi mua cam bien nhiet bep tu, thi nnguoi ta ban

      Delete
  4. Bạn viết rất chi tiết và chính xác! Hay đấy!

    ReplyDelete
  5. anh em cho hỏi cái đồng hồ thông số mức nhiệt độ trên bếp bị đứt nét thì làm sao khắc phục vậy

    ReplyDelete
  6. Cảm biến điện trở gắn vào con igbt có giá trị bao nhiêu ạ

    ReplyDelete

Có nhận xét mới