Friday, December 4, 2015

VÌ SAO SỬ DỤNG MÁY PHA CÀ PHÊ LẠI CÓ VỊ NGON HƠN PHA PHIN

       Với kinh nghiệm sửa máy pha cà phê cho hàng trăm quán cà phê trên khắp nội thành Hà Nội chúng tôi biết rằng hâu hết đối với những ai đã từng uống cà phê pha bằng máy đều không muốn quay lại uống cà phê với cách thức pha bằng phin! Bạn có biết rằng hầu hết những chiếc máy pha cà phê đều được sản xuất tại Ý và Pháp_những quốc gia mà người dân coi thưởng thức cà phê là một điều không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì lẽ đó những chiếc máy pha cà phê thường khá đắt đỏ lên chưa phổ cập trong mỗi gia đình Việt Nam!


sửa máy pha cà phê delonghi
MỘT CHIẾC MÁY PHA CÀ PHÊ HIỆN ĐẠI

Vị cà phê ngon được hình thành bởi yếu tố gì 

Để trả lời cho câu hỏi vì sao pha cà phê bằng máy lại ngon hơn pha bằng phin thì chúng ta phải đi tìm hiểu vị ngon của cà phê được hình thành dựa trên những điều kiện gì :

1) Chất lượng cà phê: Đây là một điều kiện đầu tiên và cũng là điều kiện cần để có được một tách cà phê ngon. Thông thường cà phê có hai loại hạt chính là Arabica và Robusta.  Ở Việt Nam chủ yếu là hạt cà phê Robusta với vị cà phê mạnh vì chứa nhiều ca phe in. Nói chung chất lượng cà phê được hình thành bởi độ nguyên chất của cà phê. Trong cuộc sống vì yếu tố lợi nhuận người ta đã trộn lẫn bột cà phê với bột ngô, đậu tương và nhiều thứ bột tạp chủng khác. Để phân biệt được bột cà phê nguyên chất thì các bạn cần để ý đến độ xốp của bột, bột càng xốp thì cà phê càng nguyên chất, với lại 1 kg bọt cà phê thường có thể tích lớn hơn nhiều so với 1kg của các bột khác. Song song với đó là quan sát khi cà phê đã pha ra có màu sắc và độ sánh như thế nào. Cà phê càng tinh khiết thì có độ sánh càng ít, vị nâu cánh gián và trong như hổ phách cũng như vị cà phê có vị đắng nhẹ, thơm. 
 
sửa máy pha cà phê hà nôi
BỘT CÀ PHÊ NGUYÊN  CHẤT THƯỜNG NHẸ VÀ TƠI XỐP

2) Nhiệt độ nước pha: Là một yếu tố vật lý quan trọng để có được một tách cà phê ưng ý. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều ảnh hưởng đến vị ngon của cà phê. Khi pha bằng phin thì nhiệt độ bị giảm dần theo thời gian dẫn đến độ chiết suất ca phê in không đạt yêu cầu. Ngược lại khi pha bằng máy thì trong suốt quá trình pha chế máy luôn duy trì một nhiệt độ ổn định khoảng 90 --->98 độ C . 

3) Lượng nước pha: Lượng nước pha cần chọn một tỷ lệ thích hợp với lượng bột cà phê đưa vào. Quá nhiều nước sẽ làm cà phê nhạt, mất đi vị đắng. Còn quá ít nước thì cà phê quá sánh và đắng. Dĩ nhiên đó còn tùy thuộc khẩu vị mỗi người nhưng một vị cà phê ngon cần có một độ sánh và độ thơm nhất định. Khi pha bằng phin thường thì lượng nước do chủ quan của người dùng còn khi pha bằng máy thì tất cả những yếu tố đó được tính toán cân bằng giữa lượng bột và lượng nước. Việc chọn lựa vị đậm của cà phê cũng rất đơn giản khi người sử dụng chỉ cần xoay núm chỉnh vị đậm của cà phê.

4) Thời gian pha : Thời gian pha quá lâu sẽ làm bay đi những mùi thơm nồng từ một tách cà phê đem lại. Nếu bạn có thú vui khi lặng nhìn cà phê nhỏ từng giọt bởi cách thức pha phin thì điều đó sẽ cũng sẽ làm mất đi một phần nồng nàn của cà phê. Với cà phê cần phải uống nóng ngay sau khi nó được chiết suất. Việc để tác dụng với không khí trong một thời gian lâu sẽ làm mất đi hương vị tự nhiên của nó. 

5) Áp suất của nước: Với cách thức pha phin thì chúng ta không thể có được một áp suất theo yêu cầu mà nó chảy từng giọt một cách tự nhiên trong áp suất không khí bình thường. Điều đó làm việc chiết suất ca phê in bị giảm hiểu quả do nước không thẩm thấu hết vào bên trong cà phê. Với các loại máy pha cà phê hiện đại thì áp suất của nước được nén rất cao lên mọi tinh túy của bột cà phê sẽ ngấm đều trong nước rồi phun ra tách tạo ra một lớp bọt màu nâu đặc trưng. 

Tổng kết:  
       
        Chúng tôi biết rằng phong cách thưởng thức cà phê còn tùy thuộc mỗi người. Có người thích cổ điển chỉ cần một phin cà phê và xem nhỏ từng giọt bên cửa kính nhìn ra ngoài đường và coi đó là một thú vui tao nhã. Còn có những người ưa phong cách châu Âu, hiện đại thì cần một ly cà phê được pha bằng máy trong vòng 30s theo kiểu pha cà phê của người Ý còn gọi là pha cà phê kiểu Espresso.   Với quan điểm của chúng tôi khi đã trực tiếp sửa máy pha cà phê tại Hà Nội cho hàng ngàn khách hàng thì chúng tôi cho rằng một tách cà phê được pha bằng máy có vị đậm, thơm nồng và bọt nâu thật hấp dẫn.

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới