Sunday, December 27, 2015

NGHỀ ĐIỆN TỬ CÓ THỂ TỰ HỌC ĐƯỢC KHÔNG?

      Chào tất cả các bạn đang đọc bài viết này. Khi các bạn tìm và đọc được bài viết này thì tôi nghĩ rằng phần nhiều các bạn là người rất yêu thích kỹ thuật điện tử cũng như muốn tự học điện tử để trở thành một chuyên viên. Điều đó có thể do niềm yêu thích sẵn có hoặc cũng có thể là do các bạn cần học tập để trau dồi kiến thức nghề nghiệp.Với kinh nghiệm sửa chữa cho hàng ngàn thiết bị điện tử gia dụng cũng như điện tử công nghiệp tôi xin được trả lời rằng chúng ta hoàn toàn có thể tự học được nghề điện tử nhưng cái giá phải trả cho nó là quá đắt. Vấn đề không phải là sự khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, không phải khó khăn trong việc bỏ kinh phí mua linh kiện thực hành mà chính là thời gian để các bạn có thể tự tin thao tác trên các thiết bị điện là khá lâu bởi vì mọi tài liệu, sách vở , video hướng dẫn mà các bạn mua về để đọc cũng chỉ mang tính chất căn bản mà thôi.

HỌC NGHỀ ĐIỆN TỬ ĐÒI HỎI PHẢI CÓ NGƯỜI HƯỚNG DẪN



       Dù bạn là một cử nhân, một học sinh tốt nghiệp cấp 3 hay một kỹ sư thiết kế mạch điện mà muốn trở thành một kỹ thuật viên thực hành điện tử chuyên nghiệp thì việc có được một người thầy hướng dẫn là rất quan trọng để có những kiến thức cơ bản về máy móc cũng như thao tác sử dụng các dụng cụ, máy móc đo lường. Hãy nhìn thẳng vào vấn đề, tạm gác cái bằng tốt nghiệp của bạn sang một bên vì tôi biết rằng kiến thức lý thuyết ở trường chỉ giành cho thiết kế và nó quá cơ bản. Ở trường lớp bạn sẽ không bao giờ biết đến một thiết bị điện được cấu tạo chi tiết như thế nào, bạn không biết đến cách sử dụng các công cụ để kiểm tra linh kiện như diode, transistor, triac, mosfet.... Không thầy đố mày làm lên, tôi luôn tin vào câu nói đó với một thái độ chân thành và tích cực. Mạn phép xin nói về cá nhân tôi với danh nghĩa là kỹ thuật viên chính của trung tâm kỹ thuật điện tử công nghệ cao NVT.  Trước khi trở thành một kỹ thuật viên điện tử thực hành chuyên đào tạo và sửa chữa máy móc điện, điện tử, tự động hóa thì tôi từng là một kỹ sư điện. Tuy nhiên với tấm bằng kỹ sư tôi chỉ có thể làm công việc thiết kế cho một só máy móc đơn giản chứ không thể sửa chữa chuyên nghiệp cho những thiết bị điện tử gia dụng, những board mạch điện tử bất kỳ. Để làm  được điều đó tôi đã đi tìm và học hỏi rất nhiều sư phụ ngoài đời đang làm về dịch vụ kỹ thuật điện tử. Hầu hết các sư phụ của tôi đều có học vấn kém hơn tôi nhưng họ lại kiếm tiền giỏi hơn tôi bởi khả năng áp dụng vào thực tiễn nhiều hơn. Tôi xin làm đệ tử với thái độ cầu thị và chân thành, tôi tiếp thu mọi kinh nghiệm mà họ đã học từ các cao nhân khác để rồi sau một thời gian ngắn tôi đã trở thành một kỹ thuật viên điện , điện tử như bây giờ với đầy đủ lý thuyết và thực hành chuyên sâu.

     Tổng kết lại tôi muốn nói rằng nghề điện tử hoàn toàn có thể tự học được ở phần lý thuyết và tính toán nhưng để thực hành có hiệu quả cao và đem lại lợi ích nhanh nhất thì tốt hơn hết  bạn lên tìm đến một người thầy có kinh nghiệm.  Còn gì tuyệt vời hơn khi người thầy ấy cũng đang làm về dịch vụ kỹ thuật điện tử , có đầy đủ kiến thức lý thuyết và thực hành. Thiếu một trong hai yếu tố đó đều làm bạn trở lên khó khăn hơn khi tiếp cận với thiết bị điện , điện tử ngày một tiên tiến.  Nếu thiếu lý thuyết bạn sẽ trở thành một người làm mò, một người làm theo mà không có khả năng phân tích, thiết kế hoặc tính toán linh kiện thay thế. Nếu thiếu thực hành bạn sẽ không biết áp dụng những gì đã học để áp dụng vào đời sống hằng ngày. Thực hành sẽ cho chúng ta kinh nghiệm sửa chữa cho nhiều loại máy khác nhau.
Chúc các bạn yêu thích kỹ thuật điện , điện tử chinh phục được nhiều điều mới mẻ trong lĩnh vực bao la này.
Thân ái, hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tới!

TRUNG TÂM ĐIỆN TỬ CÔNG NGHỆ CAO NVT - WWW.BACHKHOADIENTU.COM

2 comments :

  1. xin chan thanh cam on bkdt da cho toi hoc hoi rat nhieu,xin cam on

    ReplyDelete
  2. Xin chào bạn. Hiện tại tại tôi có một thắc mắc nhưng không biết hỏi ở đâu. Tiện thể tôi hỏi tại đây, mong các bạn thông cảm.
    Tôi là một kỹ sư cơ khí chân chính. Tôi đã đi làm được tám năm. Hiện tại nay tôi đang làm cnc tại Đài Loan. Quá trình làm cơ khí không giúp tôi cảm thấy hài lòng về bản thân với cá tính của mình. Với lại tôi luôn thích vọc các đồ điện tử trong gia đình.Vậy nên tôi muốn bắt đầu học để trở thành một người thợ sửa điện tử có muộn không?(tôi đã 32 tuổi)

    ReplyDelete

Có nhận xét mới