Sunday, September 20, 2015

Những hiểu biết sai lầm khi sử dụng amply nghe nhạc

      Là người yêu thích nghe nhạc chắc hẳn không ít làn các bạn phải đau đầu cân nhắc mỗi khi quyết định sắm cho mình một chiếc amply mới về căn nhà của mình. Sau nhiều năm cung cấp các hệ thống ấm thanh cũng như chuyên bảo hành, sửa amply cho nhiều khách hàng chúng tôi đã nhận thấy rằng có rất nhiều người hiểu sai về chiếc amply của mình. Thật sự là chính những hiểu biết sai lầm đó thường đến từ những lời đồn thổi, những người không chuyên về kỹ thuật âm thanh và điện tử. Nào, chúng ta hãy đi tìm những câu trả lời đúng cho những hiểu biết sai lầm đó


1) Amply càng đắt tiền nghe càng hay
     
      Điều này không  hẳn sai nhưng không đúng bởi vì một hệ thống âm thanh được coi là chất lượng khi nó được kết hợp bởi nhiều thành phần chất lượng và phù hợp với nhau như đầu phát nhạc, cáp truyền tín hiệu, hệ thống loa, chất lượng của nguồn âm...Hãy nhớ rằng đó là sự kết hợp giữa nhiều thiết bị với nhau chứ không phải một chiếc amply là quyết định tất cả. Không ai mặc comple mà đi dép tổ ong , tương tự như vậy thì một amply chất lượng phải đi cùng hệ thống loa tương xứng. Thứ hai là đôi khi giá thành amply không được quyết định bởi chất âm của nó mà chỉ đơn giản là độ hiếm và độ cổ kính của nó mà thôi. Các bạn hãy chú ý khi quyết định đầu tư một hệ thống âm thanh mới đó là chất lượng của âm thanh cần sự đồng bộ cao giữa amply với đôi loa đấy.
 
Một hệ thống âm thanh chất lượng cần phải đồng bộ từ amply đến loa
2) Amply càng nặng càng chất lượng

        Nếu sự thực trọng lượng của amply đi đôi với chất lượng của nó thì các nhà sản xuất đã không phải đau đầu để nghĩ ra những mạch điện tối ưu, những kỹ thuật chống nhiễu triệt để...Chât lượng của amply phụ thuộc vào rất nhiều đến mạch điện tử và linh kiện làm ra nó chứ không phải là khối lượng tổng thể của nó. Tuy nhiên có một điều là trọng lượng amply sẽ đi đôi với công suất của nó bởi amply càng có công suất cao thì phải sử dụng biến áp nguồn càng lớn ( biến áp nguồn chiếm phần lớn trọng lượng của một amply). Vậy tổng kết lại là amply càng nặng thì có công suất càng lớn chứ không phải là càng chất lượng. Bạn có biết rằng nhiều amply đèn điện tử rất nhẹ nhưng chất âm của nó đạt đến chuẩn Hi-end mà nhiều amply hầm hố có khối lượng vài chục kg cũng không sánh bằng về chất âm.

Cân nặng của amply không hề liên quan đến chất lượng của nó

3)  Amply có nhiều sò công suất thì cho chất âm càng hay

        Đây cũng là một hiểu biết sai lầm của nhiều người. Chất âm phụ thuộc nhiều vào kết cấu mạch điện và độ tinh khiết của linh điện tử cũng như sự phối hợp tối ưu giữa loa với hệ thống amply. Nhiều sò công suất chỉ nói lên được rằng ampli đó có công suất lớn. Đại loại có thể ví như là cả một châu Phi có dân số rất đông cũng không thể "chất lượng" bằng một nước Mỹ nhỏ bé. Chính vì hiểu biết sai lầm như vậy lên nhiều người cứ chọn amply có thật nhiều "sò" để rồi mang về nghe thì không ưng ý.

Không phải cứ nhiều sò thế này thì ampli nghe sẽ hay


       Trên đây là ba hiểu biết sai lầm về ampli của rất nhiều khách hàng đến với NVT. Một định kiến đã ăn sâu thì khó thể đánh vỡ và chính chúng tôi nhiều khi cũng không thể tư vấn cho những vị khách có những hiểu biết thế này được ((:. Dù có thế nào thì cảm nhận khi nghe nhạc vẫn là ở bạn, chúng tôi chỉ là những kỹ thuật viên chuyên về hệ thống điện tử. Nếu gia đình bạn gặp bất cứ trục trặc gì về thiết bị điện tử gia dụng như Amply, bếp từ, lò vi sóng, nồi cơm điện tử, ...thì hãy gọi ngay cho chúng tôi theo đường dây nóng 0983.603.472 hoặc để lại nhận xét bên dưới chúng tôi sẽ trả lời ngay cho các bạn.

          ĐIỆN TỬ NVT -  BÁC SĨ ĐIỆN TỬ CHO GIA ĐÌNH BẠN 0983.603.472

2 comments :

  1. Chào anh Thắng! Em rất cảm ơn các bài viết của anh ạ! Anh ơi, em có thể nhờ anh giải đáp thắc mắc về công suất của loa và âm li được không anh? Em có loa công suất RMS là 20W, Max là 40W. Anh tư vấn dùm em mình chọn âm li công suất bao nhiêu cho phù hợp với ạ? Em cám ơn anh!

    ReplyDelete
  2. Phì cười về những lời quảng cáo bán đồ audio: nội thất gấu, bảy màu , chạy 16 sò sanken nhé. Amply tôi đang xài (Pioneer A09) có 4 transisstor công suất thôi. Đánh với loa Tannoy còi (Greenwich) đầu Esoteric DV 60. Dùng kết nôi XRL mà nặng gân 30 kg. Giá sách gấp 3 lần những cái quảng cáo ỏm tỏi. Chả QC . Nghe không muốn đi ngủ là ổn.

    ReplyDelete

Có nhận xét mới