Saturday, September 19, 2015

Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của bếp từ

       Bếp điện từ ngày càng trở lên phổ biến hơn trong nhà bếp mỗi gia đình. Chúng ta sử dụng nó hằng ngày , năm này qua năm khác nhưng ít ai biết rõ nguyên lý hoạt động và cấu tạo của nó. Công nghệ biến năng lượng điện thành nhiệt năng thông qua hiện tượng cảm ứng điện từ được ứng dụng từ lâu trong công nghiệp nấu thép, và ngày nay thì công nghệ đó đã được tích hợp vào các thiết bị điện tử gia dụng như bếp điện từ và nồi cơm điện cao tần. Vâng, xin các bạn cùng chúng tôi đi tìm hiểu nào!


Mở máy và khám phá
   
      Để hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động của bếp từ thì trước hết chúng ta xem qua sơ bộ bên trong một chiếc bếp điện từ như hình dưới đây

Bên trong một bếp điện từ

        Như hình trên chúng ta thấy rằng một bếp điện từ thường có các bộ phận chính sau: Vỏ , mạch điều khiển, cuộn dây dao động và quạt gió làm mát.  Xét về giá trị kinh tế thì có bo mạch điều khiển và cuộn dây dao động là có giá trị nhất tuy nhiên cũng không nhiều. Nhưng xét về mặt kỹ thuật thì bếp điện từ là cả một công nghệ phức tạp, việc chế tạo ra một bếp từ đạt tiêu chuẩn không phải là chuyện dễ dàng. Cuộn dây dao động được làm bằng đồng nguyên chất, mạch điều khiển thường được làm bằng composite hoặc phip thủy tinh còn vỏ thì tùy từng hãng có thể là chất dẻo plastic hoặc làm bằng vỏ kim loại chắc chắn. Trên mặt bếp điện từ có các phím điều khiển để người dùng chọn chế độ nấu ăn thích hợp. Giá thành của một bếp từ được quyết định bởi chất lượng sản phẩm và công nghệ của từng hãng sản xuất. Các chip điều khiển càng xịn thì giá thành của bếp càng cao.

Đi tìm hiểu nguyên lý hoạt động

       Trước hết chúng ta trở lại nguyên lý cảm ứng điện từ do nhà khoa học Michael Faraday phát hiện. Nguyên lý đó là khi có một sợi dây chuyển động quanh một từ trường thì trong cuộn dây có dòng điện xuất hiện và ngược lại thì khi cho dòng điện chạy qua một dây dẫn thì xung quanh nó có từ trường.  Các bạn đang nghĩ là liệu nó có liên quan gì đến bếp từ phải không? Chúng ta hãy nhìn lên bức hình trên và xem lại cấu tạo của bếp từ rồi để ý đến cái cuộn dây dao động nhé. Cuộn dây này là bộ phận quan trọng để tạo ra từ trường nhờ mạch điều khiển dao động.  Mạch điều khiển sẽ đóng cắt dòng điện vào cuộn dây với tần số hàng trăm kHz( ki lô Hec).Vì dòng điện biến thiên trong cuộn dây nhanh như vậy lên xung quanh nó cũng sinh ra một từ trường rất mạch. Nồi đặt trên bếp được coi là một dây dẫn  và theo nguyên lý cảm ứng trong nồi cũng sẽ xuất hiện một dòng điện, chú ý dòng điện này là dòng điện kín  nên sẽ làm nóng nồi nhanh chóng  (dòng điện Fuco) . Việc mô tả nguyên lý hoạt động của bếp từ được thể hiện như hình dưới đây 

Nguyên lý hoặt động của bếp từ

       Trên đây là cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bếp từ mà chúng tôi đã biên soạn. Mọi thắc mắc về thiết bị điện tử, đồ điện gia dụng và điện tự động xin các bạn để lại nhận xét dưới bài đăng hoặc liên hệ với chúng tôi theo đường dây nóng 0983.603.472. Chúng tôi nhận sửa chữa và bảo hành cho nhiều thiết bị như TV, amply, lò vi sóng, nồi cơm điện tử,  bếp điện từ và nhiều thiết bị điện tử gia dụng khác. 


       ĐIỆN TỬ NVT_BÁC SĨ ĐIỆN TỬ CHO GIA ĐÌNH BẠN

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới