Wednesday, July 22, 2015

NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI SỬ DỤNG LÒ VI SÓNG

          Với cuộc sống hiện đại ngày nay thì lò vi sóng là một thiết bị không thể thiếu trong nhà bếp của mỗi gia đình. Là một công cụ đắc lực giúp chị em phụ nữ nấu ăn nhanh chóng  để giảm thiểu tối đa thời gian nội trợ. Tuy nhiên nếu sử dụng lò vi sóng không đúng cách sẽ giảm hiệu suất nấu ăn của lò cũng như gây nhiều nguy hiểm cho người sử dụng.  Dưới đây là những điều cần lưu ý khi sử dụng lò vi sóng.


1.     Lò vi sóng cần được đặt nơi khô ráo tránh ẩm ướt.
          Với hầu hết các thiết bị điện tử thì bị nhiễm nước hay gần môi trường quá ẩm ướt sẽ làm các thiết bị này mau hỏng . Hơi nước sẽ làm han gỉ các linh kiện và bảng mạch bên trong dẫn đến lò vi sóng hoạt động không ổn định hoặc tồi tệ nhất là chiếc lò vi sóng của chúng ta bị tê liệt hoàn toàn. Kinh nghiệm cho thấy không nên đặt lò vi sóng  cạnh bồn rửa nước và cần chọn một nơi khô ráo có sự lưu thông không khí tốt. Điều này giảm thiểu tối đa sự oxy hóa  các thiết bị bên trong lò do hơi nước gây ra.
2.     Khi lò vi sóng đang hoạt động không nên đứng gần
          Lò vi sóng hoạt động trên nguyên lý phát ra sóng siêu cao tần ( tần số sóng rất cao). Những sóng này cũng giống như các sóng rada mang một năng lượng rất lớn. Mặc dù các nhà chế tạo cố gắng thiết kế những lò vi sóng có độ an toàn cao, hạn chế tối đa vi sóng lọt ra ngoài vỏ lò nhưng không có gì là đảm bảo tuyệt đối nên chúng ta vẫn phải cẩn thận khi nấu ăn bằng lò vi sóng. Ảnh hưởng của vi sóng đến sức khỏe con người là điều tất yếu có thể gây vô sinh , đột biến gen…Những tác động này là vô hình  lên mọi người nội trợ cần chú ý điều này để đảm bảo sức khỏe cho mình.
3.      Không để vật liệu kim loại trong lò khi nấu
          Đặt dụng cụ kim loại trong buồng nấu của lò vi sóng là một điều vô cùng nguy hiểm .  Vi sóng sẽ tương tác với kim loại tạo lên những tia nửa điện và những tiếng nổ bên trong lò.  Những tác động trên có thể gây cháy nổ bên trong lò hoặc là sẽ làm bộ phận phát sóng nhanh hỏng .
4.     Không sử dụng dụng cụ nấu ăn bằng nhựa, chất dẻo plastic.
          Khi nấu ăn bằng lò vi sóng  chúng ta không nên sử dụng những dụng cụ được làm bằng nhựa hay chất dẻo plastic. Đặc biệt là những dụng cụ bằng nhựa mà có họa tiết màu sắc. Khi đặt những dụng cụ này vào trong lò vi sóng sẽ tác động lên các dụng cụ làm sinh ra nhiều chất độc hại có thể gây ung thư.
5.     Thường xuyên lau chùi , giữ vệ sinh cho lò vi sóng.
          Để tránh mùi hôi khó chịu bên trong lò thì người nội trợ cũng lên lau chùi , vệ sinh vỏ lò, buồng nấu trong lò thường xuyên. Cách đơn giản và hiệu quả nhất là chúng ta cho vào trong lò một quả chanh và một cốc nước sau đó đóng lắp lò lại và bắt đầu nướng quả chanh đó cho đến khi nó vỡ ra  và cốc nước sôi lên. Lúc này trong lòng lò đã ẩm ướt bởi hơi nước và mùi chanh, việc lau chùi trở lên dễ dàng và sạch sẽ hơn.
                                                     Người viết: Trung tâm Bách Khoa Điện Tử

1 comment :

  1. Nếu bạn cảm thấy có ích thì hãy chia sẻ cho bạn bè hoặc để lại nhận xét để chúng tôi cố gắng hơn nữa trong việc đóng góp phần nào hiểu biết nhỏ bé của mình cho cộng đồng!! Chúc các bạn thành công !

    ReplyDelete

Có nhận xét mới