Thursday, July 12, 2018

Sơ đồ mạch nguồn sử dụng IC viper12A

         Trong công việc sửa chữa hàng ngày chúng tôi gặp rất nhiều kiểu mạch nguồn xung trong các thiết bị điện tử dân dụng và công nghiệp. Trong các mạch nguồn xung thì dòng IC nguồn được sử dụng phổ biến hơn cả chính là IC Viper12A với ưu điểm là giá thành rẻ và sơ đồ mạch nguồn của IC Viper12A cũng rất đơn giản. Bạn đọc nào chưa biết nguồn xung là gì  thì có thể  tìm đọc bài viết giới thiệu về nguồn xung chúng tôi đã trình bày trong các bài viết trước.

IC Viper12A được sử dụng phổ biến trong các mạch nguồn xung

  Các kiểu đóng gói của IC Viper12A

     Kiểu đóng gói linh kiện chính là kiểu hình dạng bên ngoài của linh kiện đó. Trong các mạch nguồn xung thường sử dụng hai kiểu đóng gói chính của IC nguồn viper12A đó chính là dạng DIP8 và dạng SO8 như hình dưới đây
Sơ đồ chân và hình dáng bên ngoài của IC nguồn Viper12A 
Trong đó dạng SO-8 là dạng linh kiện dán bề mặt  còn DIP-8 là kiểu chân cắm chúng ta thường thấy với kích thước lớn hơn.

 Chức năng của các chân IC nguồn Viper12A

 IC viper12A có tổng cộng 8 chân , dưới đây là vai trò và chức năng các chân của nó:

Chân 1 và chân 2:  (chân SOURCE) là hai chân nối với mass của mạch sơ cấp. Trong sơ đồ mạch IC viper12A thì hai chân này được nối với nhau. Chân này kết hợp với chân 5, 6, 7, 8 tạo nên một " công tắc điện tử " đóng cắt điện với tần số rất cao cho cuộn sơ cấp biến áp xung.

Chân 3 ( chân FB) : Đây là chân nhận tín hiệu hồi tiếp từ điện áp đầu ra của bên thứ cấp biến áp xung phản hồi về. FB là viết tắt của từ FeeBack có nghĩa là phản hồi hay hồi tiếp. Chân này cũng được xem là chân điều khiển của IC viper12A

Chân 4 (chân VDD): Đây là chân nguồn nuôi IC viper12A. Bất cứ một IC nào muốn hoạt động thì đều phải cấp nguồn nuôi cho nó. IC nguồn viper12A cũng không ngoại lệ, nó muốn hoạt động tốt thì phải có một nguồn nuôi ổn định. Trong sơ đồ mạch nguồn thì chân này nhận điện áp từ cuộn phụ hoặc cuộn thứ cấp của biến áp xung

Chân 5, 6, 7, 8 ( chân DRAIN): Đây là các chân ở cùng một phía của IC nguồn này. Trong sơ đồ mạch nguồn  thì 4 chân này được nối với nhau và được nối với một đầu cuộn dây sơ cấp biến áp xung. Các chân này kết hợp với chân 1 và chân 2 tạo thành một khóa điện tử tần số cao đóng cắt điện cho cuộn dây sơ cấp biến áp xung.

Sơ đồ mạch nguồn IC viper12A

Để hiểu rõ hơn về chức năng và sự kết nối các chân IC viper12A thì các bạn hãy quan sát một sơ đồ mạch nguồn xung sử dụng IC nguồn viper12A như hình dưới đẫy.
Sơ đồ mạch nguồn IC viper12A

     Trong sơ đồ mạch trên ta sẽ thấy hai đầu điện áp xoay chiều được chỉnh lưu thành điện áp một chiều qua diode D1. Nguồn điện một chiều được lọc phẳng bởi 3 linh kiện chính là tụ điện C1, tụ điện C2 và cuộn dây L1.  Cực âm của tụ C2 chính là msss được nối với chân SOURCE của IC viper12A, cực dương của tụ này là điện áp cấp vào một đầu cuộn dây sơ cấp biến áp xung.  Đầu dây còn lại của cuộn sơ cấp được nối với các chân DRAIN của IC viper12A. Chân VDD được cung cấp nguồn nuôi bởi điện áp từ cuộn thứ cấp chỉnh lưu qua diode xung D2 1N4148 và có sự ổn định điện áp  nhờ tụ C3. Muốn khống chế được điện áp đầu ra là bao nhiêu nhiêu vôn ngoài tỉ số biến áp thì cần phải kết hợp một mạch ghim áp và đưa tín hiệu hồi tiếp về chân FB. Trong sơ đồ mạch trên thì điện áp ra được ghim bởi diode ổn áp zener DZ1 , tín hiệu điện áp qua diode này đưa vào chân FB để điều khiển IC viper12A băm xung PWM thích hợp cho cuộn sơ cấp biến áp xung.  Để hiể rõ hơn về nguyên tắc hoạt động của các linh kiện cũng như cách kiểm tra linh kiện chuyên sâu thì bạn đọc có thể tham khảo bộ tài liệu này


Qua mô tả vừa rồi chúng tôi hi vọng bạn có có nhìn rõ ràng hơn về sơ đồ mạch nguồn IC viper12A cũng như hiểu rõ hơn về chức năng từng chân của IC nguồn Viper12A . Các máy móc thiết bị điện tử sử dụng nguồn xung ngày càng phổ biến , chính vì lẽ đó những người thợ điện tử đã quá quen thuộc với sơ đồ mạch điện sử dụng IC nguồn Viper12A_ một linh kiện rất rẻ với sơ đồ mạch cũng vô cùng đơn giản. 

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới