Thursday, November 23, 2017

Hệ thống báo cháy gia đình sử dụng cảm biến khí Gas



      Hệ thống báo động khói, khí ga là một thiết bị cảm ứng khói cảnh báo có lửa. Thiết bị này rất phổ biến trong nhà, văn phòng, trường học và các ngành công nghiệp. Thiết bị rất hữu ích vì nó hạn chế những những thiệt hại do tai nạn gây ra. Trong quá trình học điện tử  không ngừng nghỉ thì tôi nghĩ những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về nghề điện tử nên đọc qua bài viết này.



Bây giờ một ngày, hệ thống  báo động khói, khí gas rất rẻ, việc sử dụng của nó gần đây đang gia tăng và chi phí sản xuất thiết bị đang giảm. Trong dự án này, chúng tôi đang thực hiện một mạch phát hiện khói đơn giản bằng cách sử dụng phần cứng đơn giản.

Chúng tôi sử dụng cảm biến khí Gas để phát hiện khói. Mạch được chia thành các phần chính, đó là phần cảm biến khói, sơ đồ mạch và phần thực hiện.

Giới thiệu tóm tắt về cảm biến khói 

Có hai loại thiết bị dò khói. Thiết bị dò khói quang hoặc quang điện và thiết bị dò khói ion.
Thiết bị dò khói quang học bao gồm một nguồn ánh sáng như đèn LED và một máy dò ánh sáng như điện trở quang.
Quang điện trở thực hiện miễn là ánh sáng rơi vào nó. Khi có khói, ánh sáng từ nguồn bị gián đoạn và quang điện trở không tiến hành.
Các thiết bị dò khói ion bao gồm hai điện cực và buồng ion hóa chứa ion. Khi không có khói, các ion di chuyển tự do và điện cực hoạt động bình thường.
Khi có khói, buồng chứa đầy khói và làm gián đoạn sự chuyển động của ion. Các điện cực không tiến hành nữa. Tùy thuộc vào loại cảm biến và nhà sản xuất, điều kiện độ dẫn có thể thay đổi nhưng bản chất vẫn giữ nguyên.
Dựa trên đầu ra của thiết bị dò khói, một hệ thống báo động, hay báo cháy có thể được thực hiện.

Cảm biến được sử dụng trong dự án này là bộ cảm biến khí gas MQ-2. Cảm biến nhạy cảm với LPG, Hydrogen, Khói, Metan, Propane, Alcohol, Butan và các khí dễ cháy khác trong công nghiệp.
Nó có hai điện cực được làm từ Oxit nhôm (Al2O3) và một bộ phận làm nóng làm bằng Tin Dioxit (SnO2) đóng vai trò như lớp cảm biến chính.

Sơ đồ mạch
Sơ đồ mạch

Yêu cầu linh kiện

1. Bộ cảm biến MQ-2
2. LM358
3. Điện trở 10KΩ
4. Điện trở 330Ω
5. Đèn LED
6. Tụ điện 0.1μFbiến trở
7. Điện trở 10KΩ


Thiết bị dò khói là thiết bị tuyệt vời vì chúng nhỏ, giá rẻ mà rất hữu ích. Trong dự án này, chúng tôi thực hiện một mạch dò khói đơn giản với độ nhạy có thể điều chỉnh được.

Chúng tôi sử dụng cảm biến khói MQ-2 làm thiết bị cảm biến chính. Việc làm việc của mạch đơn giản và được giải thích dưới đây.


Cách làm việc

LM358 hoạt động như một so sánh trong mạch này. Thiết bị đầu cuối nghịch lưu của LM358 được nối với biến trở để có thể điều chỉnh độ nhạy của mạch.

Đầu ra của LM358 được đưa ra cho một đèn LED để báo động, tuy nhiên chúng ta có thể sử dụng còi chip để đưa ra âm thanh báo động. Một đầu nữa của LM358 được kết nối với đầu ra của cảm biến khói.

Ban đầu, khi không khí sạch, độ dẫn điện giữa các điện cực nhỏ hơn, vì điện trở nằm trong khoảng 50KΩ. Đầu vào nghịch đảo đầu vào của máy so sánh cao hơn đầu vào không đầu vào đảo ngược. Đèn LED chỉ báo tắt.

Trong trường hợp hỏa hoạn, khi cảm biến bị đầy khói, điện trở của cảm biến rơi xuống 5KΩ và độ dẫn điện giữa các điện cực tăng lên.
LED báo động được bật như một dấu hiệu cho thấy có khói.

Bài viết trên đã giúp bạn có thể tự làm một hệ thống báo cháy gia đình nhỏ gọn, tiện lợi ngay tại nhà, với chi phí khá rẻ.

2 comments :

  1. Mình có làm cảm biến mq2 theo mạch trên mạng nhưng khi hoạt động đầu cảm biến khá nóng. NVT có thể giúp mình hiểu hơn được không. Xin cảm ơn.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn tác giả. Mình cũng làm một cảm biến mq2 theo sơ đồ trên mạng nhưng khi cấp nguồn thì đầu cảm biến khá nóng. Xin hỏi như thế là bình thường hay không.

    ReplyDelete

Có nhận xét mới