Sunday, November 19, 2017

Cách sửa bếp từ cho những lỗi hỏng thông dụng

Bếp từ là một sản phẩm khá thông dụng đối với các gia đình Việt hiện nay. Với những người có chuyên môn hay am hiểu một chút về điện thì họ sẽ biết rằng, bếp từ dùng từ trường biến thiên liên tục với tần số cao để tạo ra dòng fuco để đốt nóng các vật kim loại bằng sắt, inox như xoong nồi của gia đình chúng ta.
Trong quá trình sử dụng bếp từ thì khó có thể tránh khỏi những hỏng hóc. Hãy cùng điểm qua một vài vấn đề có thể gặp phải và cách sửa bếp từ đơn giản, hiệu quả dưới đây.



+ Trường hợp: Đang sử dụng thì bị xì khói khét lẹt
Thông thường để dẫn đến hiện trạng này là do con tụ 275v- 5uf trong bếp từ bị nổ. Bạn có thể tìm mua hoặc mang ra cơ sở sữa chữa để thay con tụ này.
+ Trường hợp: Bếp từ bật nhưng không vào điện (Bật mặt hiển thị nhưng không có tác dụng)
Trước tiên bạn cần kiểm tra cầu chì đứt chưa? Nếu đứt thì bạn cần thay cầu trì. Còn nếu cầu chì tổng chưa đứt thì xem bếp nhà mình chạy nguồn cấp trước là biến áp thường hay biến áp xung.
Nếu là biến áp thông thường thì hãy kiểm tra sơ cấp còn trở kháng hay không? Nếu không còn thì là bếp bị hỏng biến áp. Loại chạy biến áp thường dùng cho loại bếp từ có hiển thị mặt quắc lạnh.
Bạn kiểm tra bên cuộn sơ cấp của biến áp, gồm có 3v AC cấp cho sợi đổt , -21V cấp cho mặt, có 5V cấp cho VXL, có 18V cấp cho quạt và mạch dao động. Bạn kiểm tra từng cuộn dây để xem có cần thay cái khác hay cuốn lại biến áp.


Nếu là biến áp xung thì đầu tiên bạn nên kiểm tra sò công xuất và IC còn hoạt động tốt không?
Hãy kiểm tra R cấp nguồn từ nguồn vào tới tụ lọc 4,7uf-400v còn tốt không. Thông thường thì nó hay đứt điện trở cấp nguồn sơ cấp này. Nếu như đứt R này thường nguyên nhân là công suất hoặc IC dao động nguồn cấp trước bị chết.
Nếu nguồn mạch nguồn cấp trước sử dụng linh kiện rời thì con công suất thường là E 13003, con đèn khóa thường sẽ là C945. Nếu mạch dùng mạch IC nguồn thì nguồn phổ biến là VIP22A. Nếu hỏng thì bạn có thể mua các nguồn phù hợp này để thay thế.

Nếu như kiểm tra các linh kiện cơ bản liên quan đến điều kiện hoạt động của mạch nguồn đều còn tốt thì bạn kiểm tra hai mức nguồn cơ bản đó là 5V cấp cho vi xử lý và mức 18V cấp cho mạch dao động có cái nguồn nào bị yếu hay thấp quá hoặc cao quá không nhé? Mức nguồn không ổn định cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của bếp.
Nếu như bếp nhà bạn gặp phải một trong các tình huống trên hãy kiểm tra cẩn thận và tìm ra cách sửa bếp từ phù hợp nhất nhé.

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới