Wednesday, August 2, 2017

Tổng hợp một số sơ đồ bếp từ trong thực tế

         Làm một kỹ thuật viên điện tử chuyên sửa bếp từ chắc hẳn trong chúng ta ai cũng cần những sơ đồ bếp từ để tham khảo nhằm phán đoán khắc phục sự cố nhanh hơn. Một sơ đồ bếp từ dù không cần chi tiết nhưng cũng cần phác họa lên được các khối mạch trong bếp một cách rõ ràng và đầy đủ để cung cấp những thông tin cần thiết cho người sửa chữa. Trong bài viết này trung tâm điện tử thực hành NVT sẽ cung cấp một số sơ đồ bếp từ đơn và phân tích rõ những khối mạch trong sơ đồ của một bếp từ đơn châu Âu.
Một bo mạch bếp từ đơn
Trên bo mạch chỉ cho chúng ta thấy những linh kiện được bố trí ra sao, còn để hiểu rõ hơn về mạch điện thì chúng ta phải cần biết đến những sơ đồ bếp từ như thế này. Bạn đọc hãy chú ý phân tích tầng linh kiện trong sơ đồ bếp từ sẽ hiểu rõ hơn nguyên lý hoạt động của một bếp điện từ.
so do bep tu midea 1
Sơ đồ bếp từ Midea 1
 Trong sơ đồ bếp từ trên  chúng ta sẽ thấy khối nguồn nuôi không sử dụng biến áp xung mà sử dụng một biến áp thường. Các mạch ổn áp không sử dụng IC nguồn như 7805 hay 78l05 mà thay vào đó chúng sử dụng diode ổn áp zener kết hợp với các transistor mắc ngoài. Để gọn nhẹ không gian trong mạch người ta cũng sử dụng IC drive để điều khiển IGBT mà không sử dụng các transistor ngoài. Nhìn vào sơ đồ bếp từ trên ta cũng thấy sử dụng khá nhiếu bộ so sánh và khuếch đại thuật toán được tích hợp trong 2 ic lm358 và ic lm339. Trong mạch cũng sử dụng biến dòng để giám sát dòng điện trong khối cảm biến dòng điện.
Một kiểu sơ đồ bếp từ Fusibao
 Trong sơ đồ trên chúng ta thấy rằng bếp từ sử dụng nguồn nguôi là dạng nguồn xung với kiểu dao động blocking sử dụng transistor cao áp . Trong mạch nguồn thứ cấp thì bếp từ có sử dụng 2 ic nguồn là 7815 để cấp nguồn cho quạt và 7805 để  cấp nguồn cho vi xử lý . Trong khối drive điều khiển IGBT thì sử dụng đến 4 transistor  được mắc theo kiểu đảo pha kết hợp đẩy kéo. Trong khối đồng bộ xung điều khiển thì bếp cũng chỉ sử dụng duy nhất một IC LM339. Trong khối cảm biến dòng điện cũng sử dụng một biến dòng để nhận biết dòng điện qua bếp. Hai đầu cuộn dây thứ cấp của biến dòng sẽ  được chỉnh lưu qua 4 diode rồi đến một tụ lọc để biến đổi tín hiệu dòng điện thành tín hiệu điện áp. Vi xử lý sẽ đọc giá trị điện áp này rồi quy đổi tính toán ra giá trị dòng điện.





Một kiểu sơ đồ bếp từ Kangaroo

 Sơ đồ bếp từ trên thì khá đơn giản với một vi xử lý duy nhất. Bếp không sử dụng khối đồng bộ xung ngoài với cấu trúc sử dụng ic khuếch đại thuật toán lm339  như các bếp thông thường. Nhà sản xuất đã tích hợp các khối mạch chức năng như khối nhận biết tín hiệu điện áp đầu vào, khối đồng bộ xung, khối đồng bộ tín hiệu AC ... vào trong một con vi xử lý duy nhất. Khối điều khiển IGBT cũng được đơn giản hóa bằng cách chỉ sử dụng 3 transistor kích xung.

Tổng kết: Trong bài viết này tôi đã cùng các bạn đi tìm hiểu về một số sơ đồ bếp từ trong thực tế cũng như phân tích qua một số chức năng của linh kiện điện tử trong mỗi sơ đồ bếp từ. Trên thực tế có hàng nghìn sơ đồ bếp từ thuộc nhiều hãng sản xuất khác nhau. Tuy nhiên các bạn hoàn toàn có thể dựa vào những sơ đồ bếp từ này để tham khảo nhằm nắm rõ hơn nguyên lý hoạt động của bếp từ. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sau. Chúc các bạn thành công trong cuộc sống.


No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới