Thursday, August 17, 2017

Tín hiệu điện là gì? Phân biệt tín hiệu Analog với tín hiệu Digital

        Yêu cầu đầu tiên đối với bất cứ ai muốn học sửa điện tử đó là phải biến được tín hiệu điện là gì ? Có bao nhiêu kiểu tín hiệu điện và chúng thường xuất hiện ở trong những mạch điện nào. Trong các máy móc và thiết bị điện tử luôn có hàng trăm hàng nghìn tín hiệu  (bao gồm cả tín hiệu tương tự và cả tín hiệu số ) xuất hiện bên trong bo mạch và dĩ nhiên chúng ta không thể quan sát các tín hiệu điện này bằng mắt thường. Điều này sẽ làm những người mới đầu học điện tử không tránh khỏi mông lung vì không biết kiểm tra và đo kiểm chúng thế nào.
tin hieu dien la gi
Tín hiệu điện là gì ?

Tín hiệu điện là gì ?
    
       Tín hiệu điện được xem như là điện áp hoặc dòng điện trên một điểm nào đó của mạch điện. Đặc trưng của tín hiệu điện là biên độ của điện áp hoặc của dòng điện theo thời gian. Nói cách khác tín hiệu điện chính là điện áp hoặc là dòng điện được biến đổi theo thời gian. Xét về chiều của dòng điện thì người ta chia làm hai loại là tín hiệu điện một chiều và tín hiệu điện xoay chiều. Xét về đặc tính biến đổi thì tín hiệu điện được phân làm hai loại đó là tín hiệu điện tương tự Analog và tín hiệu điện kỹ thuật số Digital.
tin hieu dien mot chieu
Tín hiệu điện một chiều
tin hieu dien xoay chieu
Tín hiệu điện xoay chiều

Phân biệt tín hiệu tương tự (Analog) với tín hiệu số (Digital) 

        Một tín hiệu Analog sẽ có sự biến thiên về điện áp hoặc dòng điện liên tục theo thời gian. Các tín hiệu Analog có các mức biên độ điện áp ngẫu nhiên từ rất nhỏ cho đến rất lớn trong khi đó các tín hiệu Digital không có sự liên tục theo thời gian và biên độ tín hiệu của chúng chỉ có hai trạng thái có điện hoặc không có điện. Hai trạng thái biên độ điện áp của tín hiệu digital chuyển đổi dứt khoát với hai mức điện áp chính là 0V và 5V. Các mức trạng thái 0V được coi là bit 0 và mức trạng thái 5V được coi là bit 1.
Tín hiệu Analog

tin hieu so
Tín hiệu Digital
       Đặc trưng của một tín hiệu tương tự đó là về hình dạng sóng và tần số của tín hiệu. Đặc trưng của một tín hiệu số đó là sự tổ hợp các mức trạng thái của tín hiệu tức là sự sắp xếp các bit 0 hoặc bit 1.Với tín hiệu tương tự thì biên độ của tín hiệu được xem là một phần đặc trưng cho độ mạnh của tín hiệu đó.Trong các máy móc điều khiển tự động thì các thông số vật lý như nhiệt độ, màu sắc, lưu lượng, áp suất, trọng lực, đều được các cảm biến thu nhận và biến đổi thành tín hiệu điện để các bộ xử lý lập trình đo lường và tính toán. Các cảm biến này có thể đưa tín hiệu đầu ra ở dạng tín hiệu tương tự hoặc dạng tín hiệu số. Chính vì lý do đo việc hiểu tín hiệu điện là gì và cách phân biệt các loại tín hiệu điện là rất quan trọng trong công việc thiết kế và sửa chữa điện tử.
Làm thế nào để quan sát được tín hiệu điện

      Muốn quan sát tức thời và liên tục của một tín hiệu điện theo thời gian thì người ta phải sử dụng máy hiện sóng. Đồng hồ vạn năng chỉ hiển thị kết quả trung bình lên không thể quan sát được tính liên tục của tín hiệu. Một máy hiện sóng sẽ cho chúng ta quan sát được mọi thông số của tín hiệu điện đưa vào nó từ tần số, dạng sóng cho đến biên độ của tín hiệu...Dưới đây các bạn có thể xem video về các dạng tín hiệu điện trong thực tế




No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới