Thursday, September 10, 2015

SỬ DỤNG BẾP TỪ ĐÚNG CÁCH

       Đây là một thiết bị nhà bếp rất đỗi quen thuộc trong mỗi gia đình hiện đại. Bếp điện từ ngày càng trở lên phổ biến hơn vì nấu ăn không sinh ra khói, rất an toàn và làm nóng thức ăn cực nhanh. Do thói quen các chị em nội trợ chỉ biết mua bếp về rồi đặt nồi lên nấu mà không quan tâm nhiều đến cách sử dụng và bảo quản chu đáo dẫn đến bếp mau hỏng. Sau một thời gian sử dụng không đúng cách thì những chiếc bếp từ của chúng ta sẽ bị hỏng và đôi khi không thể sửa chữa được. Với những bếp từ có xuất xứ từ Nhật , Đức , Itali , Tây Ban Nha... thì giá thành khá đắt lên cần được sử dụng đúng cách mới mong những chiếc bếp từ này trường tồn cùng thời gian. Để hỗ trợ người nội trợ có thêm hiểu biết về bếp từ chúng tôi đã tổng hợp lại những lưu ý quan trọng trong việc sử dụng bếp từ như dưới đây:


1) Hãy giành một nguồn điện riêng để nuôi bếp từ.

      Bếp điện từ có công suất tiêu thụ điện khá lớn, thông thường từ 1600W đến 2200W với bếp điện từ trong gia đình còn với bếp điện từ công nghiệp công suất tiêu thụ có thể lên đến 8kW. Với công suất tiêu thụ lớn như vậy lên cần được cấp nguồn riêng với dây dẫn đủ lớn để có thể cung cấp đủ dòng cho bếp điện chạy một cách ổn đinh. Cũng không nên cắm các thiết bị khác với nguồn nuôi bếp từ vì có thể gây sụt áp không mong muốn. Điện áp không ổn định sẽ là nguyên nhân dẫn đến bếp từ mau hỏng vì điện quá yếu hay quá cao.
Giành riêng một ổ cắm có dây lớn cho bếp từ
2) Không để bếp từ gần nới ẩm ướt, nơi có nhiều gián và côn trùng

Không bố trí lắp đặt bếp từ gần những nơi ẩm ướt như cạnh chậu rửa, vòi nước hay bất cứ môi trường nào có hơi nước xung quanh. Hơi nước ẩm là nguyên nhân hàng đầu làm hỏng các bảng mạch điện tử điều khiển bên trong bếp từ. Môi trường đặt bếp mà quá nhiều côn trùng hay bọ cánh cứng thì chiếc bếp nhà bạn sớm muộn cũng trở thành nhà của chúng và chúng sẽ sinh con đẻ cái ngay bên trong chiếc bếp này. Các chất thải của các côn trùng có tính axit cao sẽ phá hủy những linh kiện điện tử bên trong bếp

Hãy bố trí bếp từ ở nơi khô ráo và sạch sẽ 
3) Sử dụng đúng nồi chuyên dụng cho bếp từ

         Nguyên lý hoạt động của bếp từ là làm nóng trực tiếp lên nồi thông qua hiện tượng cảm ứng điện từ. Các nồi này được làm bằng những nguyên vật liệu có từ tính mạnh như sắt và inox. Các nồi đặt trên bếp từ phải có diện tích đáy đủ lớn cũng như độ dày phải đảm bảo để có thể sinh ra nhiệt. Với bếp từ thì nồi thủy tinh, nồi gốm, nồi nhôm, nồi đồng sẽ không có tác dụng vì thế bạn đừng cố đặt những nồi này lên bếp. Chú ý với mỗi loại bếp từ khác nhau thì yêu cầu diện tích đáy nồi khác nhau để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Sử dụng đúng nồi cho bếp từ và nồi phải có diện tích mặt đáy đủ lớn
4) Không dùng bếp từ để rang hoặc nướng

     Mặt kính bếp từ chỉ cho phép chịu đựng ở một nhiệt độ không quá cao. Nói cách khác bếp từ chỉ thích hợp đun nấu ở nhiệt độ dưới 200 độ C như nấu, rán, luộc. Khi rang bằng bếp từ thì nồi bị nóng quá nhanh mà không truyền nhiệt kịp ra thức ăn làm thức ăn chín không đều. Tiếp đó là nhiệt độ sẽ tăng cao đột ngột sẽ làm rạn nứt mặt kính.

5) Không được cắt nguồn điện đột ngột khi bếp từ đang nấu.

     Đây có lẽ là một hành động tưởng chừng vô hại đến bếp từ nhưng lại là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bếp từ mau hỏng. Trung tâm kỹ thuật điện tử NVT đã bảo hành hàng ngàn bếp điện từ nhận thấy rằng việc
cắt nguồn điện đột ngột sẽ làm các linh kiện điện tử hoạt động không đúng cách  nó được lập trình . Việc cắt điện đột ngột còn làm cho quạt gió làm mát các bộ phận điện tử công suất không hoạt động được dẫn đến các linh kiện này mau chết hơn. Quy trình tắt bếp từ đúng cách là giảm công suất bếp từ về nấc nhỏ nhât sau đó bấm phím tắt nguồn (Power off) rồi để bếp từ tự tắt hản khi nó đã đủ mát.
     
     '"Của bền tại người"  là câu nói của ông cha để lại rất đúng khi chúng ta sử dụng thiết bị này. Trong quá trình sử dụng nếu gia đình bạn gặp bất cứ sự cố nào về bếp từ, nồi cơm điện tử, lò vi sóng, thiết bị tăng âm ..thì hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
      Bài viết này thuộc về bản quyền của trung tâm NVT , mọi hành động sao chép hay coppy  nội dung đều không tôn trọng tác giả cũng như vi phạm pháp luật.
                  TRUNG TÂM KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ NVT  0983.603.472

1 comment :

  1. Nếu bạn cảm thấy có ích thì hãy chia sẻ cho bạn bè hoặc để lại nhận xét để chúng tôi cố gắng hơn nữa trong việc đóng góp phần nào hiểu biết nhỏ bé của mình cho cộng đồng!! Chúc các bạn thành công !

    ReplyDelete

Có nhận xét mới