Sunday, August 12, 2018

Giới thiệu về led 7 thanh.

  Led 7 thanh  là 1 linh kiện rất phổ biến trong kĩ thuật điện tử số  .Nó hầu như có mặt trong mạch điện nếu mạch đó muốn hiển thị những chữ số nào đó mà người thiết kế muốn đưa vào .Các bạn có thể gặp nó thường xuyên ngoài thực tế đó là các bảng quảng cáo led .Vậy Led 7 thanh cấu tạo và hoạt động ra sao sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc có thể hiểu nó 1 cách cơ bản nhất .



  Led 7 thanh như tên gọi nó được cấu tao từ 7 con led.7 led đơn này được mắc để hiện thị các số từ 0 đến 9 và vài chữ cái hay sử dụng ,để phân cách người ta sử dụng thêm 1 led nhỏ nữa để hiển thị dấu chấm. Các led đơn lần lượt kí hiệu là a,b,c,d,f,g,h,nếu muốn hiển thị led nào thì ta chỉ cần cấp nguồn vào led đó thì nó sẽ sáng ,chân nguồn cấp ở đây kí hiệu là cc ứng với chân 3,8 trong thực tế.

Led 7 thanh trong thực tế có 2 loại là loại mắc Cathode chung (K chung) và Anode Chung(A chung).
-Loại A chung  thì tất cả đầu Anot của 7 con led sẽ nối với +Vcc .
  Nếu loại mắc A chung thì chân cc (3,8 của) led sẽ là +Vcc
  Nếu loại mắc A chung thì chân cc  (3,8 của) led sẽ là +Vcc.
 - Loại K chung thì tất cả đầu Katot của 7 led sẽ nối với GND (mass).
    Nếu loại mắc K chung thì chân cc (3,8) của led sẽ là GND

Nếu loại mắc K chung thì chân cc (3,8) của led sẽ là GND
Nếu bạn muốn kiểm tra xem các led trong led 7 thanh  có chết hay không (giả sử loại A chung)  thì bạn chỉ việc  dùng  đồng hồ đo loại hiển thị kim chỉnh về thang nhân 1 và que đen đặt vào chân 3 hoặc 8 que đỏ đặt vào tất cả các chân còn lại nếu thanh nào sáng thì là led tốt còn nếu có  thanh k sáng thì led đó đã bị hỏng.
Vậy là đã trình bày xong phần lý thuyết bây giờ chúng ta sẽ thử lắp mạch hiện thị led 7 thanh từ 0 đến 9 dùng công tắc switch.
 Sơ đồ nguyên lí 
Ở đây chúng ta dùng led 7 thanh loại A chung .muốn thanh nào sáng thì chúng ta chỉ cần đóng công tắc lại khi ví dụ muốn hiển thị số 1 thì thanh b,c sẽ sáng lúc đó ta chỉ cần nhấn công tắc B,C là sẽ hiện ra số 1.
Tính toán điện trở hạn dòng 
Ở đây dùng nguồn là 9V để tránh led bị chết khi cấp nguồn thì ta phải tính toán giá trị điện trở cho hợp lí :
 khi led sáng thị sụt áp sẽ khoảng 2V .giả sử tôi chọn dòng điện qua led là 15mA(Các bạn có thể chọn dòng điện tùy ý muốn nhưng không nên cao quá sẽ nhanh làm giảm tuổi thọ của led thồng thường nên chọn từ 10 -20mA)
Công thức tính R đối với led 7 đoạn là 
R = Vcc-Vled/I
Thay số ta được R = 9-2/15x10^-3 = 466 ôm ta sẽ chọn 470 ôm vì trong thực tế k có 466 ôm
Vậy từ R1 đến R8 sẽ là 470 ôm.
Sơ đồ thiết kế hoàn chỉnh 
Như vậy là chúng ta vừa thiết kế xong mạch hiện thị led 7 thanh từ 0 đến 9 dùng công tắc swich,các bạn hãy lắp ráp và thử nghiệm cùng với bachkhoadientu.com nhé.


Vậy là qua bài giới thiệu vừa rồi tôi hi vọng bạn đọc có thể hiểu 1 cách cơ bản về led 7 thanh và có thể sử dụng nó 1 cách hiệu qua nhất trong quá trình học tập và nghiên cứu điện tử của mình.
Tác giả : Ngô Văn Lộc.

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới