Saturday, November 11, 2017

Mạch sạc dự phòng cho smartphone


Ngày nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, bất kỳ ai trong chúng ta đều sở hữu một chiếc điện thoại thông minh với vô vàn các ứng dụng trong đó. Mà hầu hết các hoạt động thường ngày của chúng ta đều liên quan tới chiếc điện thoại thông minh như gọi điện, nhắn tin, nghe nhạc, xem phim, chơi game, mua sắm online... Đôi khi trong những trường hợp chúng ta quên sạc điện thoại hay pin của chiếc smartphone còn quá ít để chúng ta sử dụng. Vậy làm cách nào để luôn có một năng lượng dự phòng cho Pin điện thoại? Sẽ rất thú vị nếu chúng ta tự chế tạo ra một Mạch Sạc Dự Phòng cho Smartphone. Trong nhiều trường hợp khẩn cấp mạch dự phòng sẽ thật sự có ích, chúng nhỏ gọn, chắc chắn, và có thể mang theo.


Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người có thể tự chế tạo cho riêng mình một chiếc pin sạc dự phòng nhỏ gọn, chắc chắn và có thể mang đi bất cứ đâu.

Trước đó, chúng ta đã chế tạo ra mạch sạc dự phòng đơn giản bằng việc sử dụng module khuếch đại và module TP4056A. Ở dự án này, chúng tôi tạo một PCB đơn bao gồm 2 module khác nhau để sạc cho điện thoại.Trong hệ thống mạch chúng tôi sử dụng pin lithium 18650. Để làm mạch sạc dự phòng này, đầu tiên chúng ta cần thiết kế một sơ đồ nguyên lý, một PCB layout.

Yêu cầu linh kiện sau:

1. PCB
2. IC TP4056
3. XL6009
4. Cuộn cảm 33uH
5. USB cái
6.Chốt USB cái
7. Điện trở 1.2K, 1K(3)
8. Biến trở 5K
9. Tụ điện 1uF
10.Tụ điện 10uF, 47uF, 100uF, 220uF.
11. Pin lithium 18650
12. LED
13. Điốt 1N5824

Sơ đồ nguyên lý:


 Mạch sạc dự phòng này có 2 phần chính, phần thứ nhất là mạch sạc pin sử dụng TP4056, phần thứ hai dùng XL6009. Phần này của mạch được sử dụng để khuếch đại điện áp từ 4.5V đến 6V. Các bạn cần chuẩn bị một chốt USB nhỏ để sạc pin 18650 và một chốt cái USB lớn để sạc vào điện thoại.

Xem hình dưới đây:


Trên đây là mạch in đã hoàn thành sau khi sắp xếp linh kiện, đi dây nối, sau đó là cho sản xuất mạch in, công đoạn cuối cùng là hàn linh kiện. Và sau đó là cho thử nghiệm.
Chúng ta cần thêm 2 jump cắm từ pin lithium 18650 với mạch.




Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong một mạch sạc dự phòng cho điện thoại. Mỗi khi ra ngoài, đi chơi, đi picnic chúng ta không phải lo lắng về pin điện thoại nữa.

Chúc các bạn thành công.

1 comment :

  1. cho em hỏi nguyên lí hoạt động của mạch được không ạ??//

    ReplyDelete

Có nhận xét mới