Sunday, August 13, 2017

Diac là gì? Công dụng của Diac trong mạch điện

         Một linh kiện điện tử bán dẫn được sử dụng nhiều trong các bộ điều áp 1 pha, điều áp 3 pha , các mạch điện chấn lưu  và những mạch điện bảo vệ quá áp đó là Diac. Với nhiều năm kinh nghiệm học điện tử tôi nhận thấy rằng rất nhiều kỹ thuật viên trẻ tuổi thường không biết đến nhiều về Diac. Qua bài viết này tôi hi vọng một phần nào đó giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Diac và có thể trả lời được câu hỏi Diac là gì ? Công dụng của Diac trong mạch điện như thế nào ?


Diac trong mạch điện

Diac là gì?
      Diac là viết tắt của cụm từ Diode AC , một diode có thể dẫn được dòng xoay chiều nếu như điện áp đặt lên lớn hơn giá trị điện áp ngưỡng của nó. Thông thường điện áp ngưỡng của một diac là khoảng 30V. Một trong những Diac tiêu biểu trong thực tế đó là diac DB3, các bạn có thể tìm thấy Diac này trong rất nhiều thiết bị điện tử như máy xay sinh tố, máy khoan tay, các bộ điều khiển quạt trần, các bộ điều khiển đèn bàn học, máy hút mùi, các bo mạch nguồn xung, các bộ chấn lưu điện tử.... Nó có màu xanh da trời và có hai chân, trên thân có ghi DB3 và ký hiệu trên bảng mạch in có thể ghi là Diac hoặc DB. Diac có hai chân nhưng không phân biệt các chân, vai trò của hai chân là như nhau trong mạch điện. Vì vậy khi sử dụng Diac trong mạch điện chúng ta không cần quan tâm đến chân của nó.

Diac DB3
Diac DB3 được dùng nhiều trong các mạch điện
ky hieu cua Diac
Ký hiệu của Diac trong mạch điện

Công dụng của Diac trong mạch điện
Dac tuyen lam viec cua Diac
Đặc tuyến làm việc của Diac
           Để hiểu rõ hơn về công dụng của Diac trong mạch điện thì ta phải biết rõ nguyên tắc hoạt động của nó. Nhìn vào hình trên các bạn sẽ thấy đặc tuyến làm việc của Diac trong mạch điện, nhìn vào đặc tuyến này chúng ta biết rằng Diac có thể dẫn điện xoay chiều tuy nhiên nó chỉ dẫn điện khi điện áp đặt giữa hai chân của nó phải lớn hơn điện áp ngưỡng của Diac, thông thường giá trị điện áp ngưỡng này cỡ 30V. Đặc điểm này chính là ứng dụng chính của một Diac, nhiều trường hợp người ta không muốn dẫn điện ngay mà phải đợi điện áp đủ lớn mới cho dẫn thì người ta sẽ sử dụng Diac để làm nhiệm vụ này. Có thể coi Diac là một van điện áp, nó chỉ cho phép dòng điện đi qua khi điện áp đặt lên hai đầu phải lớn hơn điện áp ngưỡng của nó (cỡ 30V) mà không cần quan tâm chiều dòng điện . Hầu hết các Diac được ứng dụng để tạo ra các mạch điều khiển góc mở cho transistor, thyristor hoặc triac . Diac trong mạch điện có công dụng nhận biết điện áp tới hạn để dẫn dòng kích mở cho những linh kiện trên.

Diac trong mạch chấn lưu điện tử

Một bo điều khiển độ sáng bóng đèn sử dung diac
Sơ đồ mạch điều khiển độ sáng bóng đèn
Các lưu ý quan trọng khi sử dụng diac đó là:

- Diac không phân biệt vai trò của các chân
- Diac chỉ cho phép dẫn một dòng tối đa qua nó khoảng 2A ( chủ yếu dùng để dẫn tín hiệu điều khiển)
- Ở ngoài thực tế diac có thể có nhiều màu sắc khác nhau như đen , đỏ, xanh da trời, tuy nhiên ở việt nam thì diac màu xanh da trời phổ biến hơn cả.
- Diac ít được sử dụng độc lập trong mạch điện, nó thường phải kết hợp với transistor, Thyristor hoặc triac để tạo ra các mạch điện tử mong muốn.

Sau bài viết này bạn đã tự tìm thấy cho mình câu trả lời cho câu hỏi Diac là gì ? và công dụng của diac trong mạch điện như thế nào? Chúc các bạn thành công trên con đường chinh phục kỹ thuật điện tử.

5 comments :

  1. Khi không có db3 ta có thể dùng loại nào thay thế dc k

    ReplyDelete
  2. Khi k có db3 ta có thể dùng loại khác thay thế dc k

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có thể dùng 2 diode zener mắc đối đầu nhau.

      Delete
  3. Cảm ơn bkđt rất nhiều, những kiến thức bổ ích.

    ReplyDelete

Có nhận xét mới