Tuesday, September 8, 2015

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN NỒI CƠM ĐIỆN

       Đây  là một sản phẩm rất hữu ích và thiết thực đối với loài người. Từ khi nó ra đời con người đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc nấu ăn và nó cũng giúp cơm được chín ngon hơn. Trước kia để có được một bữa cơm ngon thì quả thực là vất vả khi phải nấu trong những nồi gốm, nồi gang ... trên những bếp lửa khói nghi ngút. Ngày nay, khi nồi cơm điện trở thành dụng cụ nấu cơm phổ biến thì việc nấu cơm trở lên đơn giản hơn rất nhiều nhờ được tích hợp những chế độ nấu hoàn toàn tự động. Hôm nay trung tâm điện tử NVT sẽ cùng các bạn tìm hiểu lịch sử phát triển của thiết bị này...



 
     
     Nồi cơm điện thương mại đầu tiên được sản xuất bởi công ty Mitsubitshi (Nhật Bản) vào năm 1945. Các sản phẩm của Mitsubitshi là một nồi nhôm với cuộn dây được quấn bên trong. Nó không có chế độ tắt tự động nên đòi hỏi phải được giám sát liên tục trong quá trình nấu.
   
      Tháng 12/1956 tập đoàn Toshiba sản xuất và thương mại hóa nồi cơm điện tự động đầu tiên. Mỗi tháng sau đó tập đoàn có thể cung cấp 200.000 chiếc cho thị trường Nhật Bản và chỉ sau 4 năm thì nồi cơm điện kiểu này được thấy ở một nửa hộ gia đình Nhật Bản.
   
      Nồi cơm điện kiểu trên có một nhược điểm là không giữ được nhiệt, cơm bị nguội quá nhanh vì thế vào năm 1965 công ty Zojirushi đã tiến hành sản xuất hàng loạt nồi cơm có chế độ ủ ấm (Keep warm) nhờ bộ điều khiển nhiệt bán dẫn. Với chế độ ủ ấm sẽ làm cơm không bị thiu nên kiểu nồi này bán rất chạy.

    Từ những năm 1980 những kiểu nồi cơm hiện đại được sản xuất rộng rãi. Các nồi cơm kiểu này được tích hợp bởi nhiều bo mạch điều khiển điện tử rất tinh vi. Chúng có thể hẹn giờ và có rất nhiều chế độ nấu cho từng loại gạo khác nhau.

   Vào những năm 1990 kiểu nồi cơm bình dân được Trung Quốc sản xuất đem xuất khẩu nhiều nước trên thế giới. Với kiểu nồi này chỉ đơn giản là sử dụng một cái nẫy có công tắc nhiệt sử dụng nam châm để nhận biết cơm đã chín tới.  Cho đến bây giờ thì kiểu nồi này vẫn phổ biến ở Việt Nam vì rẻ mà chất lượng của cơm vẫn chấp nhận được. Các nhà sản xuất Nhật Bản phải cạnh tranh bằng cách tăng cường chất lượng và tính năng cho những nồi cơm của mình nhưng vẫn bán với  giá thành khá cao.
 
    Từ những năm 2000 trở lại đây các nhà sản xuất của Nhật Bản và Hàn Quốc liên tục đưa ra những chiếc nồi cơm sang trọng với chất lượng cơm nấu khó có thể chê. Những kiểu nồi này có xoong nấu được làm bằng nhiều lớp kim loại , cacbon, gốm và chất chống dính. Bề ngoài được làm bằng nhựa cao cấp và bo mạch điều khiển có rất nhiều chế độ nấu cũng như cảnh báo cho người sử dụng. Những nồi cơm điện kiểu này thì có giá hơn 10 triệu đồng tiền Việt. Một số hãng tiêu biểu như Tiger, Zojirushi, Cuckoo, Cuchen ... là những nhà sản xuất đi đầu về phân khúc nồi cơm điện cao cấp.

    Trong quá trình sử thì chiếc nồi cơm điện nhà bạn có thể bị hỏng bất cứ lúc nào, khi đó hãy gọi ngay cho chúng tôi  theo số điện thoại 0983.603.472 để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ kịp thời. 
              
                                  TRUNG TÂM KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ NVT

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới