Wednesday, January 17, 2018

Cách đọc các giá trị trên điện trở theo vạch màu


Điện trở là một đại lượng vật lý dùng để biểu thị cho đặc tính cản trở dòng điện của những vật liệu có khả năng cho phép dòng điện chạy qua nó.
Điện trở thường được phân chia thành nhiều loại điện trở khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu cũng như vào mục đích sử dụng mà người dùng sẽ chọn lựa các loại sản phẩm điện trở cho phù hợp với mình.Hiện nay, thông thường, người ta phân loại điện trở theo:

- Theo độ chính xác: Điện trở có sai số 1% – 5%
- Theo kiểu đóng vỏ: Điện trở chân cắm hoặc điện trở dán
- Theo công suất chịu nhiệt: Loại 1/8W; loại 1/4W; loại 1/2W; loại 1W; loại 2W; loại 3W, …
- Theo vật liệu: Màng cacbon hoặc màng kim loại





Điện trở có giá trị được định nghĩa bằng vạch màu thường có 3 loại chính là:
- Điện trở có 4 vạch màu
- Điện trở có 5 vạch màu
- Điện trở có 6 vạch màu




Không chỉ xác định được phân loại các dòng điện trở ra sao mà việc làm thế nào để đọc chính xác các giá trị có trên điện trở cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm.
Để có được những giá trị chính xác nhất, hôm nay Linh Kiện Điện Tử NVTshop xin giới thiệu đến các bạn cách đọc giá trị màu ghi trên thiết bị điện trở.
- Với các loại điện trở có tổng số vòng màu ít hơn 5 vòng: Người dùng thường rất dễ tính toán mà không gặp phải bất cứ một khó khăn, trở ngại nào bởi vị trí trống, không có vòng màu luôn được đặt ở phía bên phải trước khi đọc giá trị.
- Với loại điện trở có hơn 5 vòng màu và có độ chính xác cao, thêm vào đó là những tham số thay đổi theo nhiệt độ thì các vòng màu tương ứng sẽ được xếp ở phía tay phải và chiều rộng thường rộng hơn.
● Điện trở 4 vạch màu:




- Vạch màu số 01: là Giá trị hàng chục trong giá trị điện trở
- Vạch màu số 02: là Giá trị hàng đơn vị trong giá trị điện trở
- Vạch màu số 03: là Hệ số nhân với giá trị số mũ
- Vạch màu số 04: là Giá trị sai số
● Điện trở 5 vạch màu:







- Vạch màu số 01: là Giá trị hàng trăm trong giá trị điện trở
- Vạch màu số 02: là Giá trị hàng chục trong giá trị điện trở
- Vạch màu số 03: là Giá trị hàng đơn vị trong giá trị điện trở
- Vạch màu số 04: là hệ số nhân với giá trị số mũ
- Vạch màu số 05: là Giá trị sai số của điện trở
Đây là cách đọc và ghi giá trị của điện trở mà bạn nên biết khi sử dụng, phân tích các trị số của điện trở hay mạch điện.

Các bạn có nhu cầu mua và lắp đặt các loại linh kiện điện tử như: Module, Đồ làm mạch in, Cảm biến, Robot – mô hình, Thiết bị, IC chức năng, Mạch nạp, Các chủng loại LED, điện trở, … hãy đến với NVTshop. Chung tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các loại linh kiện hàng đầu tại Việt Nam. Bạn sẽ dễ dàng có được những sản phẩm linh kiện chất lượng, phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Chúng tôi sẽ tư vấn, hỗ trợ, giải đáp tận tình những thắc mắc của bạn.

1 comment :

  1. Rất cám ơn những lời giảng rất hay, rất bổ ích, nhưng Giáo viên nên cố định cái màn hình thì học viên sẽ bớt chóng mặt, dễ nhận thức hơn. Xin chúc giáo viên nhiều sức khỏe.

    ReplyDelete

Có nhận xét mới