Sunday, November 12, 2017

Sự trần trụi của nghề điện tử

       Điện tử ngày càng được nhúng vào nhiều thiết bị gia dụng và công nghiệp. Chính những điều đó làm nhiều người thợ điện lạnh và điện cơ phải đau đầu và đi tìm hiểu học điện tử ở đâu sao cho có thể thành nghề với một kỹ năng chuyên nghiệp. Với cá nhân của NVT thì không thông qua một trường lớp dạy nghề nào và hiện tại đang làm kỹ thuật điện tử với số lượng công việc thì không bao giờ có đủ thời gian để làm. Các bạn đang có ý định tìm học điện  tử thân mến, tôi viết bài viết này với tâm thái của một cậu bé năm xưa luôn khao khát tìm câu trả lời cho câu hỏi học điện tử ở đâu thực tế nhất.  Câu trả lời thực sự rất khó nếu như các bạn chưa từng trải qua quá trình học tập đó. Tôi chỉ muốn chia sẻ cho các bạn biết con đường mà NVT đã trải qua để trở thành một người thợ điện tử, một người thiết kế điện tử như ngày hôm nay.

Đừng tin vào những lời hứa hẹn, những mơ mộng hão huyền

    Học điện tử xong có thể kiếm được vài chục triệu/tháng, học điện tử xong có thể làm chủ , học điện tử xong bạn có thể tự kinh doanh....Rất nhiều lời hứa hẹn và vẽ ra một tương lai trong mơ cho những người bắt đầu tìm hiểu về điện tử. Đấy có thể là sự thực nếu như bạn là một người năng động, có đam mê và có tố chất kỹ thuật vượt bậc. Để đạt được những điều đó điều quan trọng bạn phải gặp những sư phụ ở ngoài đời có tâm và có tầm. Gặp được một người thầy tốt là điều đặc biệt quan trọng đối với công việc và định hướng của một người đàn ông. Hơn ai hết muốn làm được gì như bạn mong ước bạn phải nỗ lực thay đổi chính con người mình , luôn chịu khó học hỏi và trau dồi các kỹ năng về điện tử và tự động hóa.. 

Nghề điện tử không dễ như bạn nghĩ

         Để đạt được mức tinh thông trong một nghành nghề điện tử thì bạn phải trau dồi cả đời. Nếu chỉ học dưới 6 tháng thì xem như bạn mới chỉ là lính mới vào nghề chưa có đủ một cơ sở kiến thức nào để có thể kiếm tiền ngoài đời được.  Cá nhân tôi đã mất 5 năm học đại học  và rất nhiều năm tự tìm tòi trước đó để có một cơ sở lý thuyết vững vàng khi làm việc với các thiết bị điện tử trong thực tế. Nghề điện tử đòi hỏi phải có hiểu biết rõ ràng về các nguyên lý của điện và vật lý phổ thông. Nếu các bạn chỉ muốn phát triển ở mức nhà nghề bình bình thì không cần học sâu sắc. Nhưng các bạn nếu muốn phát triển chuyên sâu thì bắt buộc phải có những kiến thức cơ bản này. Trung bình một người thợ cứng tay phải mất 3 năm trở nên trong môi trường được tiếp xúc với máy móc và thực hành sửa chữa thường xuyên. Hãy nhớ rằng đây là một nghề không thể tính thời gian học bằng tháng . Nó phải được tính bằng thời gian vài năm trở nên trong môi trường thực hành liên tục.

Không có đủ đam mê, kiểu gì cũng bỏ cuộc

      Không chỉ là việc kiếm tiền, đến với nghề này các bạn cần có thêm một chút sở thích và đam mê với nó. Tôi đã từng dạy rất nhiều học viên và quan sát nhận thấy rằng chỉ có khoảng 5% là theo được với nghề. Có sở thích và đam mê sẽ củng cố cho ý chí của ta không bị phân tâm hoặc sao nhãng khi mà gặp khó khăn trong công việc. Nếu không đủ nhiệt huyết thì tôi xem chắc sớm muộn bạn cũng sẽ từ bỏ điện tử mà đi theo một công việc khác dễ học hơn và dễ kiếm tiền hơn.  Khi đi học các bạn sẽ bị biến động tâm lý vì nghe nói học thì dễ nhưng khi học thì thấy thật khó hiểu và khó thực hành. Giai đoạn học tập đầu tiên là giai đoạn rất quan trọng, điều đó sẽ cho bạn thấy bạn có thực sự đam mê và dồn hết tâm huyết dành cho nó không

Vinh quang giành cho người chiến thắng

Chiến thắng ở đây đó chính là chiến thắng bản thân mình. Chiến thắng những khó khăn và thử thách trong lúc học tập đã chứng tỏ bạn có đủ tố chất và đam mê đi theo tiếng nói của con tim mình. Tôi tin là bạn có đủ đam mê và tố chất khi đã vượt được quá trình học tập gian nan đó. Nếu các bạn bỏ ra khoảng 3 năm đi theo phụ việc cho một cửa hàng thì tôi tin chắc tay nghề của bạn bất chấp 99% những người học theo những khóa học kiểu từ 3 đến 6 tháng. Tuy nhiên cái giá đó là thử thách lớn nhất của một thằng đàn ông , hãy cam kết theo học việc trong 3 năm liên tục cho dù phải trải qua bất cứ khó khăn nào và lúc đó điều kỳ diệu sẽ xảy ra cho những học viên năng động.  Như vậy bài viết này NVT đã nói thẳng những sự thật trần trụi về nghề điện tử cho những ai còn đang mơ mộng, cho những ai đang muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi học điện tử ở đâu thực tế nhất.

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới