Thursday, August 10, 2017

Sử dụng bộ nguồn một chiều trong kỹ thuật điện tử

        Bất cứ  một kỹ thuật viên điện tử chuyên nghiệp nào cũng cần những công cụ chuyên nghiệp để kiểm thử mạch điện và thiết bị của mình. Trong quá trình học nghề điện tử Một bộ nguồn một chiều có thể điều chỉnh điện áp và dòng điện là rất cần thiết trong sửa chữa và thiết kế điện tử. Đây là một công cụ phải có trong một phòng phát triển thí nghiệm điện tử để quan sát các đặc tính về điện của linh kiện điện tử, quan sát các thông số về dòng điện qua thiết bị khi cung cấp một điện áp biết trước.
bo nguon mot chieu
Một bộ nguồn một chiều điều chỉnh tương tự

 Bộ nguồn một chiều là gì?

      Bộ nguồn một chiều là một thiết bị cung cấp điện năng một chiều có thể điều chỉnh điện áp ra và dòng điện ra theo ý muốn. Thông thường điện áp có thể điều chỉnh từ 0 đến 30V và dòng điện có thể giới hạn từ 0 đến 5A.  Nhiệm vụ của bộ nguồn một chiều là biến đổi từ điện áp lưới xoay chiều 220V thành điện áp một chiều nhỏ hơn như đã nói ở trên là điện áp một chiều này có thể điều chỉnh từ 0 đến 30V.
Bộ nguồn một chiều 30V

Một bộ nguồn một chiều có thể làm được gì?

+ Một bộ nguồn một chiều có thể điều chỉnh một điện áp ra biến đổi nhưng có khả năng ổn định điện áp tốt.  Bạn muốn dùng một nguồn điện thế nào bạn chỉ cần  vặn núm điều chỉnh điện áp để có thể tạo ra một nguồn điện một chiều mong muốn. Ví dụ đơn giản nhất bạn muốn sạc một pin lithium hoặc một ắc quy bạn chỉ cần chọn một điện áp ra phù hợp từ bộ nguồn rồi kết nối với chúng.

+ Một bộ nguồn một chiều có thể giới hạn được dòng điện ra: Đây là một điều tuyệt vời để bảo vệ bo mạch và thiết bị của chúng ta. Nếu các bạn không muốn một dòng điện quá lớn chạy qua các mạch điện kiểm thử thì hãy dùng chức năng này của bộ nguồn một chiều. Bạn điều chỉnh giới hạn dòng điện ra thì bộ nguồn sẽ chỉ cung cấp một dòng điện qua thiết bị tối đa bằng giá trị mà bạn đã chọn. Điều này đảm bảo giới hạn dòng điện an toàn qua thiết bị.

+ Bộ nguồn một chiều khi cấp một điện áp cho trước và nếu chúng ta cho tải vào hoạt động thì bộ nguồn cũng hiển thị giá trị dòng điện chạy qua tải của chúng ta. Khi quan sát được giá trị dòng điện qua tải chúng ta có thể phán đoán được các sự cố trong mạch điện như đứt, ngắn mạch hay bị rò rỉ.
Kiểm tra một bo mạch điện thoai sử dụng nguồn một chiều cấp trước

Có thể tự làm một bộ nguồn một chiều được không?

   Hoàn toàn bạn có thể tự hoàn thiện cho mình một bộ nguồn một chiều cấp trước nếu bạn có đủ khả năng hiểu về linh kiện và lắp ráp mạch . Bạn có thể tham khảo một sơ đồ mạch điện của nhiều bộ nguồn một chiều bán trên thị trường  dưới đây để tự lắp ráp cho mình một công cụ thí nghiệm, kiểm tra tuyệt vời này.
Mạch nguồn một chiều biến đổi từ 3 đến 18V, dòng lên tới 10A

      Khi tự chế tạo một bo nguồn điện một chiều cấp trước thì điều đầu tiên các bạn phải chọn biến áp đủ công suất, xác định được điện áp đầu ra tối đa mong muốn, có đặc tính bảo vệ quá dòng hay không. Với một kỹ thuật viên điện tử chuyên nghiệp thì việc chế tạo ra một bộ nguồn một chiều cấp trước là không quá khó khăn.  Các bạn có thể xem thêm về cách ứng dụng bộ nguồn một chiều trong kỹ thuật điện tử như video dưới đây.

Chúc các bạn thành công trên con đường học thuật điện tử.


No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới