Tuesday, August 15, 2017

Cách kiểm tra điều khiển từ xa, Led hồng ngoại bằng camera điện thoại

      Điều khiển từ xa ngày càng được sử dụng phổ biến trong các thiết bị điện tử dân dụng hiện đại. Trong một gia đình có rất nhiều thiết bị sử dụng điều khiển từ xa như điều hòa, quạt điện tử, tivi, amply, đầu DVD, đầu kỹ thuật số, ....Trải qua nhiều năm kinh nghiệm sửa và học điện tử chúng tôi đã tích lũy được một số phương pháp sửa chữa rất nhiều loại điều khiển từ xa khác nhau. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thức kiểm tra điều khiển từ xa bằng camera và đồng hồ vạn năng chuyên dụng.
cach kiem tra dieu khien tu xa trong thuc te
Kiểm tra điều khiển từ xa thật dễ

Nguyên lý hoạt động của điều khiển từ xa

       Để biết cách kiểm tra điều khiển từ xa một cách bài bản thì bạn cần phải hiểu nguyên lý hoạt động của một chiếc điều khiển từ xa. Trên một điều khiển từ xa có rất nhiều phím bấm chức năng, khi chúng ta nhấn bất kỳ phím nào thì bộ vi xử lý bên trong điều khiển từ xa sẽ mã hóa các xung lệnh. Các xung này được kích dẫn một bóng đèn LED hồng ngoại trên đỉnh của điều khiển để phát ra các xung hồng ngoại mà mắt người không nhìn thấy được.
Nguyen ly hoat dong cua dieu khien tu xa
Nguyên tắc hoạt động của điều khiển từ xa
Cách kiểm tra điều khiển từ xa bằng camera điện thoại

        Tia hồng ngoại có bước sóng nằm ngoài khả năng nhìn thấy của mắt người. Chính về thế khi chúng ta bấm nút sẽ không thấy được, do đó không thể dùng mắt để kiểm tra điều khiển từ xa còn phát được ra xung hồng ngoại hay không. Tuy nhiên có một thiết bị rất quen thuộc với mọi người có thể "nhìn thấy" được các xung hồng ngoại này, đó chính là camera của điện thoại. Khi các bạn nhấn nút điều khiển và trỏ điều khiển vào camera ( đang ở chế độ quay phim hoặc chụp hình|) thì trên màn hình điện thoại sẽ nhìn thấy ánh sáng tím phát ra từ chiếc điều khiển. Nếu nhấn phím nào mà màn hình điện thoại không thấy ánh sáng nào phát ra thì phím đó bị chết, nếu tất cả các phím đều không có xung phát ra thì điều khiển đó có thể bị hết pin, hỏng thạch anh dao động hoặc chết đèn LED hồng ngoại.


kiem tra dieu khien tu xa bang camera
Bật camera điện thoại lên và trỏ điều khiển từ xa vào
 Những lưu ý khi sử dụng cách kiểm tra điều khiển từ xa bằng camera điện thoại

         Sử dụng camera điện thoại để kiểm tra điều khiển từ xa là cách đơn giản và nhanh chóng nhất cho một kỹ thuật viên điện tử. Tuy nhiên thật không may là không phải tất cả các dòng điện thoại đều kiểm tra được với camera của nó, điện thoại Iphone có hệ thống lọc nhiễu rất cao cấp lên nó không bị nhiễu bởi sóng hồng ngoại do đó bạn không quát sát được sóng hồng ngoại phát ra khi sử dụng camera của Iphone dù chiếc điều khiển đó còn tốt.  Hãy nói không với điện thoại Iphone để kiểm tra điều khiển từ xa.
Không sử dụng camera iphone kiểm tra điều khiển từ xa
Video hướng dẫn cách kiểm tra điều khiển từ xa bằng camera điện thoại
        Dưới đây là video chúng tôi đã biên tập một cách chi tiết hướng dẫn kiểm tra điều khiển từ xa bằng camera điện thoại và đồng hồ vạn năng. Chúc các bạn kiểm tra thành công chiếc điều khiển nhà mình.

2 comments :

Có nhận xét mới