Tuesday, July 18, 2017

Những công cụ điện tử chất lượng cao và nổi tiếng trên thế giới

       Với kinh nghiệm thực hành điện tử nhiều năm, trong  bài viết này tôi sẽ giới thiệu với các bạn những hãng tên tuổi trong làng chế tạo dụng cụ thiết bị phục vụ trong lĩnh vực kỹ thuật điện tử . Với bất cứ một kỹ thuật viên điện tử chuyên nghiệp nào cũng ưu tiên hàng đầu về những công cụ phục vụ cho công việc của mình sao cho đạt độ chính xác cao nhất.  Với cá nhân tôi thì luôn sắm những những dụng cụ tốt nhất có thể bởi lý do độ bền cũng như độ chính xác do những công cụ đó mang lại. Xin nói lại một lần nữa là trong bài viết này tôi chỉ nói đến những công cụ tốt và dĩ nhiên giá của nó chẳng hề rẻ chút nào.
NÊN CHỌN CÔNG CỤ NÀO??
Đồng hồ vạn năng: 
       Đây là một công cụ không thể thiếu đối với một kỹ thuật viên điện tử. Một chiếc đồng hồ vạn năng được coi là con mắt của người thợ điện tử. Nhờ có nó chúng ta có thể đo được điện áp, cường độ dòng điện, điện trở, tụ điện,  diode, nhiệt độ, tần số.....một cách nhanh chóng và chính xác. Nói đến đồng hồ vạn năng chính xác và độ bền cao các bạn có thể tìm mua các thương hiệu như Fluke, Hioki, Kyoritsu, Sanwa, Agilen, BK Precesion,... Dĩ nhiên những hãng này có giá thành không hề rẻ bởi chất lượng tuyệt vời. Một đồng hồ vạn năng cơ bản của các hãng trên cũng từ 800.000 đồng trở lên. Với những đồng hồ vạn năng cao cấp lên tới cả chục triệu đồng. Trong bài viết này tôi chỉ nói đến những công cụ tốt và chất lượng, còn hầu hết với người kỹ thuật nghiệp dư ở Việt Nam hay dùng thương hiệu Trung Quốc với giá từ vài chục đến vài trăm nghìn. 

MỘT CHIẾC ĐỒNG HỒ CAO CẤP CỦA FLUKE
Các đồng hồ cao cấp đều có độ bền rất cao nhờ khả năng thiết kế bảo vệ quá áp, chống cắm nhầm điện, chống cắm nhầm thang đo...điều này là không có ở những đồng hồ vạn năng rẻ tiền.

Máy hàn thiếc
       Đây là một công cụ không thể thiếu đối với kỹ thuật viên sửa chữa điện tử,  nó giúp người thợ có thể kết nối các linh kiện lại với nhau trên mạch in bằng cách nung chảy thiếc hàn. Khi sử dụng một máy hàn thiếc tốt sẽ cho kết quả mối hàn đẹp hơn, thiếc ngấu hơn nhờ đủ nhiệt, mỏ hàn có tuổi thọ cao hơn nhờ được làm bằng các chất liệu chịu nhiệt đặc biệt. Việc diễn tả bằng lời nói cũng chưa thể hiện hết được cảm giác khi sử dụng những máy hàn thiếc có chất lượng tốt. Trong kỹ thuật gia công phần cứng như bo mạch điện tử thì những máy hàn thiếc mang thương hiệu Hakko, Goot, .. thường được sử dụng rất nhiều trong sửa chữa nghiệp dư cũng như trong công nghiệp. Các máy hàn thiếc mang hai thương hiệu này hầu hết có giá từ hơn 1 triệu trở lên. Tuy nhiên khi bất cứ ai đã từng làm việc với những công cụ này thì sẽ chẳng còn muốn sử dụng những máy hàn rẻ tiền của Trung Quốc nữa..
MỘT MÁY HÀN ĐIỆN TỬ CỦA HAKKO

Máy hiện sóng, máy phát xung

      Khi đã trở thành một kỹ thuật viên điện tử chuyên nghiệp thì chúng ta không thể thiếu hai loại máy này trong công việc thiết kế và sửa chữa điện tử. Máy hiện sóng giúp ta quan sát tín hiệu điện một cách tức thời nhằm hiểu rõ quy luật biến đổi của tín hiệu điện theo thời gian, từ đó chúng ta có thể chuẩn đoán hoặc căn chỉnh mạch điện của chúng ta. Máy phát xung hay còn gọi là máy phát tín hiệu có khả năng cung cấp ra một tín hiệu có dạng sóng bất kỳ như sóng vuông, sóng sin, sóng tam giác ... nhằm tạo các tín hiệu giả lập để kiểm tra thử mạch điện. Trong tất cả các công cụ trên bàn làm việc của một kỹ thuật viên điện tử thì hai loại máy này thường có giá trị cao nhất. Chính vì lý do đó chúng chỉ được một số người kỹ thuật viên chuyên nghiệp đầu tư sử dụng. Những máy móc càng đòi hỏi có độ chính xác cao thì chúng ta càng phải sử dụng những máy móc có chất lượng tốt. Với hai loại máy trên thì tôi tin dùng các thương hiệu sau :
Của Mỹ: Tektronix, Agilent, HP, BK Precision, Keysight
Của Nhật Bản: Iwatsu, Yokogawa, Hitachi
Của Trung Quốc: Rigol
MÁY HIỆN SÓNG TEKTRONIX TÔI ĐANG SỬ DỤNG
Tổng kết: 

      Trong bài viết này tôi đã giới thiệu cho các bạn một số thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất những công cụ đo lường, sửa chữa điện tử. Như vậy nếu các bạn đang muốn chọn cho mình những công cụ có chất lượng cao mà không băn khoăn về giá cả thì có thể lưu ý những điều dưới đây:

Về đồng hồ vạn năng:  Chọn dùng thương hiệu Kyoritsu, Hioki, Fluke, Agillent, Sanwa, Protek
Về máy hàn thiếc: Chọn Hakko hoặc Goot
Về máy hiện sóng, máy tạo xung: Chọn Tektronix,  Agilent, Iwatsu, Yokogawa, Hitachi, Rigol
 Xin chào và hẹn các bạn trong những bài viết kỹ thuật sau, hãy quay lại website thường xuyên để được biết về những kinh nghiệm thực tế trong kỹ thuật điện tử.  Chúc các bạn thành công trong cuộc sống!!!

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới