Wednesday, April 5, 2017

Chọn đồng hồ vạn năng số hay đồng hồ vạn năng kim ?

         Xin chào tất cả các bạn yêu thích kỹ thuật điện tử đến với trung tâm điện tử thực hành NVT. Trong bài viết này NVT sẽ có một chút thảo luận về câu hỏi " Trong kỹ thuật điện tử nên chọn đồng hồ vạn năng số hay đồng hồ vạn năng kim?" . Đây là một trong những câu hỏi khá quen thuộc cho những bạn mới vào nghề, chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực điện tử rộng lớn này.

Nên dùng đồng hồ vạn năng số hay đồng hồ vạn năng kim?
       Mỗi loại đồng hồ vạn năng có những ưu và nhược điểm khác nhau nếu bạn biết kết hợp những ưu điểm của cả hai loại đồng hồ vạn năng trên trong công việc sửa chữa và thiết kế điện tử thì đó là một điều tuyệt vời. Trước hết đối với các thợ kỹ thuật cao tuổi thì việc sử dụng đồng hồ vạn năng kim (VOM) đã trở thành một kỹ năng không thể thiếu. Với các kỹ thuật viên trẻ tuổi thường có xu hướng sử dụng đồng hồ vạn năng số ( DMM) nhiều hơn. Trên bàn làm việc của NVT luôn có cả hai loại đồng hồ vạn năng  này và dĩ nhiên cũng phải rèn luyện những kỹ năng đo kiểm bằng cả hai loại sao cho chuyên nghiệp nhất. 
;
Đồng hồ vạn năng số 

Ưu điểm: 
       Hiển thị chính xác giá trị cần đo ( có những DMM có sai số chỉ 0.025%), nhiều chức năng đo như đo điện áp xoay chiều, điện áp một chiều, dòng điện xoay chiều, dòng điện một chiều, đo điện trở, đo diode, đo thông mạch, đo tụ điện, đo nhiệt độ, đo tần số, đo độ rộng rông, đo điện áp không tiếp xúc, đo điện áp đỉnh...Không những nhiều chức năng đo, đồng hồ vạn năng số còn giúp chúng ta đọc giá trị dễ dàng thông quan màn hình hiển thị LCD trực quan. DMM có nhiều chức năng đo nhưng được tích hợp rất nhiều trong cùng một thang đo ( một nấc vặn cơ khí), một chiếc DMM có khi vài chục chức năng đo nhưng chỉ cần vài nấc chuyển trên núm vặn.  Trong khi đó đồng hồ kim chia rõ từng thang và chức năng đo sẽ làm bạn phải xoay núm vặn rất nhiều. DMM càng đắt tiền sẽ càng it thang đo trên núm vặn.  Dĩ nhiên việc tích hợp nhiều dải đo trên cùng một thang đo sẽ làm đồng hồ gọn hơn nhưng ngược lại kết quả hiển thị sẽ chậm đi. Nếu ai đã từng sử dụng đồng hồ kim sẽ thấy với mỗi mức điện áp khác nhau sẽ phải chọn thang đo khác nhau. Với DMM bạn chỉ cần cắm vào nguồn điện nó sẽ tự động chuyển dải đo cho chúng ta ( Chức năng Auto Range). Với chức năng này người thợ không cần phải quá chú ý đến mức điện áp đầu vào.  Những ưu điểm nữa của DMM đó là có chức năng đo giá trị điện dung của tụ điện, đo nhiệt độ và đo điện áp thuận rơi trên diode và đa số đều có chế độ tự động tắt nguồn điện khi không sử dụng.

Nhược điểm: 
      Sử dụng công nghệ điện tử lên độc hại với môi trường, kết quả hiển thị lên màn hình còn chậm, chế độ Auto range (tự động chuyển dải đo) tuy tiện ích nhưng sẽ làm tăng sự chậm trễ hiển thị giá trị cần đo. Nhiều linh kiện bán dẫn cần phân cực bằng nguồn 12V để kiểm tra thì với đồng hồ vạn năng số sẽ bó tay vì nó chỉ có thể cấp ra hai đầu que đo từ 2.4V đến 3V . Đồng hồ vạn năng số sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi môi trường xung quanh quá nóng, quá ẩm ướt hoặc bụi bặm.


dong ho van nang so
Một đồng hồ vạn năng số yêu thích của NVT

Đồng hồ vạn năng chỉ thị kim (VOM)

Ưu điểm: Hiển thị nhanh, giá thành rẻ,  dễ sử dụng, ít bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và nhiệt độ của môi trường. Có thể sử dụng như một nguồn cấp điện để phân cực cho các linh kiện bán dẫn với nguồn cấp 12V ( thang đo điện trở x10K) . Với thang đo điện trở  x10K thì đồng hồ kim có khả năng cấp ra một nguồn điện 12V giữa hai kim đo, đây là bộ nguồn cấp tuyệt vời mà NVT có thể dùng nó để kiểm tra diode ổn áp zener, kiểm tra chân Transistor, mosfet, igbt và nhiều linh kiện bán dẫn khác.  Giá trị hiển thị trên kim đo được là giá trị hiệu dụng, ít bị tác bởi các nhiễu từ các sóng di động.
Nhược điểm:  Do kết cấu cơ khí vặn 360 độ sẽ làm đồng hồ hay bị mòn tiếp điểm chuyển mạch bên trong. VOM cũng dễ bị hỏng hóc khi cắm nhầm điện, cắm nhầm thang đo vì không có mạch bảo vệ đầu vào hiệu quả. Dùng VOM chỉ để quan sát nhanh tín hiệu, về độ chính xác sẽ kém hơn đồng hồ số rất nhiều ( đa số sai số của VOM từ 3% đến 5%). 

 
Một đồng hồ vạn năng chỉ thị kim NVT tin dùng


Tổng kết:
    Với riêng NVT thì việc sử dụng thành thạo cả hai loại đồng hồ vạn năng là một kỹ năng không thể thiếu. Còn bạn thì sao, bạn đã chọn được một chiếc đồng hồ nào làm bạn đồng hành chưa. Hãy cùng NVT đánh giá qua video dưới đây.

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới