Wednesday, April 6, 2016

Tìm hiểu khối cảm biến dòng điện bên trong bếp điện từ

     Trung tâm điện tử thực dụng NVT có nhiều năm kinh nghiệm dạy cách sửa bếp điện từ cho hàng trăm học viên xin tiếp tục được chia sẻ những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về bếp từ cho bạn đọc yêu thích kỹ thuật điện, điện tử. Bài viết này tôi sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu khối cảm biến dòng điện bên trong bếp điện từ. Đây là một khối mạch khá quen thuộc với các thiết bị điện tử sử dụng công nghệ cao tần inverter. Khối cảm biến dòng điện bên trong bếp từ rất quen thuộc đối với người thợ sửa chữa nhưng hầu hết các thợ không chuyên lại không biết đến hoặc hiểu sai về khối này!

1) Nhận biết khối cảm biến dòng điện bên trong bếp từ


      Khối cảm biến dòng điện rất dễ nhận thấy trên bo mạch chính của bếp từ. Nhìn vào trong sơ đồ nguyên lý khối công suất của bếp từ tôi đã nói ở phần trên thì từ đầu vào 220V đến cầu diode có qua một biến dòng. Biến dòng này chính là cảm biến dòng điện . Hình dạng bên ngoài của biến dòng cũng rất giống với biến áp xung tôi đã nói ở khối nguồn, độc giả hãy nhìn lại mạch nguyên lý của mỗi khối để phân biệt biến dòng với biến áp xung. Một số bếp điện từ kiểu mới không sử dụng biến dòng mà chỉ sử dùng cảm biến dòng điện đơn giản là một đoạn kim loại đường kính cỡ 1.5mm nối từ chân E của IGBT đến chân (-) của cầu diode.
cam bien dong dien bep tu
Khối cảm biến dòng điện bên trong bếp từ
2) 
















Chức năng và nhiệm vụ của khối cảm biến dòng điện

    
   Dòng điện đi qua mâm dây sẽ đi qua khối cảm biến dòng điện, khối cảm biến dòng điện sẽ chuyển tín hiệu dòng điện đi qua thành tín hiệu điện áp . Tín hiệu điện áp này yếu hay mạnh phụ thuộc vào cường độ dòng điện qua mâm dây và được vi xử lý tính toán để quy đổi ra giá trị dòng điện từ đó khống chế được dòng điện này bằng cách điều khiển xung dao động đến IGBT. Toàn bộ quá trình đo lường, giám sát và điều khiển dòng điên được vi xử lý của bếp từ  tính toán tự động theo chương trình đã được nhà sản xuất lập trình từ trước!

3) Sơ đồ nguyên lý khối cảm biến dòng điện
Sơ đồ nguyên lý khối cảm biến dòng điện bên trong bếp từ

Khi bếp từ hoạt động thì sẽ có dòng điện chạy qua cuộn sơ cấp biến dòng, lúc này cuộn thứ cấp biến dòng có điện áp cảm ứng xuất hiện. Điện áp này được nắn thành điện áp một chiều nhờ các diode D1..D4. Sau khi chỉnh lưu thành điện áp một chiều thì lại tiếp tục được chia áp nhờ biến trở VR và điện trở mắc sau nó. Điện áp này tỉ lệ với dòng điện qua bếp từ và được vi xử lý đo lường để khống chế dòng điện qua bếp hợp lý. Các bạn chú ý rằng có một số bếp từ không dùng biến dòng thì không thể áp dụng đối với sơ đồ này! các diode D1 đến D4 có thể là diode 1n4148 hoặc là các diode dán 3 chân thường gặp ở các bếp từ có linh kiện dán!

4) Các lỗi thường gặp liên quan đến khối cảm biến dòng điện 

Khối cảm biến dòng điện rất ít khi gặp lỗi. Thông thường tôi chỉ can thiệp vào khối mạch này khi muốn giảm giá trị ḍng điện cực đại của bếp từ để bếp bền hơn. Các bếp điện từ thông thường có dòng tiêu thụ ở mức công suất lớn nhất khoảng 6à 9A . Khối cảm biến dòng điện sẽ cho phép ta chỉnh được dòng điện này bằng cách dùng tuoc nơ vít vặn chiết áp xoay (ký hiệu VR) trên bo mạch chính. Với một bếp từ có biểu hiện như đun một lúc thì tự dừng hoặc dòng điện tăng vọt lên quá 10A thì bạn cần phải chỉnh lại chiết áp VR sao cho dòng giảm xuống.
  Nếu khi vặn chiết áp đến vị trí biên mà dòng vẫn lớn thì bạn cần can thiệp vào mạch bằng  cách mắc song song một điện trở với con điện trở nối tiếp con chiết áp nhằm hạ giá trị điện trở hồi tiếp dòng điện về vi xử lý


5) Tổng kết

Để có thể trở thành một kỹ thuật viên sửa bếp từ chuyên nghiệp thì trong bài viết này bạn cần nhớ được những nội dung sau:

--> Nhận biết được khối cảm biến dòng điện cũng như các linh kiện cấu thành khối cảm biến dòng điện
--> Xác định được khối cảm biến dòng điện  thuộc kiểu dùng biến dòng hay điện trở sun
--> Biết cách dò tìm đường mạch in để tìm được những linh kiện thuộc khối cảm biến dòng điện
---> Biết cảnh chỉnh chiết áp và can thiệp vào khối cảm biến dòng điện để điều chỉnh dòng điện ổn định qua bếp 



Tác giả bài viết : Kỹ sư điện tử thực dụng NGUYỄN VĨNH THẮNG



3 comments :

  1. Thưa thầy, có thể cho e hỏi tên con diode dán 3 chân được ko ạ.
    Cám ơn thầy.

    ReplyDelete
  2. Thưa thầy, có thể cho e hỏi tên con diode dán 3 chân được ko ạ.
    Cám ơn thầy.

    ReplyDelete
  3. nguyenvinh thang là ky su nhưng lại không tôn trọng người khác. Mua hàng thì được, nhưng nêu câu hỏi thì không thấy trả lời

    ReplyDelete

Có nhận xét mới