Tuesday, February 16, 2016

Vì sao quạt điện hay hỏng vào mùa nóng bức

     Với kinh nghiệm sửa quạt điện cho hàng ngàn khách hàng trên khắp nội thành Hà Nội chúng tôi biết rằng cứ đến mùa oi nóng là rất nhiều thiết bị điện bị hỏng hàng loạt đặc biệt là quạt điện. Sở dĩ quạt điện hay bị hỏng vào mua oi bức bởi những nguyên nhân khách quan và chủ quan.


Những nguyên nhân khách quan:

1) Thờ gian hoạt động quá lâu : Nước chảy đá mòn, trong mùa oi bức chúng ta sử dụng quạt điện thường xuyên hơn. Có những ngày quá nóng thì chiếc quạt gần như chạy 24/24h. Khi quạt điện chạy liên tục như vậy sẽ dẫn đến việc làm mát cho cuộn dây, làm mát cho trục bạc không còn được hiệu quả cao. Chúng ta cần phải giành một thời gian cho quạt ngừng làm việc để quạt được nghỉ ngơi hợp lý. Cho quạt điện làm việc liên tục không nghỉ ngơi là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến quạt bị cháy cuộn dây, cháy trục bạc...

2) Không khí nóng : Mùa hè thường có nhiệt độ quá cao dẫn đến quạt điện hoạt động càng không được làm mát đủ. Rất dễ thấy khi chúng ta sờ tay vào bầu quạt điện có khi còn giẫy nẩy vì quạt rất nóng. Dây đồng quấn quạt thông thường hoạt động ổn định ở nhiệt độ dưới 120 độ C. Khi nhiệt độ quá nóng sẽ dẫn đến hỏng lớp sơn cách điện và cuộn dây của quạt bị chập cháy là chuyện rất dễ xảy ra.

3)Thời tiết thay đổi đột ngột: Sau một thời gian dài cất quạt trong một xó nào đó vào mùa đông thì khi mùa hè đến chúng ta lại lôi ra sử dụng. Một thời gian dài không sử dụng sẽ làm quạt điện của chúng ta bị ẩm mốc, gián, rết bò vào làm tổ.. để khi chúng ta cho quạt hoạt động trở lại thì những yếu tố đó sẽ làm cuộn dây quạt điện bị chập cháy.

Những nguyên nhân chủ quan:

1) Đặt quạt ở môi trường quá ẩm thấp: Chúng tôi đã từng bảo hành, sửa chữa hàng ngàn quạt điện cho rất nhiều công ty, xí nghiệp. Rất nhiều nơi sử dụng quạt ở những nơi quá ẩm thấp, gần nguồn nước ...Môi trường nhiều hơi ẩm là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hư hỏng các thiết bị điện

2) Bảo dưỡng quạt không đúng cách: Rất nhiều người vì tính tò mò kỹ thuật mà tự tay bảo dưỡng chiếc quạt của mình dù chưa được hướng dẫn bởi bất cứ ai. Việc này đôi lúc sẽ làm bạn khó xử khi mà tháo ra rất nhiều chi tiết từ chiếc quạt đó để rồi không thể lắp lại như vị trí ban đầu. Lời khuyên của chúng tôi đưa ra là bạn chỉ lên tự tay bảo dưỡng khi bạn có những kiến thức cơ bản về kỹ thuật điện cũng như cấu tạo của quạt điện

3) Trẻ em nghịch ngợm:  Trong khi quạt chạy thì cánh quạt quay với tốc độ cao, nhiều trẻ em tò mồ đã dùng những vật cứng để chọc vào lồng quạt. Khi đó chiếc quạt sẽ bị vỡ cánh và sinh ra tiếng ồn rất lớn. Hãy để xa quạt điện ra khỏi tầm tay trẻ em, nhất là những trẻ em hiếu động.

Tổng kết: 
      Để chiếc quạt điện hoạt động ổn định hơn, lâu dài hơn chúng ta cần sử dụng quạt đúng cách. Để quạt ở nơi khô ráo, thoáng mát, ít bụi. Tránh sử dụng quạt liên tục 24/24  để quạt không bị quá nóng. Khi không sử dụng quạt trong một thời gian dài thì nên để quạt trong một chiếc túi nilong rùi bọc lại đem cất đi.

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới