Wednesday, October 14, 2015

TỪ SỞ THÍCH ĐẾN TRỞ THÀNH THỢ ĐIỆN - ĐIỆN TỬ

       Tôi luôn tự nhận mình là một người thợ và vẫn mong muốn trở thành một người thợ điện, điện tử chuyên sâu hơn nữa. Học được nghề đã khó, vận dụng nghề để phục vụ cuộc sống, phục vụ xã hội lại còn khó hơn. Thế là đã gần 3 năm tôi gác bằng đại học (kỹ sư hệ thống điện ) rồi bước vào nghề này để trở thành một người thợ điện tử như bây giờ.  Nhìn lại quãng thời gian đã qua tôi không biết đã sửa bao nhiêu cái bếp từ, bao nhiêu cái lò vi sóng, bao nhiêu cái nồi cơm điện tử và hàng trăm cái amply cao cấp cũng như nhiều thiết bị tự động hóa trong công nghiệp. Tất cả đều có giá của nó và tôi đã phải trả bằng những ngày tháng làm không lương, bằng những khoản học phí thực hành và những tài liệu , dụng cụ tôi phải trang bị đấy là chưa kể những ngày tháng lọ mọ , mày mò trong đêm tối tìm hiểu về linh kiện và thiết bị nào đó. Sau những gì đã trải qua tôi nhận thấy rằng một khi mình phục vụ được nhu cầu xã hội thì mình luôn có thể phát triển và tồn tại được. Vì thế khi đến với nghề này các bạn hãy mạnh dạn vứt bỏ mọi lý thuyết trừu tượng đi mà thay vào đó tìm hiểu thật sâu về bất cứ linh kiện điện tử nào bạn nhìn thấy trong các thiết bị điện tử. Giờ đây được làm tự do tôi không còn cảm thấy gò bó trong môi trường công ty nào, tôi không phải cố đi làm khi mình mệt mỏi và không phải làm những việc mà mình không thích.

sửa điện tử tại hà nội
CÔNG VIỆC CHÍNH CỦA TÔI HIỆN NAY

Học để phục vụ cuộc sống

      Trong cuộc sống này có rất nhiều người suy nghĩ tiêu cực kiểu như là phải gác mỏ hàn để làm nghề khác, nghề điện tử không đủ sống,  nghề điện tử chết đói.... bla, bla. Nói chung là nghề nào cũng vậy thôi, nếu không đủ nhiệt tình thì làm sao mà sống với nghề được. Càng hiện đại thì máy móc, thiết bị dân dụng cũng như thiết bị công nghiệp tích hợp điện tử càng nhiều vì thế các bạn khỏi lo rằng thiếu việc cho các bạn làm khi đến với nghề này. Cái lo nhất chính là kiến thức của các bạn, tay nghề của các bạn cũng như kinh nghiệm sửa chữa của các bạn có đủ đáp ứng được hay không.  Mà nếu không đủ sống thì các bạn có thể đi làm cho công ty về bảo hành thiết bị, về kỹ thuật bảo dưỡng cho các dây chuyền ...Trước đây tôi cũng từng làm kỹ thuật viên cho nhiều công ty về tự động hóa và thiết bị điện. 
    Khi đến với nghề điện , điện tử ta cũng lên xác định theo hai hướng để có thể tự tin khi làm việc sau này: Một là học để trở thành chuyên gia về thiết kế mạch điện, điện tử, tự động hóa. Hai là học để trở thành một người thợ thực thụ có khả năng giải quyết vấn đề cũng như nhu cầu của cuộc sống. Cả hai con đường trên đều rất trông gai và phải tích lũy kiến thức lâu dài. Nhưng đại đa số sinh viên lại chọn theo cách thứ 3 đó là học chỉ để tốt nghiệp và có bằng để ra trường. Với cách thứ 3 này thì ra trường sẽ không đủ tự tin xin việc đâu. Làm chuyên gia về thiết kế mạch điện, điện tử thì chắc chắn không đủ trình độ rồi còn để trở thành một kỹ thuật viên điện, điện tử thực thụ thì bạn có đủ tự tin không? Bạn liệu có thể bố trí lắp đặt một hệ thống tủ điện điều khiển? Bạn có biết đi dây, thang, máng cáp trong thực tế? Bạn có thế sửa chữa bảo trì các hệ thống điện, điện tử ?....Có một thực trạng là hầu hết các trường đại học không dạy ta làm cách nào để phục vụ cuộc sống hằng ngày.  

Cuộc sống đời thường cần những gì
  
      Mỗi ngày tôi nhận được hàng trăm cuộc điện thoại của các khách hàng với những nội dung đại loại như cô cần sửa cái lò vi sóng, cô cần sửa cái máy giặt, chú cần sửa cái amply, bác cần sửa cái bếp từ, em cần sửa cái máy hàn điện tử, anh cần sửa cái máy ổn áp, bà cần sửa cái nồi cơm điện tử..... Đấy, cuộc sống đời thường có những nhu cầu rất đời thường. Mình chỉ cần phục vụ được là mình có thu nhập rồi. Đừng quá lý thuyết cao siêu kiểu như thiết kế nhà máy điện, thiết kế trạm biến áp, thiết kế rô bốt công nghiệp... những cái đấy đều có module và được các tập đoàn tư vấn hết rồi. Tôi là con người bình thường lên chỉ cần vậy là đủ và hài lòng với chính mình vì vừa thỏa mãn đam mê mà vẫn mang lại thu nhập. Tuy nhiên tôi không phủ nhận vai trò của lý thuyết đâu nha. Chính nhờ hiểu sâu về linh kiện, về mạch điện, về lập trình tự động hóa, về cảm biến đã giúp tôi rất nhiều trên con đường trở thành một người thợ điện tử như hiện nay.  Ngoài sửa chữa các thiết bị điện tử gia dụng tôi vẫn thiết kế ra những sản phẩm điện tử thông minh nhằm giải quyết tự động hóa trong gia đình và nông nghiệp. Tôi vẫn nhận làm đồ án về điện, điện tử cho các bạn sinh viên cần tư vấn về kỹ thuật.

Từ sở thích đến trở thành thợ điện, điện tử

     Đây là một quãng đường dài, thực sự dài đối với một đời người. Tôi thích nghịch điện từ hồi bé xíu bởi tính hay tò mò. Tuy nhiên khi đi học lại không được tư vấn về nghề nghiệp mà chỉ nghe những quảng cáo ngọt như mía lùi của các trường đại học lên tôi lại thi vào đại học và học nghành hệ thống điện (cũng là điện nhưng tôi không ham lắm). Nhưng rốt cục hiện tại thì tôi vẫn trở thành thợ điện tử _ đúng như mong muốn từ nhỏ của tôi và tôi hài lòng vì điều đó. Hằng ngày tôi vẫn khám phá từng chiếc máy , tôi vẫn thiết kế và sản xuât nhiều sản phẩm liên quan đến điện và điện tử để phục vụ cuộc sống, phục vụ xã hội này. 

Tôi là Nguyễn Anh Tú, kỹ thuật viên chính của trung tâm kỹ thuật cơ điện tử NVT . Với 8 năm kinh nghiệm sửa chữa, thiết kế và bảo hành cho nhiều thiết bị điện tử gia dụng của các hãng lớn như Delonghi, Fago, Teka, Rinnai, Electrolux, Mitsubishi, Panasonic, National, Sansui, Denon, Accuphase, Sanyo, Tiger, Cuckoo, Cuchen, Lihom, Pioneer, Zojirushi, .....
Các bài viết khác về sửa chữa thiết bị điện tử gia dụng các bạn có thể tham khảo dưới đây!

--> -  SỬA CHỮA AMPLY, THIẾT BỊ ÂM THANH CHUYÊN NGHIỆP

-->- SỬA BẾP TỪ NỘI ĐỊA, NHẬT , ĐỨC , ITALIA, 

-->- SỬA NỒI CƠM ĐIỆN TỬ , NỒI CƠM CAO TẦN TIGER, CUCKOO, ZOJIRUSHI, CUCHEN, LIHOM, TOSHIBA, SANYO, PANASONIC, NATIONAL, 
 

-->- SỦA QUẠT ĐIỆN PHUN SƯƠNG, QUẠT TRẦN, QUẠT THÁP, QUẠT BÀN, QUẠT THÔNG GIÓ, QUẠT TREO TƯỜNG, QUẠT NHẬT, QUẠT BALAN, QUẠT HÀ LAN

-->- SỬA LÒ VI SÓNG ĐIỆN CƠ, LÒ VI SÓNG CAO TẦN INVETOR

-->- SỬA ỔN ÁP LIOA, ROBOT, STANDA, SUTUDO
-->- SỬA MÁY XAY SINH TỐ
-->- SỬA MÁY HÚT BỤI
-->- SỬA MÁY HÚT MÙI
-->- SỬA Ô TÔ ĐIỆN TRẺ EM, CÁC LOẠI ĐỒ CHƠI
-->- TẤT CẢ CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ GIA DỤNG KHÁC

-->- SỬA MÁY PHA CÀ PHÊ

-->- SỬA LOA VI TÍNH, LOA THÙNG , LOA KARAOKE  

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới