Thursday, September 10, 2015

Nồi cơm điện ngày càng thông minh hơn!

       Từ khi nồi cơm điện ra đời đã làm thay đổi cách nấu ăn của người nội trợ đi rất nhiều. Nhờ có nồi cơm điện mà các chị em phụ nữ đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và sức lực mỗi khi chuẩn bị một bữa ăn gia đình. Thuở sơ khai nồi cơm điện còn chưa được đánh giá cao, vẫn chưa được người nội trợ tin dùng vì cơm nấu không được ngon bằng so với nấu cơm bằng nồi gang. Nhưng giờ đây đã khác, chiếc nồi cơm điện đã phổ biến hơn bao giờ hết, chúng ta khó có thể trông thấy nhà nào không dùng nồi cơm điện. Với kiểu dáng ngày càng hiện đại , tích hợp đa tính năng và cho chất lượng cơm nấu không thể chê thì chiếc nồi cơm điện trở thành vật dụng thiết thực và thân quen nhất đối với mỗi gia đình. 

     


   1) Nồi cơm điện thuở sơ khai


Nồi cơm điện của Sony năm 1945

         Đây là một trong những sản phẩm đầu tiên của tập đoàn điện tử Sony. Chiếc nồi cơm điện này có cấu tạo đơn giản chỉ là một hộp gỗ với thanh gia nhiệt dưới đáy nồi. Tuy nhiên đây là một sản phẩm được coi là thất bại của tập đoàn này. Những chiếc nồi kiểu này không khác gì là một ấm nước bởi nó không có chế độ tắt điện khi cơm chín hay cạn nước. Nó đòi hỏi người nấu cơm phải giám sát liên tục cho đến khi cơm cạn rồi rút phích điện ra. Mặc dù đã tích hợp thanh gia nhiệt dưới đáy nồi nhưng chiếc nồi này nấu cơm đôi khi thành nấu cháo và các các hạt gạo chín không đều

2) Nồi cơm điện cơ thông thường


Một kiểu nồi cơm điện cơ thông thường
       Kiểu nồi này được phát triển trong những thập niên 50 của thế kỷ trước. Ngày nay kiểu nồi này vẫn phổ biến với những ưu điểm như dễ chế tạo, đơn giản, giá thành bình dân. Nó chỉ đơn giản được tích hợp một rơ le nhiệt cơ với nam châm và lò xo bên trong. Khi cơm cạn thì nhiệt độ cao dần lên đến một nhiệt độ nào đó sẽ làm lò xo đẩy mạnh nam châm xuống tác động cắt công tắc điện . Lúc này nồi cơm cũng đồng thời chuyển sang chế độ ủ ấm nhờ dây đốt phụ quấn quanh nồi.

3) Nồi cơm tích hợp vi xử lý thông minh.

         Được phát triển vào những năm 80 của thế kỷ trước khi công nghệ bán dẫn phát triển mạnh.

Một kiểu nồi cơm điện tử

      Với những kiểu nồi cơm điện như thế này thì đã được tích hợp những chế độ nấu tự động. Người sử dụng có thể chọn các chế độ nấu khác nhau tùy vào loại gạo mình nấu. Ưu điểm của loại nồi này đó là việc tích hợp vi mạch điện tử và cảm biến nhiệt để khống chế nhiệt độ nấu lên cực kỳ chính xác. Ngoài ra nó còn có thể hẹn giờ, cảnh báo lên rất tiện lợi cho người sử dụng.

4) Từ công nghệ mâm nhiệt đến công nghệ cao tần IH


Nồi cơm điện mâm nhiệt
Nồi cơm điện cao tần
                     
   
     Các nồi cơm điện đều hoạt động trên nguyên lý dùng điện để làm nóng nồi đun chín cơm. Tuy nhiên việc chuyển đổi điện năng thành nhiệt năng như thế nào thì không phải ai cũng biết và nắm rõ. Trước kia các nồi cơm điện có bộ phận làm nóng chính là mâm nhiệt dưới đáy nồi. Mâm nhiệt này làm bằng hợp kim nhôm có đúc dây mai xo ( dây điện trở đốt nóng) bên trong. Khi cắm điện vào thì mâm nhiệt này nóng lên, đáy xoong tiếp xúc với mâm nhiệt nhờ đó mà cũng nóng theo. Còn đối với nồi cơm sử dụng công nghệ cao tần thì cách thức làm nóng hoàn toàn khác. Nó sử dụng cách thức làm nóng như bếp điện từ vậy. Chiếc xoong được làm bằng kim loại có tính chất từ tính. Bên trong nồi có những vòng dây đồng phát ra sóng cao tần nhờ bộ dao động điện tử được điều khiển bằng vi xử lý. Những sóng cao tần này sẽ tác động trực tiếp lên xoong và làm xoong nóng lên một cách nhanh chóng. Nói cách khác là nồi cơm sử dụng công nghệ cao tần sẽ làm nóng trực tiếp lên xoong vì thế mà hiệu suất sử dụng điện cao hơn là nồi cơm mâm nhiệt. Các loại nồi cơm điện cao tần cũng chính là những loại nồi cơm điện tử có nhiều chế độ nấu, có tính năng hẹn giờ và ủ ấm chuyên nghiệp.

      Công nghệ ngày càng phát triển thì  những chiếc nồi cơm của chúng ta ngày càng được tích hợp nhiều chức năng. Các kỹ sư đang cố gắng thêm những tiện ích mới nhất nhằm tự động hóa và điều khiển từ xa thiết bị này. Trong quá trình sử dụng nồi cơm điện, nếu nó gặp bất cứ sự cố nào thì bạn hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số điện thoại 0983.603.472 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Chúc gia đình bạn đầm ấm và hạnh phúc trong mỗi bữa ăn gia đình.
          

1 comment :

  1. Nếu bạn cảm thấy hữu ích thì để lại nhận xét hoặc chia sẻ cho bạn bè nha(@_@)

    ReplyDelete

Có nhận xét mới