Thursday, September 10, 2015

Những ông lớn trong trong lĩnh vực âm thanh gia đình.

     Từ ngàn xưa con người đã biết thưởng thức cái hay của âm nhạc. Công nghệ càng phát triển thì nhu cầu thưởng thức âm nhạc càng tăng cao. Một trong những thiết bị không thể thiếu để cảm nhận được cái hay của âm nhạc chính là chiếc máy tăng âm hay còn gọi là amply mà hằng ngày chúng ta sử dụng để nghe nhạc. Qua từng thời kỳ phát triển mà amply được chế tạo với những tính năng khác nhau. Các nhà sản xuất luôn cố gắng chế tạo ra được những amply cho ra chất âm trung thực nhất, sạch nhất và có thể điều chỉnh dải tần rộng để phù hợp tai nghe mỗi người. Nếu ai đó là người đam mê âm thanh thì hẳn sẽ một lần nghe đến những tên tuổi như Denon, Luxman, Sansui , Mazant, Accuphase,.. Còn bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu qua lịch sử phát triển của những ông lớn này trong lĩnh vực thiết bị  nghe nhìn.


1) Denon
Một máy tăng âm của Denon

      Là tên gọi của một công ty điện tử Nhật Bản chuyên về thiết bị âm thanh cao cấp đã có hơn 100 năm tuổi (Được sáng lập vào năm 1910). DENON đã tham gia vào giai đoạn đầu của sự phát triển của công nghệ âm thanh kỹ thuật số, đặc biệt chuyên sản xuất các thiết bị âm thanh có độ trung thực cao cho chuyên nghiệp và người dùng nghiệp dư, như các máy nghe đĩa CD và các thiết bị chuyển đổi, máy thu âm băng AM/FM, bộ cân bằng đồ họa, bộ khuếch đại, và loa. Những năm 60-70 của thế kỷ XX là thời kỳ phát triển nhất của Denon. Sự nở rộ của các dòng sản phẩm máy ghi âm, đầu đọc băng cassette, máy ghi âm chuyên nghiệp, dàn nghe nhạc stereo, radio, nhạc cụ và máy tính chạy điện… đã giúp cho tên tuổi của Denon trở nên phổ biến hơn.
Những năm thập niên 70, Denon tiếp tục đưa vào sản xuất hàng loạt các dòng thiết bị âm thanh chất lượng cao như bộ khếch đại âm thanh, bộ chỉnh âm, loa, mâm đĩa than… Đây cũng là thời mốc đánh dấu Denon là nhà sản xuất đi đầu trong việc cung cấp các thiết bị ghi âm cho các phòng thu và là thương hiệu đầu tiên bán các bản ghi LP được thu theo công nghệ kỹ thuật số.
Mặc dù không phải là một trong những thương hiệu Hi-End thuộc "hàng khủng", nhưng các kỹ sư cũng như thiết kế của Denon đã rất cố gắng để có thể duy trì và phát triển thương hiệu này trở thành một thương hiệu Hi-End của số đông. Triết lý này đã được duy trì qua nhiều thập kỷ và nhờ đó Denon hiện được biết đến là nhà sản xuất thiết bị audo và home theater có chủng loại sản phẩm đa dạng nhất trên thế giới cùng mạng lưới phân phối rộng khắp toàn cầu.[1]
2) Luxman
Một sản phẩm nổi tiếng của Luxman

         Luxman là một thương hiệu của Nhật Bản và là  một công ty sản xuất thiết bị âm thanh cao cấp.Luxman sản xuất nhiều loại cao cấp hifi sản phẩm bao gồm máy nghe đĩa, máy tăng âm, máy thu và bộ phát CD. Tổng công ty Lux được thành lập tại Nhật Bản vào tháng 6 năm 1925, bởi T. Hayakawa và anh trai của ông K. Yoshikawa. Công ty bắt đầu như các bộ phận thiết bị vô tuyến của Kinsuido Picture Frame Store tại Osaka.
       Giữa những năm 1970 và đầu những năm 1980, Luxman nổi lên trong thế giới của những người chơi hi-fi nhờ những bộ khuếch đại sử dụng đèn điện tử chân không. 
       Cho đến bây giờ thì Luxman vẫn được người chơi nhạc đánh giá cao bởi thiết kế sản phẩm tinh tế và cho chất lượng âm rất ấm áp.
       Được thành lập ở Tokyo vào năm 1947, ban đầu sản xuất máy biến áp Sansui, nhưng đến những năm 1960 đã phát triển thành một tập đoàn nổi tiếng nhờ vào thiết bị tăng âm. Sản phẩm của họ đã được bán rất nhiều tại các thị trường nước ngoài khoảng 10 năm sau đó. Các bộ khuếch đại và bộ chỉnh âm từ những năm 1960 và 1970 của Sansui vẫn còn nhu cầu của những người đam mê âm thanh cho đến bây giờ.
Các máy tăng âm của San Sui trông rất cổ kính


4) Marantz
    Là một công ty của Nhật Bản được sáng lập vào năm 1952 bởi nhạc sỹ Saul Marantz. Đây là một thương hiệu khá nổi tiếng về những thiết bị âm thanh cao cấp. Ngày nay những dòng sản phẩm mang thương hiệu Mazant vẫn được người chơi nhạc săn lùng bởi chất âm trung thực, dễ ghép loa và hệ thống equalize tuyệt vời. 
Sản phẩm của Marantz luôn đơn giản và cao cấp

5) Accuphase
      Là một hãng sản xuất thiết bị âm thanh cao cấp được thành lập bởi cựu kỹ sư của tập đoàn Kenwood là Jiro Kasuga vào cuối năm 1972 tại Nhật Bản.
     Accuphase nổi tiếng nhờ chất lượng sản phẩm vượt trội và hầu như chỉ giành cho người chơi có tiền vì giá thành của chúng không hề rẻ. Tuy có danh tiếng về chất lượng nhưng Accuphase lại khá mờ nhạt đối với người chơi âm thanh ở Mỹ.
Chắc chắn, tinh tế là những gì có ở Accuphase
Người biên soạn: TRUNG TÂM KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ NVT


2 comments :

  1. Nếu bạn cảm thấy có ích thì hãy chia sẻ cho bạn bè hoặc để lại nhận xét để chúng tôi cố gắng hơn nữa trong việc đóng góp phần nào hiểu biết nhỏ bé của mình cho cộng đồng!! Chúc các bạn thành công !

    ReplyDelete
  2. tôi thấy các bài viết rất hay. Đặc biệt là quan điểm sống, quan điểm nghề nghiệp. Tôi muốn theo học sửa điện tử. Nhưng muốn học lớp vừa học vừa làm có được không. Tôi ở tận Lai Châu.

    ReplyDelete

Có nhận xét mới