Sunday, September 13, 2015

Những linh kiện có giá trị nhất trong một amply!

      Sau một thời gian dài chuyên sửa amply Denonsửa amply Sansui thì có rất nhiều khách hàng thường hỏi NVT là những bộ phận nào có vai trò quan trọng nhất trong một amply. Thực ra thì không có chi tiết nào là không quan trọng cả. Dù là một thành phần chính hay thành phần phụ thì cũng đều ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất âm của amply đó. Tuy nhiên xét về giá trị kinh tế và độ hiếm của những linh kiện thì ắt hẳn không phải người nào cũng biết ngoài những người thợ có nhiều kinh nghiệm về amply. Điều đó là dĩ nhiên khi mà người thợ là những người sửa chữa chuyên nghiệp còn khách hàng chỉ là người sử dụng nó để thỏa mãn nhu cầu giải trí của mình. Vâng, dưới đây là những linh kiện có giá trị và hiếm bên trong một amply mà NVT đã tổng hợp theo kinh nghiệm sửa chữa amply của mình.



1) Biến áp nguồn 

       
     Đây là bộ phận có giá trị nhất về mặt kinh tế của một amply. Một biến áp nguồn tốt khi nó đảm bảo công suất cung cấp đủ năng lượng cho amply hoạt động ổn đinh. Chật lượng của biến áp nguồn được đánh giá qua khả năng chống rung, dòng cung cấp, độ nóng khi hoạt động, khả năng cách điện giữa hai cuộn sơ cấp, thứ cấp, chất liệu dây quấn của biến áp là đồng hay nhôm... Amply có công suất càng lớn thì biến áp nguồn cũng phải càng lớn. Với những amply karaoke thông thường trên thị trường Việt Nam thì hầu hết là sử dụng các biến áp chất lượng không cao còn đối với những amply của Nhật hay của Mỹ thì biến áp nguồn được chế tạo rất cẩn thận. Trong các dòng amply cổ thì NVT thấy biến áp nguồn của SanSui và Tango cho chất lượng vượt trội hơn cả. Việc cháy biến áp nguồn có xảy ra nhưng rất hiếm với những dòng amply của Nhật vì nó được bảo vệ qua rất nhiều cầu chì và rơ le bảo vệ.

2) Tụ lọc nguồn


           Khi mở một amply ra thì cặp tụ lọc nguồn tuy không to bằng biến áp nhưng cũng rất là nổi bật và đập vào mắt chúng ta ngay. Tại sao NVT nói đôi tụ này quan trọng? Đôi tụ cùng với biến áp nguồn tạo ra một nguồn điện ổn định để luôn sẵn sàng cung cấp năng lượng cho mọi linh kiện khác hoạt động. Tụ lọc mà kém chất lượng hay không đáp ứng được thông số kỹ thuật thì có thể làm amply méo tiếng, xuất hiện nhiều tiếng ù rất khó chịu. Về mặt lý thuyết thì tụ càng chịu được điện áp cao và dung lượng lớn thì có giá thành càng cao. Nhưng ngày nay công nghệ phát triển người ta đã chế tạo được ra những siêu tụ có dung lượng rất lớn mà kích thước rất nhỏ. Việc phân biệt tụ xịn và tụ dởm là việc không phải dễ dàng khi mà các nhà sản xuất Trung Quốc cố gắng chế tạo linh kiện có bề ngoài rất giống với tụ của Nhật và Mỹ.



3) Sò công suất  ( Transistor công suất)

   

         Với nhiệm vụ khuếch đại tín hiệu rất nhỏ từ đầu phát nhạc thành tín hiệu lớn đưa ra loa thì đây là một linh kiện rất quan trọng về mặt kỹ thuật của một amply. Chất âm của một amply phụ thuộc rất nhiều vào cặp công suất sử dụng bên trong nó. Độ méo, độ trung thực của âm thanh sẽ luôn đi cùng với chất lượng của những cặp công suất trên. Hầu hết các amply bây giờ sử dụng 3 loại công suất chính đó là Transistor lưỡng cực BJT, Transistor trường Mosfet và công suất tích hợp IC. Những cặp công suất chất lượng được sản xuất bởi những thương hiệu nổi tiếng như HITACHI, Sanken, Motorola, Sanyo... Thật đáng tiếc là nhiều người chơi âm thanh cổ thường khó tìm được cặp công suất thay thế vì nhiều hãng sản xuất đã ngưng sản xuất những cặp công suất cũ mà thay vào đó những cặp công suất mới cùng thông số nhưng lại không cùng hình dạng. Tuy nhiên điều đó cũng không đáng ngại vì NVT luôn có những cặp sò công suất bóc từ máy cũ để thay thế cho mọi  người.
     
       Đó là ba linh kiện quan trọng và có giá trị nhất bên trong một amply. Các bạn quan tâm về amply, máy tăng âm thì có thể đọc thêm những bài viết dưới đây:


 

3 comments :

  1. Nếu bạn cảm thấy có ích thì hãy chia sẻ cho bạn bè hoặc để lại nhận xét để chúng tôi cố gắng hơn nữa trong việc đóng góp phần nào hiểu biết nhỏ bé của mình cho cộng đồng!! Chúc các bạn thành công !

    ReplyDelete
  2. Cho mình hỏi về chất lượng của đầu echo mixer model 0197A . Sản xuất 1995 của trung tâm. Cảm ơn

    ReplyDelete

Có nhận xét mới