Thursday, September 10, 2015

HÀNH TRANG BƯỚC VẦO NGHỀ ĐIỆN TỬ!

        Xin chào tất cả các bạn đang có ý định học nghề điện tử và tất cả những ai yêu thích kỹ thuật điện tử. Mình là Nguyễn Anh Tú , làm kỹ thuật viên chính của trung tâm điện tử NVT. Mình có đôi điều muốn nói với các bạn rằng khi bước vào bất cứ một nghề nào đó thì cũng cần sự cố gắng và nhiệt huyệt để học tập và theo đuổi. Nghề điện tử cũng vậy, đôi khi còn sự cố gắng hơn nhiều nghề khác vì đòi hỏi kỹ thuật cao cũng như sự tìm tòi khám phá từ nhiều thiết bị. Từ quá trình học tập cũng như trải nghiệm của mình với nghề này, mình xin có những chia sẻ đến các bạn đang có ý định học nó với mong muốn các bạn có thể tiết kiệm được thời gian và tiền bạc khi học nghề. OK, chúng ta sẽ không mất quá nhiều thời gian để giới thiệu nữa. Dưới đây là những hành trang cần có và chuẩn bị trước khi bước theo con đường trở thành một kỹ thuật viên điện tử!

1) Sự đam mê và thích thú

     Đây là một yếu tố quyết định đến sự thành bại của nghề. Nếu không có niềm yêu thích thì bạn sẽ mau chóng bỏ cuộc trước những kiến thức mới , trước những pan bệnh khó hay chỉ đơn giản là bạn không đủ kiên trì để theo đuổi nghề tới cùng. Không chỉ riêng nghề điện tử, với bất cứ nghề nào cũng đòi hỏi người học giành toàn bộ tâm huyết cho nó thì mới làm được việc. Trong quá trình học tập gặp rất nhiều khó khăn và gian nan, nếu chúng ta không có đủ niềm yêu thích thì sẽ rất mau chán nản. Văn ôn, võ luyện đó là công thức ngàn năm vẫn đúng nếu muốn giỏi về một lĩnh vực nào đó.
Với bất cứ nghề gì cũng cần sự hứng thú và yêu thích


2) Kiến thức điện tử cơ bản là "bộ xương" của nghề
NHỮNG LINH KIỆN ĐIỆN TỬ CƠ BẢN
       Dù có đam mê hay hứng thú thế nào thì cũng không thể thành được nghề nếu thiếu đi những kiến thức cơ bản về nghề của mình. Với nghề điện tử thì có hai cái cơ bản cần nắm rõ đó là "linh kiện điện tử cơ bản" và "mạch điện tử cơ bản". Các linh kiện điện tử là tế bào của một cỗ máy còn các mạch điện tử chính là sự kết nối các linh kiện này theo một dạng nhất định để tạo ra những chức năng chuyên biệt như tạo ra nguồn điện, tạo xung, khuếch đại.... Khi nắm vững linh kiện điện tử và những mạch điện tử thì việc học nghề trở nên không quá khó khăn. Một võ sư cần hiểu về tay, chân, mặt, đầu, đầu gối ...còn phải biết cách phối hợp các bộ phận này tạo ra những thế võ chuyên ngiệp. Tương tự như vậy một kỹ thuật viên điện tử khi hiểu rõ linh kiện sẽ biết phối hợp chúng thành những mạch điện khuếch đại, điều khiển , tự động ... để sửa chữa hay thiết kế ra máy nào đó.

3) Tìm cho mình một người thầy, một sư phụ có chuyên môn.
      
       Không thầy đố mày làm nên!!!! Chính xác là như vậy đấy. Tuy nhiên người thầy của chúng ta không cứ phải là người trần mắt thịt. Đó có thể là những giáo trình, những tài liệu về kỹ thuật điện tử mà các tác giả đã dày công biên soạn cho chúng ta. Việc tìm được một người thầy trực tiếp dạy bảo mình là rất khó nhưng không phải là không thể. Sách vở chỉ cho ta kiến thức chung, còn người thầy bên ngoài còn cho ta rất nhiều kinh nghiệm mà lý thuyết không thể có. Sách vở chi cho ta hiểu về "linh kiện cơ bản", "mạch điện cơ bản" nhưng chúng ta sẽ khó mà có kinh nghiệm sửa chữa nếu không trực tiếp làm việc với thầy và các thiết bị điện thực tế. Tốt nhất các bạn nên tự tìm cho mình một sư phụ cao tay về lĩnh vực theo học.
Sư phụ luôn là người có kinh nghiệm 


      4)  Cần có một bộ đồ nghề chuyên dụng

         Tay không bắt giặc thì võ sư có thể làm được nhưng tay không mà sửa được đồ điện tử thì không có một kỹ thuật viên điện tử nào có thể làm được. Một bộ đồ nghề cơ bản của thợ điện tử bao gồm một túi đựng đồ, mỏ hàn thiếc, đồng hồ vạn năng số, đồng hồ vạn năng chỉ thị  kim, kìm, tuavit, nhựa thông, thiếc, ampe kìm, bút thử điện, các loại lục giác....Tiền nào của lấy, tùy theo kinh tế của các bạn mà chọn cho mình những dụng cụ thích hợp. Đồng hồ vạn năng càng đắt tiền thì càng bền và chính xác, mỏ hàn càng xịn thì hàn càng tốt và lâu hỏng. Riêng mình thì không dùng đồ đo lường của Trung Quốc vì rất mau hỏng và kém chính xác. Các bạn chỉ cần cắm nhầm thang đo thì những chiếc đồng hồ Trung Quốc sẽ ra đi mà không bao giờ trở lại . Hãy sắm dụng cụ tốt nhất nếu chúng ta có thể. Một Lữ Bố không thể dũng mãnh nếu thiếu đi ngựa Xích Thố, một ca sỹ hát hay không thể không có một chiếc micro tốt, một bác sỹ phẫu thuật giỏi không thể thiếu đi những máy móc tinh vi và một thợ điện tử chuyên nghiệp không thể thiếu những dụng cụ nhanh và chính xác.
Hãy sắm cho mình một bộ đồ nghề tốt nhất nếu có thể
    

       Đó là những hành trang cơ bản trước khi theo học nghề điện tử mà Nguyễn Anh Tú muốn chia sẻ cùng các bạn. Chuyên mục "HỌC ĐỂ LÀM" trên website này sẽ cùng các bạn học tập và tìm hiểu nghề điện tử. Chúc các bạn thành công và luôn bên cạnh chúng tôi trên con đường khám phá kỹ thuật điện. Chúc các bạn thành công!       Mọi thắc mắc xin liên hệ MR. Anh Tú theo số điện thoại 0983.603.472



2 comments :

  1. bài viết của bác rất hay vì đó là những điều cần phải xac định chước khi bước vào nghề, bác có nhận dạy nghề không ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến. Mình sẽ viết những nội dung sâu hơn về điện tử trên website này. Để tiết kiệm chi phí tối đa cho người học mà vẫn đảm bảo học được nghề với thời gian nhanh nhất bên mình chỉ nhận đào tào nghề từ xa thông qua tài liệu biên tập công phu cùng với video hướng dẫn sửa máy thực tế. Chúc bạn thành công!

      Delete

Có nhận xét mới