Thursday, August 13, 2015

CÁCH CHỮA QUẠT ĐIỆN BỊ BÓ TRỤC KHÔNG QUAY

Quạt điện là một trong những thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình mỗi khi mùa nắng nóng đến. Đây là một thiết bị được sử dụng thường xuyên nên cũng rất hay gặp trục trặc. Sự cố thường xảy ra với quạt điện đó là quạt không quay, quạt quay chậm, quạt quay phát ra tiếng ồn lớn, quạt không quay tup lăng.... Hôm nay trung tâm Bách Khoa Điện Tử NVT xin được hướng dẫn các bạn tự bảo dưỡng chiếc quạt cho gia đình mình. Khi chiếc quạt trong gia đình bạn bỗng nhiên không quay khi đã bật công tắc, kèm theo đó là tiếng rung nhẹ khả năng rất cao là chiếc quạt nhà bạn bị bó trục do những nguyên nhân sau:






1. Ổ bạc bị mòn, dơ, bị xước taọ nên masat lớn 
2.Ỏ bạc bị khô dầu.
3. Bị đổ, va đập mạnh dẫn đến lệch trục...

        Dù bất cứ lý do gì thì việc chữa quạt bị bó trục cũng không quá khó khăn. Bạn bình tĩnh tháo hết lồng và cánh quạt ra. Nếu nhìn thấy bị khô dầu thì nhỏ dầu máy vào là quạt chạy được
Nhỏ dầu vào đây

. Khi đã nhỏ dầu mà vẫn bị bó trục thì tiếp tục tháo 4 con ốc bắt ở stato quạt ra, nhẹ nhàng tháo roto ra khỏi quạt sau đó dùng kìm mỏ nhọn tháo ổ bạc ra rồi thay bạc mới vào.
Tháo rời stato hết sức cẩn thận

 Sau khi ổ bạc được thay thế chúng ta lắp roto trở lại, siết chặt stato sao cho thật cân cho đến khi cảm thấy trục quạt quay thật trơn tru thì được.
Siết chặt và thật đều các ốc để trục được cân

 Sau tất cả những công đoạn trên chúng ta lắp cánh và lồng là chiếc quạt của chúng ta lại chạy êm như mới. Chúc các bạn thành công!

Nếu các bạn đang sửa chữa quạt có bo mạch điện tử thì có thể tham khảo bộ tài liệu này
--> Trở thành chuyên gia về kiểm tra linh kiện điện tử



.                                                                        
                                                                                                 Người viết: NVT

No comments :

Post a Comment

Có nhận xét mới